(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thực tế, việc trang bị kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) ở nhà trường còn thiếu hụt, trong khi nhiều bậc cha mẹ chưa quan tâm, chia sẻ với con về tâm sinh lý lứa tuổi... Điều đó dẫn đến nhiều em ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên hiểu chưa đúng, chưa đủ các kiến thức trong vấn đề chăm sóc SKSS, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗi lo thiếu kiến thức sức khỏe sinh sản ở trẻ vị thành niên

(VH&ĐS) Thực tế, việc trang bị kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) ở nhà trường còn thiếu hụt, trong khi nhiều bậc cha mẹ chưa quan tâm, chia sẻ với con về tâm sinh lý lứa tuổi... Điều đó dẫn đến nhiều em ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên hiểu chưa đúng, chưa đủ các kiến thức trong vấn đề chăm sóc SKSS, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Em Nguyễn Thị T (phường Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn) khi đang theo học tại Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật công thương đã có tình yêu với bạn trai cùng trường. Trong một lần vượt qua giới hạn em đã có thai. Khi thấy bụng to bất thường, đi khám thì em mới biết mình đã mang thai 5 tháng. Quá bất ngờ và không muốn ai biết chuyện, T đã nhờ bạn đưa đi phá thai ở bệnh viện, nhưng vì cái thai quá lớn nên bác sĩ không đồng ý.

T chỉ là một trong số rất nhiều thanh niên hiện nay thiếu kiến thức cơ bản về CSSKSS, trong đó có cách phòng tránh thai an toàn. Theo ông Lương Ngọc Trương - Giám đốc Trung tâm CSSKSS Thanh Hóa: Đa số lứa tuổi vị thành niên, thanh niên thiếu hụt kiến thức CSSKSS. Các em tự tìm hiểu trên mạng xã hội, thiếu những thông tin chính thống, xác thực, không có hướng dẫn cụ thể... dẫn đến việc nhiều em không biết sử dụng các biện pháp tránh thai như thế nào cho an toàn, dấu hiệu nhận biết có thai, phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục...

Công tác giáo dục SKSS cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Sự thiếu hiểu biết kiến thức về SKSS khiến nhiều em e ngại, xấu hổ khi đề cập đến vấn đề này. Vì vậy để giúp các em có đầy đủ kiến thức về SKSS, tránh được những hậu quả đáng tiếc xảy ra làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần học tập và tương lai của các em, Trung tâm CSSKSS đã phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức truyền thông cho các em từ cấp THCS đến THPT.

Theo đó, trung tâm này đã phối hợp, tham gia cùng các đơn vị tuyên truyền về SKSS cho nhiều đối tượng: Phụ nữ tại các địa phương, học sinh các trường THPT, các nữ tù nhân tại trại giam... Với hình thức, nội dung tuyên truyền đa dạng, sinh động tạo sự thoải mái, vui vẻ khi tiếp nhận các kiến thức về SKSS. Đồng thời thành lập câu lạc bộ “Búp sen xanh”, thành viên là các nhân viên, bác sỹ tại trung tâm với các phòng tư vấn kín để tư vấn cho đối tượng trẻ vị thành niên.

Song song với đó, Trung tâm CSSKSS đã phối hợp với Sở GD&ĐT, Tỉnh Đoàn thành lập các CLB SKSS vị thành niên tại các cơ sở như trạm y tế, trường học. Đến nay, toàn tỉnh có 5 CLB, 4 điểm dịch vụ.

Tuy nhiên, việc tuyên truyền, nâng cao kiến thức về SKSS cho lứa tuổi thanh thiếu niên vẫn còn những hạn chế như: Chương trình chăm sóc SKSS vị thành niên được triển khai từ năm 2010 nhưng chưa đồng bộ trong phối hợp tổ chức; một số đơn vị còn e dè, chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề này; kinh phí hoạt động của các CLB hạn chế...

Phan Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]