(vhds.baothanhhoa.vn) - Công tác giám sát, tuyên truyền được triển khai hiệu quả, trong năm không để xảy ra dịch lớn trên địa bàn; chất lượng khám, chữa bệnh, sơ cấp cứu ban đầu được duy trì thực hiện tốt; công tác đảm bảo ATVSTP được duy trì tốt... là những kết quả nổi bật Trung tâm Y tế huyện Hà Trung đạt được trong năm 2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung tâm Y tế Hà Trung: Nâng cao chất lượng hệ thống giám sát dịch tễ

Công tác giám sát, tuyên truyền được triển khai hiệu quả, trong năm không để xảy ra dịch lớn trên địa bàn; chất lượng khám, chữa bệnh, sơ cấp cứu ban đầu được duy trì thực hiện tốt; công tác đảm bảo ATVSTP được duy trì tốt... là những kết quả nổi bật Trung tâm Y tế huyện Hà Trung đạt được trong năm 2018.

Trong điều kiện thời tiết diễn biến bất lợi, dễ phát sinh và bùng phát dịch bệnh, với việc chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, năm vừa qua Trung tâm Y tế huyện Hà Trung đã triển khai có hiệu quả nhiều mặt công tác.

Triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia

Thực hiện các chương trình mục tiêu y tế Quốc gia, đơn vị đã chỉ đạo, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chương trình: tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt rét, phòng chống bệnh bướu cổ và quản lý một số bệnh không lây; phòng chống lao... Đặc biệt, đối với Chương trình phòng, chống HIV/AIDS, ngay từ đầu năm trung tâm đã triển khai kế hoạch đến các trạm y tế trên địa bàn. Tính đến hết năm 2018, số bệnh nhân HIV được điều trị ARV 73 người, tăng 18 bệnh nhân so với cùng kỳ năm 2017. Năm vừa qua, trung tâm cũng đã triển khai tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2018 từ ngày 1/6 đến 30/6/2018.

Cùng với đó, thực hiện Chương trình nước sạch - vệ sinh môi trường, trung tâm đã chỉ đạo các trạm y tế xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật tới người dân. Tính đến hết 2018 số người sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%. Số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 80%, vượt KH đề ra. Cùng trong năm 2018 trung tâm đã triển khai và giám sát xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh tại xã Hà Bắc (xã thuộc dự án do Ngân hàng Thế giới tài trợ); phối hợp với Hội bảo trợ người khuyết tật huyện nghiệm thu nhà tiêu hợp vệ sinh cho người khuyết tật tại 10 xã; khảo sát dự án vệ sinh môi trường tại xã Hà Lâm...

Đặc biệt quan tâm tới công tác ATVSTP, trung tâm thường xuyên giám sát việc thực hiện công tác này trên địa bàn quản lý. Trong dịp Tết Nguyên đán và tháng hành động vì chất lượng ATVSTP đã triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo ATVSTP. Toàn huyện thành lập 52 đoàn kiểm tra, phát hiện, xửphạt 61 cơ sở vi phạm, tổng số tiền phạt trên 140 triệu đồng.

Tăng cường hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành

Song song với công tác chuyên môn nghiệp vụ, trung tâm còn chú trọng công tác chỉ đạo, quản lý y tế cơ sở, các trạm y tế. Tổng số lượt khám, chữa bệnh năm 2018 đạt 35.107 lượt bệnh nhân, kết quả khám và điều trị không có tai biến xảy ra. Trong năm qua, trung tâm đã chỉ đạo các xã Hà Tân, Hà Phú, Hà Tiến hoàn thành Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế.

Các cháu được tiêm phòng đầy đủ.

Năm 2019, đơn vị chủ trương tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống các bệnh dịch, nâng cao chất lượng hệ thống giám sát dịch tễ, chuẩn bị đủ các điều kiện sẵn sàng bao vây dập tắt khi có dịch bệnh xảy ra. Thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt trong chương trình tiêm chủng mở rộng chú trọng đảm bảo đúng theo quy trình, quy định của ngành y tế...

Để hoàn thành được các nhiệm vụ trọng tâm trên, ông Nguyễn Chí Đoan - Giám đốc trung tâm cho biết một số giải pháp trọng tâm năm 2019. Theo đó, phải tổ chức tốt hệ thống giám sát dịch tễ từ xã đến huyện, làm tốt công tác phát hiện sớm, khoanh vùng dịch, bao vây dập tắt kịp thời không để dịch bùng phát và lây lan ra diện rộng; Đảm bảo công tác quản lý, phân bổ vắc xin; Tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao trình độ, đảm bảo thực hiện đúng các quy trình tiêm chủng từ huyện đến xã; Duy trì đều đặn việc tổ chức khám, khám lồng ghép nhằm phát hiện sớm các bệnh xã hội, làm tốt công tác quản lý một số bệnh không lây...

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]