(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 9/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có công văn Số 1611-CV/TU về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chỉ thị tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới

Ngày 9/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có công văn Số 1611-CV/TU về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh ta đã được kiểm soát rất tốt. Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, đặc biệt ở một số tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng,… đã ghi nhận có thêm những trường hợp mới nhiễm bệnh.

Trên địa bàn tỉnh ta, số người từ các quốc gia, vùng lãnh thổ và các tỉnh, thành phố có dịch trở về dự kiến còn tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới. Đây là nguồn có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 rất cao, khó kiểm soát, khó giám sát. Để chủ động phòng, chống có hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công văn số 79 ngày 29/01/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, các chỉ thị, công điện, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Công văn số 1561 ngày 31/01/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời tập trung thực hiện ngay một số nhiệm vụ trọng tâm:

- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, tổ chức và cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ban Dân vận Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, đặc biệt là tại cơ sở tiếp tục phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của Nhân dân để chủ động, tự giác thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe của mình và cộng đồng; không hoang mang, lo lắng quá mức, thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng để chung tay ngăn chặn dịch bệnh.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, đúng định hướng; chủ động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, lợi dụng tình hình dịch bệnh để tung tin, bịa đặt gây ảnh hưởng tiêu cực trong cộng đồng.

- Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh khẩn trương kích hoạt Hệ thống phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh ở mức cao hơn; chỉ đạo các lực lượng chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện quyết liệt các giải pháp, sẵn sàng ứng phó với các tình huống phòng, chống dịch bệnh; kiên quyết không để dịch bệnh phát sinh, bùng phát và lây lan trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đặc biệt chú trọng các việc sau:

Phát hiện sớm, khoanh vùng, cách ly, điều trị, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần với những người mắc Covid-19.

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh và người từ các tỉnh, thành phố trong cả nước vào địa bàn tỉnh ta qua cả 04 loại hình giao thông (đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy), nhất là qua các cửa khẩu, Cảng hàng không Thọ Xuân, Cảng biển Nghi Sơn, bến xe, nhà ga,…; trọng tâm là những người đến từ vùng có dịch, đi qua vùng có dịch; tổ chức sàng lọc các đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời.

Thực hiện nghiêm việc khai báo và kiểm tra y tế ở cơ sở, cách ly y tế tại các khu cách ly tập trung, cách ly tại nơi làm việc, cách ly tại nơi lưu trú, nơi cư trú. Nâng cao vai trò của các đơn vị quân đội, công an, chính quyền cơ sở trong việc cách ly; kiểm soát chặt chẽ người được cách ly và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định.

Chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, các cơ sở y tế, đơn vị liên quan nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật trong việc sàng lọc, xét nghiệm và điều trị bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 để có thể triển khai mở rộng trên cộng đồng; chuẩn bị các điều kiện cần thiết về nhân lực, trang thiết bị, vật tư,... để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống phát sinh.

Chỉ đạo Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan tăng cường quản lý nhà nước về thông tin dịch bệnh Covid-19, nhất là trên mạng xã hội; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tung tin, bịa đặt gây ảnh hưởng tiêu cực trong phòng, chống dịch.

Chỉ đạo Sở Y tế: Xây dựng hệ thống biểu mẫu báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 và hướng dẫn các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện việc báo cáo theo biểu mẫu. Tổng hợp tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy (qua Văn phòng Tỉnh ủy) và UBND tỉnh trước 16 giờ hằng ngày; thời gian thực hiện: bắt đầu từ ngày 10/3/2020.

- Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, đơn vị được giao phụ trách; huy động toàn hệ thống chính trị và Nhân dân tham gia phòng, chống dịch bệnh; tập trung ưu tiên nguồn lực, chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Trong trường hợp cần thiết, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, các hội nghị, hội thảo,… để tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch.

- Các ban, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh thực hiện công tác phòng, chống dịch theo chức năng, nhiệm vụ của mình; yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh gương mẫu thực hiện phòng, chống dịch bệnh, hạn chế các hoạt động tập trung đông người, trường hợp tổ chức các sự kiện của gia đình (đám cưới, liên hoan,…) cần tổ chức gọn nhẹ, hạn chế số lượng người tham dự ở mức thấp nhất. Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ và các quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Trong quá trình tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, phải luôn tuân thủ sự chỉ đạo, điều hành thống nhất của Ban Chỉ đạo Quốc gia và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19; phát huy mạnh mẽ phương châm 4 tại chỗ; hết sức bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống; quản lý chặt chẽ mức độ, liều lượng công tác truyền thông.

- Văn phòng Tỉnh ủy phối hợp chặt chẽ với các Ban của Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng, các sở, ngành chức năng nắm bắt tình hình triển khai thực hiện các nội dung của Công văn này và Công văn số 1561, ngày 31/01/2020, thường xuyên báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

L.H


L.H

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]