(vhds.baothanhhoa.vn) - Là đô thị du lịch biển nổi tiếng cả nước, hàng năm Sầm Sơn đón hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế, đặc biệt bước vào mùa cao điểm, lượng khách tăng đột biến. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, đặc biệt sau khi khai trương du lịch biển, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đã được các lực lượng chức năng quan tâm, thực hiện nghiêm túc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thành phố Sầm Sơn thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ đảm bảo VSATTP mùa du lịch

Là đô thị du lịch biển nổi tiếng cả nước, hàng năm Sầm Sơn đón hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế, đặc biệt bước vào mùa cao điểm, lượng khách tăng đột biến. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, đặc biệt sau khi khai trương du lịch biển, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đã được các lực lượng chức năng quan tâm, thực hiện nghiêm túc.

Đảm bảo VSATTP luôn được TP Sầm Sơn chú trọng, đặc biệt trong mùa du lịch.

Hiện nay trên địa bàn TP Sầm Sơn có trên 500 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, gần 300 nhà hàng, quán ăn kinh doanh dịch vụ ăn uống cùng hàng trăm cơ sở kinh doanh thủy hải sản. Năm 2019, TP đặt ra mục tiêu: trên 90% cơ sở thực phẩm được kiểm tra định kỳ; trên 90% cơ sở thực phẩm được thanh tra, kiểm tra liên ngành; trên 95% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được thẩm định cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP; trên 80% cơ sở sản xuất thực phẩm thuộc diện công bố, tự công bố chất lượng sản phẩm; 100% số vụ ngộ độc được điều tra xác định nguyên nhân theo quy định...

Để thực hiện mục tiêu này, TP Sầm Sơn đã và đang tập trung chỉ đạo thực hiện một số giải pháp chủ yếu như: tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về VSATTP; giám sát tình hình ô nhiễm, ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm; công tác truyền thông giáo dục về VSATTP; tăng cường hoạt động chuyên ngành và liên ngành trong công tác bảo đảm VSATTP.

Ông Nguyễn Văn Ngọc - Giám đốc Trung tâm Y tế TP Sầm Sơn cho biết, trong các tháng cao điểm mùa du lịch, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra VSATTP đối với các nhà hàng, khách sạn phục vụ ăn uống, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy hải sản. Đặc biệt là thực phẩm nhập khẩu và thủy sản như: sử dụng hóa chất bảo quản, các chất phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc, chất bảo quản và chất hỗ trợ chế biến thực phẩm... Mặt khác, trung tâm thường xuyên tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhanh, thực hiện giám sát đối với những mối nguy về ô nhiễm môi trường, cơ sở có nguy cơ cao về mất VSATTP.

Được biết, để làm tốt công tác giám sát, quản lý về VSATTP, Ban chỉ đạo về an toàn thực phẩm thành phố thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, CLB “Thanh niên xung kích đảm bảo ATTP” của Thành đoàn Sầm Sơn... tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, chú trọng hình thức truyền thông có hiệu quả, nhằm nâng cao ý thức chấp hành nghiêm quy định về ATTP của chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và nhận thức cho cộng đồng. Đồng thời, lực lượng chức năng thành phố tăng cường công tác thanh, kiểm tra liên ngành và chuyên ngành việc chấp hành các quy định của Nhà nước về ATTP tại cơ sở, dịch vụ ăn uống; nhắc nhở, hướng dẫn chủ cơ sở thực hiện những quy định bắt buộc trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm cơ sở, doanh nghiệp cố tình vi phạm.

Về phía y tế cũng đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất gồm phòng bệnh, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, xe cứu thương... ứng phó kịp thời nếu có ngộ độc thực phẩm xảy ra. Tổ chức lớp tập huấn kiến thức về ATTP, các văn bản quy phạm pháp luật cho chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, chủ khách sạn nhà nghỉ trên địa bàn.

Cùng với các cấp, ngành, đơn vị chức năng trên địa bàn TP, các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên cũng tích cực vào cuộc. Ông Trần Chí Minh - Giám đốc khách sạn Minh Hạnh (bãi D, đường Hồ Xuân Hương, phường Quảng Cư) cho biết, xác định hoạt động kinh doanh dịch vụ giữ vai trò rất quan trọng trong phát triển du lịch, tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách khi đến với khách sạn cũng như đến với Sầm Sơn. Hiện nay khách sạn có 160 phòng nghỉ, nhà ăn có sức chứa khoảng 700 người. Để chuẩn bị cho mùa du lịch biển 2019, đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã chủ động ký hợp đồng với các cơ sở cung ứng thực phẩm có xác nhận của chính quyền các cấp. Mọi khâu chuẩn bị về nguyên liệu, thiết bị, con người, về cơ bản đã hoàn thành.

Năm 2019, Sầm Sơn đặt ra mục tiêu đón gần 5 triệu lượt khách. Cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý dịch vụ du lịch, công tác đảm bảo VSATTP luôn được các lực lượng chức năng đặc biệt quan tâm, đảm bảo cho du khách khi đến với Sầm Sơn có những kỳ nghỉ dưỡng thực sự an toàn và ý nghĩa.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]