(vhds.baothanhhoa.vn) - Cùng một loại thuốc, một nhà sản xuất nhưng lại có giá bán lẻ khác nhau giữa nhà thuốc bệnh viện, hiệu thuốc tư nhân, hoặc giữa các địa phương với nhau. Việc quản lý giá thuốc chữa bệnh trên thực tế còn nhiều bất cập.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bất cập giá thuốc tân dược tại các điểm bán lẻ

Cùng một loại thuốc, một nhà sản xuất nhưng lại có giá bán lẻ khác nhau giữa nhà thuốc bệnh viện, hiệu thuốc tư nhân, hoặc giữa các địa phương với nhau. Việc quản lý giá thuốc chữa bệnh trên thực tế còn nhiều bất cập.

Trong hơn 20 nghìn loại thuốc tân dược đang được lưu hành trên thị trường, thời gian qua, người tiêu dùng đã chứng kiến sự tăng giá hoặc chênh lệch giá giữa các điểm bán khác nhau của một số loại thuốc như: Efferalgan 150, Efferalgan 250; Berlthyrox 100... Bà Trịnh Thị Khuyên, một bệnh nhân thường xuyên điều trị tại Khoa Xương khớp - Nội tiết (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa) cho biết: Trong cùng một ngày, tôi mua thuốc Tanganin 500 tại 2 hiệu thuốc khác nhau trên cùng địa bàn TP Thanh Hóa thì giá đã chênh lệch nhau 5.000 đồng/ống và được người bán lý giải rằng thuốc tăng giá.

Theo Thông tư số 15/2011/TT-BYT ngày 19/4/2011 của Bộ Y tế quy định về tổ chức và hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện, giá bán lẻ thuốc tại nhà thuốc bệnh viện được căn cứ giá mua vào để tính toán giá bán ra theo thặng số bán lẻ cụ thể đối với từng nhóm giá trị của mặt hàng thuốc. Ví dụ, đối với thuốc có giá mua tính trên đơn vị đóng gói nhỏ nhất nhỏ hơn hoặc bằng 1.000 đồng, thặng số bán lẻ tối đa là 15%. Đối với thuốc có giá mua tính trên đơn vị đóng gói nhỏ nhất từ trên 1.000 đồng đến 5.000 đồng, thặng số bán lẻ tối đa là 10%... Giá bán lẻ thuốc tại nhà thuốc bệnh viện không được cao hơn giá lẻ do các doanh nghiệp kê khai, kê khai lại và được công bố trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Khi người tiêu dùng ít khi nắm vững giá thuốc thì cần có sự thanh, kiểm tra chặt chẽ của cơ quan chức năng để quản lý giá thuốc.

Trên thị trường hiện nay có sự khác nhau về giá thuốc của một số mặt hàng thuốc. Lý giải vấn đề này, Sở Y tế cho rằng cần phân biệt rõ 2 trường hợp: Thứ nhất, mặt hàng thuốc có cùng dược chất, cùng dạng bào chế, cùng quy cách đóng gói nhưng khác nhau về nhà sản xuất, nước sản xuất, mang tên thương mại khác nhau. Thứ 2, mặt hàng thuốc có cùng dược chất, cùng dạng bào chế, cùng quy cách đóng gói và cùng tên thương mại nhưng được bán ở các cơ sở bán lẻ khác nhau dẫn đến giá bán khác nhau.

Mặc dù theo quy định về nguyên tắc quản lý giá thuốc của Luật Dược số 105/2016/QH13 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan thì quản lý giá thuốc theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc theo quy định của pháp luật. Thông tư Liên tịch số 50/2011/TTLT-BYT-BTC-BCT ngày 30/12/2011 của Liên bộ Y tế - Bộ Tài chính - Bộ Công thương hướng dẫn thực hiện quản lý nhà nước về giá thuốc dùng cho người cũng quy định các cơ sở kinh doanh thuốc chịu trách nhiệm trước pháp luật về giá bán thuốc, nên các cơ sở này có quyền tự định giá bán với điều kiện giá bán đó không được cao hơn giá kê khai, kê khai lại được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế và không được cao hơn giá niêm yết. Tuy nhiên trong khi giá bán buôn kê khai và kê khai lại được Bộ Y tế công bố không tăng, song giá thị trường vẫn tăng hoặc chênh lệch đáng kể giữa các điểm bán lẻ, điều này gây bức xúc và những thiệt hại về tài chính cho người tiêu dùng.

Để khắc phục tình trạng chênh lệch về giá thuốc, Sở Y tế đã hướng dẫn các bệnh viện thực hiện nghiêm Điều 136, Nghị định 54/2017/NĐ-CP ngày 8/5/2017 của Chính phủ quy định về thặng số bán lẻ của các cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cở sở khám, chữa bệnh, đồng thời thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tăng cường kiểm tra đối với các doanh nghiệp kinh doanh thuốc, các nhà thuốc tư nhân; chỉ đạo Hội đồng đấu thầu thuốc rà soát, tham khảo giá thuốc trúng thầu được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và tham khảo giá thuốc trên thị trường để xây dựng giá kế hoạch sát thực tế...

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]