(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, việc sàng lọc, theo dõi, quản lý, điều trị bệnh mạn tính tại cộng đồng là hết sức cần thiết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển khai kế hoạch phát triển phòng khám bác sĩ gia đình giai đoạn 2016 - 2020

(VH&ĐS) Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, việc sàng lọc, theo dõi, quản lý, điều trị bệnh mạn tính tại cộng đồng là hết sức cần thiết.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Sáng 15/7, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch phát triển phòng khám bác sĩ gia đình (BSGĐ) giai đoạn 2016 - 2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị. Phó Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa Nguyễn Bá Cẩn chủ trì hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Theo báo cáo tại hội nghị, tính đến tháng 6/2016 đã có 336 phòng khám BSGĐ được thành lập tại 6 tỉnh, thành phố (chỉ tiêu đề ra ban đầu là 80 phòng). Trong đó, có 234 phòng khám BSGĐ công lập gắn với cơ sở khám, chữa bệnh thuộc bệnh viện, phòng khám đa khoa công lập, trạm y tế (chiếm 98,33%), đã thực hiện thanh toán bảo hiểm y tế.

Mục tiêu của ngành là phát triển và nhân rộng mô hình phòng khám BSGĐ, đảm bảo đến năm 2020 có khoảng 80% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai mô hình phòng khám BSGĐ trên phạm vi toàn tỉnh.

Trong đó, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là kiện toàn, thành lập các mô hình phòng khám bác sĩ gia đình. Trạm y tế tuyến xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, phòng khám bác sĩ gia đình tư nhân, phòng khám bác sĩ gia đình thuộc bệnh viện đa khoa nhà nước.

Cũng trong hội nghị, đại diện Bộ Y tế, các địa phương, các chuyên gia y tế cộng đồng đã tham luận xung quanh các vấn đề, như nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, tài chính, cơ chế hoạt động của phòng khám bác sĩ gia đình...

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đây là một mô hình hay, đã và đang phát triển ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới. Mô hình bệnh tật ở Việt Nam là mô hình bệnh tật kép, các bệnh lây nhiễm, suy dinh dưỡng vẫn ở mức cao, trong khi đó các nhóm bệnh không lây nhiễm và tai nạn thương tích tăng nhanh dẫn đến nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày càng tăng.

Đồng chí cho rằng, việc sàng lọc, theo dõi, quản lý, điều trị bệnh mạn tính tại cộng đồng là hết sức cần thiết, đòi hỏi việc nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở.

Đồng chí đề nghị, muốn nhân rộng và phát triển mô hình phòng khám BSGĐ trước hết cần đổi mới cơ chế chính sách cho các trạm y tế xã, đây là chìa khóa để xây dựng thành công mô hình.

Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]