(vhds.baothanhhoa.vn) - Với chủ đề “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm”, Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm năm 2018 đã và đang được các cấp, ngành tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện một cách mạnh mẽ với nhiều biện pháp đồng bộ. Đây được xem là biện pháp giải quyết vấn nạn thực phẩm bẩn từ gốc và mang tính lâu dài.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giải quyết nạn thực phẩm bẩn từ gốc

Với chủ đề “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm”, Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm năm 2018 đã và đang được các cấp, ngành tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện một cách mạnh mẽ với nhiều biện pháp đồng bộ. Đây được xem là biện pháp giải quyết vấn nạn thực phẩm bẩn từ gốc và mang tính lâu dài.

Chỉ trong mấy tháng qua, trên cả nước phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng về vệ sinh ATTP, điển hình như: Tiêm hóa chất vào tôm, sản xuất cà phê từ bột đá và pin, hàng trăm tấn nội tạng không rõ nguồn gốc bị bắt giữ... khiến người tiêu dùng hoang mang. Vì vậy, việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được xem là giải pháp cốt lõi để loại thực phẩm bẩn ra khỏi cộng đồng.

Theo đánh giá của ngành chức năng, tình hình ATTP hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp. Việc sử dụng chất cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm đang diễn ra phổ biến ở một số nơi. Bên cạnh đó, một lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ không đảm bảo ATTP vẫn hàng ngày lưu thông trên thị trường. Mặt khác, điều kiện chăn nuôi gia súc, gia cầm, hạ tầng chợ nông thôn, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở giết mổ... còn nhiều yếu kém. Vì vậy, hàng năm vẫn xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, số cơ sở vi phạm về ATTP bị xử phạt ngày càng tăng. Tất cả những điều này đều xuất phát từ ý thức chấp hành các quy định về ATTP của chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh còn thấp. Một số cơ sở còn bỏ qua các quy định về ATTP, chạy theo lợi nhuận, không quan tâm đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng.

Đông đảo cán bộ, sinh viên tham gia tuyên truyền Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2018.

Việc tăng cường công tác thanh kiểm tra cũng là một trong những biện pháp nâng cao ý thức cho chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Theo đó, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm về ATTP. Được biết, trong năm 2017 lực lượng chức năng Thanh Hóa đã tiến hành thanh kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra đột xuất 1.365 lượt cơ sở, xử lý 917 lượt cơ sở vi phạm, tổng số tiền phạt trên 2,6 tỷ đồng.

Tháng hành động vì ATTP năm nay đã chỉ rõ đối tượng cần tuyên truyền, vận động. Trong đó, chú trọng vào 3 đối tượng tuyên truyền là tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Việc tuyên truyền phải đa dạng, phong phú dưới nhiều hình thức, để chủ cơ sở hiểu và tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP. Qua đó, chú trọng phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa số vụ ngộ độc thực phẩm, nhất là trong mùa du lịch cao điểm đang đến. Được biết, trong Tháng Hành động ATTP năm nay lực lượng chức năng sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành tập trung vào đô thị lớn, những điểm nóng về ATTP như khu công nghiệp, khu kinh tế... Bên cạnh đó, các sở, ngành liên quan sẽ tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng như cuộc thi ATTP của các tổ chức hội; thực hiện ký cam kết về ATTP đối với các chủ hộ kinh doanh tại xã, phường; phát động phong trào thi đua vì an toàn vệ sinh thực phẩm...

Cùng với nhiều địa phương trong cả tỉnh, ngay sau phát động Thánh Hành động vì an toàn thực phẩm năm 2018, Trung tâm Y tế huyện Lang Chánh đã đẩy mạnh tuyên truyền và vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ký cam kết đảm bảo ATTP. Ngoài ra, trung tâm đã xây dựng kế hoạch kiểm tra liên ngành nhằm khắc phục, chấn chỉnh công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Thiết nghĩ, việc đảm bảo ATTP cần là việc làm thường xuyên, liên tục, không chỉ quyết liệt trong Tháng hành động. Hơn thế nữa, đây phải được xem là trách nhiệm của toàn xã hội chứ không riêng của lực lượng chức năng. Công tác tuyên truyền là cần thiết nhưng thực tế cho thấy đã đến lúc cần chế tài xử lý nghiêm khắc, đủ mạnh để răn đe những trường hợp vi phạm ATTP nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến cộng đồng.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]