(vhds.baothanhhoa.vn) - Xác định công tác phát triển bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HSSV) đóng góp vai trò quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân. Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các sở, ngành liên quan, đặc biệt là Sở GD&ĐT triển khai BHYT HSSV và đã đạt được kết quả quan trọng, số lượng HSSV tham gia BHYT hằng năm đều tăng, nhiều địa phương, trường học trên địa bàn tỉnh liên tục qua các năm học đều đạt tỷ lệ 100% HS tham gia BHYT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

BHXH tỉnh Thanh Hóa: Thực hiện hiệu quả BHYT HSSV năm học mới 2019 - 2020

Xác định công tác phát triển bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HSSV) đóng góp vai trò quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân. Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các sở, ngành liên quan, đặc biệt là Sở GD&ĐT triển khai BHYT HSSV và đã đạt được kết quả quan trọng, số lượng HSSV tham gia BHYT hằng năm đều tăng, nhiều địa phương, trường học trên địa bàn tỉnh liên tục qua các năm học đều đạt tỷ lệ 100% HS tham gia BHYT.

HSSV là một trong những đối tượng đầu tiên được định hướng bao phủ BHYT.

Để tiến tới 100% HSSV tham gia BHYT, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ban hành văn bản chỉ đạo công tác BHYT HSSV; thống nhất với Sở GD&ĐT ban hành công văn chỉ đạo, hướng dẫn các trường thực hiện BHYT HSSV theo quy định của pháp luật, linh hoạt trong công tác thu BHYT HSSV. Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về BHYT học sinh; cho cha mẹ học sinh lợi ích của việc tham gia BHYT và tuyên truyền tại hội nghị phụ huynh và các buổi chào cờ, sinh hoạt nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trước hết là trong cha mẹ học sinh, giáo viên, học sinh về trách nhiệm và lợi ích của chính sách BHYT. Vì thế, công tác BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tăng dần qua các năm học, năm học 2017 - 2018 toàn tỉnh có 551.190 HSSV tham gia BHYT, đạt 94,82%; năm học 2018 - 2019 có 599.177 HSSV tham gia BHYT, đạt khoảng 95%.

Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, những địa phương có tỷ lệ HS tham gia BHYT cao đều có sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương, sự vào cuộc của Ban Giám hiệu nhà trường và đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, song song đó là công tác tuyên truyền, vận động HS tham gia BHYT. Nằm ở vùng ven đô, những năm qua Trường Tiểu học Thiệu Dương luôn là điểm sáng trong công tác BHYT cho học sinh. Năm học 2018 - 2019, trường tuyên truyền, vận động 100% học sinh tham gia BHYT, góp phần bảo đảm quyền lợi BHYT và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em. Cô giáo Phạm Thị Lan Anh, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trên địa bàn xã người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên cũng ảnh hưởng đến phát triển đối tượng học sinh tham gia BHYT. Tuy nhiên, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để phụ huynh học sinh nhận thấy được lợi ích của việc tham gia BHYT, từ đó tự giác tham gia. Bên cạnh đó, với sự đồng lòng của hội đồng sư phạm và giáo viên trực tiếp làm công tác thu BHYT học sinh, kế hoạch thu BHYT học sinh được nhà trường xây dựng, triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm học. Nhờ vậy, trong năm học 2018 - 2019, nhà trường “về đích” rất sớm với tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT.

HSSV là một trong những nhóm đối tượng đầu tiên được định hướng bao phủ BHYT vì mục tiêu BHYT toàn dân, vì thế thực hiện tốt chính sách BHYT HSSV còn góp phần định hình nhân cách sống tốt đẹp cho thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thực tế, thì ai cũng có lúc bị ốm đau, bệnh tật, thậm chí tai nạn bất ngờ, không lường trước được, nếu không có sự chia sẻ, hỗ trợ từ quỹ BHYT thì gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh sẽ là rất lớn đối với nhiều gia đình. Tham gia BHYT chính là cơ chế “bảo đảm an toàn” cho bản thân, cho gia đình và cộng đồng xã hội khi gặp rủi ro về sức khỏe, BHYT thực sự trở thành chỗ dựa cho HSSV, nhất là những em mắc phải bệnh nặng lại có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bệnh hiểm nghèo đã được Quỹ BHYT chi trả chi phí hàng chục triệu, có trường hợp chi phí cả trăm triệu qua mỗi đợt điều trị, số tiềnnày thực sự là phao cứu sinh.

Với mục tiêu đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân để mọi người dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe thông qua BHYT, đặc biệt là việc bảo đảm để thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước được phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, năm học 2018 - 2019 vừa qua, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) tổ chức chương trình tư vấn, đối thoại hướng tới mục tiêu giúp cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên nắm bắt kịp thời các hướng dẫn về công tác y tế trường học, BHYT học sinh, sinh viên, từ đó thực hiện tốt mục tiêu 100% HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT.

Theo ông Vũ Nguyên Hiệp - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa, để chuẩn bị cho năm học mới 2019-2020, phấn đấu đạt tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 100%, BHXH tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện BHYT HSSV, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, sở giáo dục và đào tạo, hiệu trưởng các trường học trên địa bàn phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT, coi đây là một trong những nhiệm vụ của nhà trường và việc chấp hành pháp luật của HSSV, đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng, nghiêm túc thực hiện Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016 - 2020; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về BHYT vào thời điểm tháng 9 là tháng cao điểm phát động; tập trung truyền thông một số nội dung trọng tâm, trọng điểm về BHYT HSSV, về các quy định mới liên quan đến thực hiện BHYT HSSV theo quy định tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính Phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT.

Nam Hà


Nam Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]