(vhds.baothanhhoa.vn) - Họ là những người đầu tiên và cũng là những người chịu trách nhiệm chăm sóc, chữa khỏi cho bệnh nhân nhiễm virus Corona (nCoV). Với họ không chỉ có trách nhiệm, lương tâm của người thầy thuốc mà còn có sự dũng cảm dám đương đầu với dịch bệnh nguy hiểm nhất hiện nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những “chiến sỹ” blu trắng trong tâm dịch

Họ là những người đầu tiên và cũng là những người chịu trách nhiệm chăm sóc, chữa khỏi cho bệnh nhân nhiễm virus Corona (nCoV). Với họ không chỉ có trách nhiệm, lương tâm của người thầy thuốc mà còn có sự dũng cảm dám đương đầu với dịch bệnh nguy hiểm nhất hiện nay.

Các y, bác sỹ chăm sóc bệnh nhân nhiễm nCoV.

Hy sinh thầm lặng

Ngày 3/2/2020 Thanh Hóa đón nhận tin vui khi có một bệnh nhân nhiễm nCoV đã được chữa khỏi và ra viện, đó là trường hợp của chị N.T.T, xã Định Hòa, huyện Yên Định. Thành công đó trước hết phải kể đến sự hy sinh, tâm huyết của các y, bác sỹ khoa Bệnh Nhiệt đới, BVĐK tỉnh Thanh Hóa. Là những người trực tiếp tham gia khám và điều trị bệnh do chủng mới virus nCoV gây ra, các y bác sỹ hằng ngày phải đối diện với nhiều áp lực, nhiều rủi ro bởi khả năng lây nhiễm của bệnh là rất cao. Tuy nhiên, họ vẫn luôn miệt mài làm tròn trách nhiệm công việc. Chị Nguyễn Thị Nguyệt Ánh - Điều dưỡng trưởng của khoa tâm sự: “Bệnh nhân đầu tiên nhập viện nghi nhiễm Corona vào đúng chiều 30 Tết, ngay hôm đó cán bộ nhân viên toàn khoa phải tập trung và từ đó cho hết tết khoa tăng cường nhân lực trực ban. Để tiết kiệm thời gian anh em hầu như ăn tết ở bệnh viện”. Các y, bác sĩ trong khoa còn chia sẻ mãi câu chuyện của y tá M.T.Đ, để thấy rõ sự hy sinh, “tròn” nghĩa với nghề. Chị Đ là một trong những người trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân, là ca bệnh đầu tiên, lại là dịch bệnh có tính lây lan cao, vì vậy chị đã chủ động gọi điện về “sơ tán” cả nhà đi nơi khác “Đó là đêm giao thừa mọi nhà đều sáng điện chỉ riêng nhà mình tối thui. Đấy cũng là giao thừa đầu tiên chỉ có một mình, nghĩ thấy buồn lắm nhưngvì an toàn của gia đình”, chị Đ bùi ngùi nhớ lại.

Chia sẻ của các y, bác sỹ tại khoa thì công việc hàng ngày của họ là thăm khám và theo dõi tất cả biểu hiện bệnh lý của bệnh nhân, cái khó nhất khi thăm khám bệnh nhân đang điều trị nCoV là phải mặc những bộ đồ phòng hộ rất cồng kềnh. Bản thân mỗi y, bác sỹ đều phải xác định tư tưởng đối diện với nguy cơ có thể bị lây nhiễm từ bệnh nhân. Hết thời gian làm việc họ vẫn về nhà nhưng trước khi về nhà họ thực hiện vệ sinh cá nhân, nếu có bất kỳ triệu chứng nào thì “chúng tôi sẽ tự cách ly mình trước”.

Chị Ánh, chị M.T.Đ và toàn bộ 30 cán bộ, y bác sỹ của khoa là những anh hùng thầm lặng, hy sinh không chỉ thời gian, công sức, thậm chí là cả tính mạng để đem lại cho bệnh nhân niềm hy vọng.

Vững vàng cuộc chiến chống dịch nCoV

Những khó khăn không chỉ đến từ yếu tố khách quan mà theo các y bác sỹ nó còn đến từ nạn tin giả đang tràn lan trên mạng xã hội gây tâm lý hoang mang cho người dân. Chị N.T.T đã điều trị khỏi bệnh do virus nCoV gây ra cho biết: “Trong thời gian nằm điều trị rất nhiều bạn bè gọi điện nhắn tin thăm, hỏi những thông tin đang lan truyền trên mạng có đúng không, khiến em cũng rất lo lắng. Qua thăm khám các y bác sỹ đều động viên, nói rõ tình hình bệnh tật và khích lệ em rất nhiều.

Bác sỹ Nguyễn Văn Sơn, trực tiếp điều trị cho bệnh nhân T, vui vẻ cho biết: “Trong khi mọi người chạy ra thì chúng tôi chạy vào, chạy vào chỗ biết chắc là dịch bệnh. Nhiệm vụ của chúng tôi lúc đó không chỉ điều trị bệnh mà còn phải khích lệ, động viên người bệnh cùng với chúng tôi tạo nên sức mạnh chiến thắng bệnh tật”. Và sự hy sinh đã được đền đáp xứng đáng khi tình hình bệnh chị N.T.T ngày càng tốt hơn, qua 3 lần xét nghiệm đều âm tính với virus nCoV. Ngày chị ra viện toàn bộ y, bác sỹ của khoa đã đến chúc mừng, họ mừng cho chị và cũng cho chính bản thân mình đã nỗ lực vượt qua quãng thời gian khó khăn, để khẳng định rằng ngành y Thanh Hóa đã có những tiến bộ vượt bậc, có khả năng chống đỡ và chiến thắng trước những dịch bệnh lớn. Trong niềm vui ấy, BVĐK tỉnh đang được UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị xét tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Bác sỹ Đỗ Xuân Tiến - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, BVĐK tỉnh cho biết: “Một điều rất quan trọng là từ những ngày đầu khi tiếp nhận bệnh nhân nghi nhiễm Corona, lãnh đạo bệnh viện thường đến cùng anh em tại khoa thăm khám cho bệnh nhân, đây là sự động viên rất lớn, tiếp thêm sức mạnh cho y bác sỹ tại khoa vững vàng tham gia chống dịch”.

Cuộc chiến chống lại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus nCoV vẫn còn kéo dài và tiếp tục diễn biến phức tạp. Hàng trăm y, bác sĩ của Thanh Hóa nói riêng và của cả nước nói chung vẫn ngày ngày ở tuyến đầu chống dịch, trực tiếp chiến đấu với virus, mang lại cuộc sống bình an cho người dân.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]