(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sau 1 năm triển khai thực hiện phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” ngành Y tế Thanh Hóa đã có những chuyển biến rõ rệt, bước đầu xây dựng được niềm tin trong nhân dân, tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những “con sâu làm rầu nồi canh”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Loại bỏ những “con sâu” trong ngành Y

(VH&ĐS) Sau 1 năm triển khai thực hiện phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” ngành Y tế Thanh Hóa đã có những chuyển biến rõ rệt, bước đầu xây dựng được niềm tin trong nhân dân, tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những “con sâu làm rầu nồi canh”.

Mới đây nhất là vụ việc các cán bộ, nhân viên trạm y tế xã “lộng hành” cấp giấy chứng nhận sức khỏe trái luật cho người dân. Và trong mấy tháng vừa qua nhân dân không khỏi bức xúc trước những vụ việc thể hiện sự thiếu trách nhiệm của “lương y”, điển hình là việc bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Nông Cống đã cắt nhầm niệu quản của thai phụ Nguyễn Thị Oanh (ngụ thôn Cự Phú, xã Công Liêm), khiến cho bệnh nhân lâm vào tình trạng nguy hiểm.

Vụ việc chẩn đoán nhầm thai nhi đã chết của các bác sĩ BVĐK Hà Trung. Trước đó, chị Nguyễn Thị Ly (xã Hà Sơn) mang thai ở tháng thứ 7 được gia đình đưa đến Trạm Y tế xã Hà Sơn, sau đó chuyển lên BV Đa khoa huyện Hà Trung, tại đây chị sinh được một bé gái. Bác sĩ BV đã vội vàng đưa ra kết luận bé đã chết do sinh non. Tuy nhiên, thấy cháu chưa tắt thở nên gia đình đưa đi cấp cứu ở bệnh viện tỉnh. Sau gần 2 tháng điều trị tích cực, bé gái đã xuất viện, sức khỏe tiến triển tốt, da hồng hào và bú được sữa ngoài, tăng 500 gr.

Phần lớn nguyên nhân dẫn đến các vụ việc bức xúc là do thái độ, thiếu tinh thần trách nhiệm của cán bộ y tế.

Ông Mai Gia Bình - Chủ tịch Công đoàn Sở Y tế cho biết: Những vụ việcđáng buồn, những cá nhân thiếu trách nhiệm nghề nghiệp nói trên đang làm xấu đi hình ảnh của người bác sĩ mà toàn ngành y tế đang cố gắng xây dựng. Ngành cũng đã có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với những sai phạm của cá nhân, tập thể.

Nhiều cơ sở khám, chữa bệnh đầu tư trang thiết bị phục vụ nhu cầu của người bệnh. (Ảnh: Minh Lý)

Theo đánh giá khách quan thì sau 1 năm thực hiện đổi mới, ngành Y tế Thanh Hóa đã đạt được những kết quả đáng mừng. Hầu hết cán bộ y tế đều nhận thức được việc cần phải đổi mới, những kiến nghị, phản ánh của nhân dân về những tiêu cực, thiếu tinh thần trách nhiệm trong đội ngũ y, bác sĩ giảm đáng kể.

Và đáng mừng hơn những góp ý, phản ánh của nhân dân được các cơ sở y tế khám, chữa bệnh tiếp thu với thái độ tích cực. Đồng thời những cá nhân, tập thể vi phạm đã nhận hình thức kỷ luật xứng đáng.

Mặt khác, Sở Y tế thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra về việc nâng cao y đức và chất lượng phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân tại các bệnh viện trọng điểm, trong đó có thăm dò ý kiến của người bệnh và người nhà về tinh thần thái độ của y, bác sĩ.

Sau kiểm tra chỉ rõ những điểm được và chưa được của từng bệnh viện, như: BV Đa khoa tỉnh chưa có biện pháp phát hiện các hành vi của cá nhân vi phạm về y đức, quy tắc ứng xử (gợi ý tiền quà của bệnh nhân); BV Nhi chưa xây dựng quy định quản lý hộp thư góp ý cụ thể ai quản lý chìa khóa, ngày mở, ngày cập nhật thư và hướng xử lý thư; BV Đa khoa khu vực Ngọc Lặc chưa khen thưởng, động viên kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện y đức... Đồng thời cùng với lãnh đạo bệnh viện tìm các biện pháp khắc phục.

Cũng trong quá trình thực hiện phong trào, đã xuất hiện nhiều điển hình với cách làm hay, tiêu biểu như: BVĐK tỉnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính nhanh chóng, gọn nhẹ, giảm đáng kể thời gian chờ đợi của người bệnh; BVĐK khu vực Ngọc Lặc, Đa khoa Thạch Thành đẩy nhanh việc ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; BV Đa khoa khu vực Tĩnh Gia đầu tư trang thiết bị hiện đại như ghế chờ, điều hòa, hệ thống nước uống tự động... phục vụ nhu cầu cho nhân dân.

Việc triển khai đổi mới đã và đang tạo được dư luận tốt trong cộng đồng về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế, bước đầu xây dựng được niềm tin trong nhân dân. “Thời gian tới ngành tiếp tục đẩy mạnh phong trào với nhiều hoạt động thiết thực như mở các lớp học tập, hội thi... đồng thời tăng cường công tác quản lý, giám sát để phong trào đi vào thiết thực và có chiều sâu.

Cũng mong rằng người dân mạnh dạn tham gia vào hộp thư góp ý, đường dây nóng của mỗi đơn vị đóng góp những thông tin tích cực, tiêu cực về “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế”, ông Mai Gia Bình khẳng định.

Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]