(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trải qua 55 năm xây dựng và trưởng thành, bằng những nỗ lực của mình cùng với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh, sự chỉ đạo sát sao của Sở Y tế, sự hỗ trợ chỉ đạo chuyên môn của Vụ SKBMTE - Bộ Y tế, Hệ thống Chăm sóc Sức khỏe Sinh sản Thanh Hóa (tiền thân là Ủy ban Bảo vệ, chăm sóc bà mẹ, trẻ em/ kế hoạch hóa gia đình) đã đạt được những thành công gắn liền với những giai đoạn lịch sử đáng ghi nhớ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung tâm chăm sóc SKSS: 55 năm xây dựng và phát triển

(VH&ĐS) Trải qua 55 năm xây dựng và trưởng thành, bằng những nỗ lực của mình cùng với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh, sự chỉ đạo sát sao của Sở Y tế, sự hỗ trợ chỉ đạo chuyên môn của Vụ SKBMTE - Bộ Y tế, Hệ thống Chăm sóc Sức khỏe Sinh sản Thanh Hóa (tiền thân là Ủy ban Bảo vệ, chăm sóc bà mẹ, trẻ em/ kế hoạch hóa gia đình) đã đạt được những thành công gắn liền với những giai đoạn lịch sử đáng ghi nhớ.

Thầy thuốc Ưu tú, Ths.Bs. Lương Ngọc Trương - Giám đốc Trung tâm.

Giai đoạn 1961 - 1975 đánh dấu sự khởi đầu nhận thức về tác động của sự gia tăng dân số tới sự phát triển KT-XH của đất nước, mặc dù đất nước còn bị chia cắt làm hai miền, nhưng công tác chăm sóc bà mẹ, trẻ em, dân số - KHHGĐ đã được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với việc ban hành Quyết định 216 ngày 26/12/1961 của Hội đồng Chính phủ về việc sinh đẻ có hướng dẫn. Với Quyết định này, Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Á tiến hành công tác chăm sóc bà mẹ gắn liền với Dân số - KHHGĐ. Người dân đã bắt đầu có ý thức về vấn đề chăm sóc sức khỏe bà mẹ, công tác dân số và chấp nhận sinh đẻ kế hoạch.

Giai đoạn 1976 - 2000, sau khi đất nước thống nhất, tiến hành công cuộc đổi mới cuộc vận động sinh đẻ kế hoạch tiếp tục được triển khai và đẩy mạnh trên phạm vi cả nước. Những kết quả của công tác chăm sóc sức khoẻ bà mẹ trẻ em/ KHHGĐ giai đoạn này đều vượt các mục tiêu đề ra. Ghi nhận những kết quả đạt được, Đảng và Nhà nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho trung tâm vào năm 1996.

Từ 2001 - 2010, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em/ KHHGĐ chuyển sang thay đổi cơ bản về chất đó là chăm sóc sức khoẻ sinh sản toàn diện theo vòng đời. Ngày 8 tháng 8 năm 2006 tại Quyết định 23 của Bộ trưởng Bộ Y tế chính thức đổi tên Trung tâm Bảo vệ SKBMTE/ KHHGĐ thành Trung tâm Chăm sóc Sức khoẻ Sinh sản với 10 nội dung hoạt động theo Tuyên ngôn Alma Ata. Dân số/ SKSS được gắn liền hữu cơ và xác định là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển KT-XH, là nền tảng quan trọng trong chiến lược phát triển con người của đất nước. Trong giai đoạn này, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế (năm 2006) và duy trì vững chắc đến nay. Các chỉ tiêu giai đoạn này đều đạt chỉ tiêu các kỳ đại hội tỉnh Đảng bộ và Nghị quyết HĐND tỉnh. Năm 2002 Trung tâm được vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Nhà nước trao tặng.

Trung tâm chăm sóc SKSS tỉnh đã đưa vào sử dụng máy sinh hóa hiện đại của Đức phục vụ người bệnh.

Thập niên đầu của thế kỷ XXI đã đánh dấu sự trưởng thành của hệ thống chăm sóc SKSS tỉnh nhất là từ năm 2010 đến nay. Trung tâm được đầu tư mạnh mẽ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại hàng chục tỷ đồng, đẩy mạnh hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác Quốc tế, chỉ đạo tuyến, mở rộng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tại Trung tâm và tại cộng đồng. Từ nhóm trung bình và thấp trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, năm 2015 Trung tâm được xếp trong 7 Trung tâm xuất sắc nhất toàn quốc. Liên tục từ năm 2010 Trung tâm nhận 4 Cờ thi đua của UBND tỉnh Thanh Hóa và Bộ Y tế. Tỷ lệ tử vong mẹ đã giảm xuống, tỷ lệ tử vong sơ sinh, trẻ em dưới 1 tuổi, dưới 5 tuổi thấp hơn mức chung toàn quốc. Đặc biệt là tỉnh duy nhất có Quỹ Chăm sóc trẻ sơ sinh cấp tỉnh. Thành công của công tác chăm sóc SKSS góp phần đạt và về đích trước thời hạn các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về nâng cao sức khỏe bà mẹ (MDG5) và giảm tử vong ở trẻ em (MDG4).

Năm 2016, Trung tâm CSSKSS được đề nghị Nhà nước tặng phần thưởng cao quý Huân chương Lao động hạng Nhất. Đạt được những kết quả nhất định song nhiệm vụ trước mắt còn rất nặng nề, đòi hỏi toàn bộ hệ thống CSSKSS Thanh Hóa nói chung và Trung tâm CSSKSS nói riêng phải phấn đấu liên tục bền bỉ, không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, nhất là hoạt động quản lý, điều hành, giám sát.

Có được những kết quả trên, trước hết nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền; sự tham gia tích cực của các bộ, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể CT-XH trong cả nước; sự hợp tác, giúp đỡ quý báu của các nước và các tổ chức quốc tế đối với công tác chăm sóc SKSS trong suốt 55 năm qua.

Kế thừa các bài học kinh nghiệm 55 năm qua, Trung tâm CSSKSS phấn đấu triển khai thành công Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, góp phần thực hiện chiến lược phát triển KT-XH chung của đất nước, tập trung nâng cao chất lượng dân số, cải thiện tình trạng sức khỏe bà mẹ trẻ em, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước.

TTƯT, Ths.Bs. Lương Ngọc Trương

(Giám đốc Trung tâm)

Địa chỉ: 23B, Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa

ĐT: 037.3852.962, 037.3853.556; Fax: 037.3759.948;

fanpage: facebook.com/sinhsanthanhhoa; Website: sinhsanthanhhoa.com



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]