(vhds.baothanhhoa.vn) - Nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, xã Yên Trường (Yên Định) không những phấn đấu trở thành xã nông thôn mới với sự đầu tư khang trang về cơ sở hạ tầng, mà còn nỗ lực về đích đạt xã an toàn thực phẩm (ATTP), vì sức khỏe người dân và chất lượng giống nòi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Về đích xã ATTP: Nhiều cách làm hay ở Yên Trường

Nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, xã Yên Trường (Yên Định) không những phấn đấu trở thành xã nông thôn mới với sự đầu tư khang trang về cơ sở hạ tầng, mà còn nỗ lực về đích đạt xã an toàn thực phẩm (ATTP), vì sức khỏe người dân và chất lượng giống nòi.

Thắt chặt quản lý về ATTP

Để xây dựng thành công xã điểm ATTP, xã Yên Trường, huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã thành lập ban chỉ đạo công tác VSATTP, các tổ giám sát cộng đồng thôn, tổ giám sát chợ. Đối với công tác quản lý nhà nước về đảm bảo VSATTP, xã đã tổ chức rà soát, thống kê các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp, các nhà hàng, bếp ăn tập thể.

Đồng thời, Đảng ủy xã ban hành nghị quyết và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội xác định mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể về công tác bảo đảm ATTP. Ban hành quy chế hoạt động, phân công các thành viên ban chỉ đạo phụ trách các thôn, phố, duy trì họp ba tháng một lần, xây dựng kế hoạch triển khai bảo đảm ATTP và kiểm tra, giám sát ATTP trên địa bàn, báo cáo hàng tháng theo quy định. Thống kê, cập nhập, theo dõi thường xuyên các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, cập nhật các thông tin về cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, sản phẩm thực phẩm trên địa bàn.

Bên cạnh đó, chính quyền xã tạo điều kiện cho các hộ sản xuất, kinh doanh, cán bộ ATTP tham gia lớp tập huấn của tỉnh; chỉ đạo Hội LHPN xã xây dựng mô hình chi hội phụ nữ tự quản về VSATTP tại thôn Lựu Khê 2... Vì vậy, khi xây dựng xã ATTP, xã đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ lớn từ phía nhân dân.

Chợ Kiểu là chợ ATTP đầu tiên ở Yên Định.

Thành công từ những mô hình

Chợ Kiểu là chợ đầu tiên của huyện Yên Định được công nhận chợ ATTP. Ngoài việc được quy hoạch theo quy cách thống nhất, chia khu kinh doanh riêng từng loại mặt hàng như khu đồ tươi sống, khu đồ khô, thực phẩm chín... thì nhận thức về vấn đề ATTP của cả người bán và người mua đã được nâng lên rõ rệt. Đến nay, chợ Kiểu đã đáp ứng rất nhiều tiêu chí như: Hàng hóa được bày bán phải có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ; công tác lưu trữ, ghi chép phải thực hiện đúng quy định; thực phẩm kinh doanh đặc biệt là các loại rau, củ, quả, thịt gia súc, gia cầm phải có nguồn gốc rõ ràng, có sự kiểm soát và chứng nhận ATTP của cơ quan thú y; người kinh doanh trong chợ cũng phải có giấy khám sức khỏe định kỳ theo quy định và cam kết thực hiện đúng quy định của pháp luật về ATTP. Việc thực hiện tốt các tiêu chí chợ ATTP đã khiến người tiêu dùng rất yên tâm khi đến mua các mặt hàng được bày bán tại chợ.

Chị Nguyễn Thị Mơ, chủ một ki ốt bán thịt lợn tại chợ Kiểu, cho biết: “Hầu hết các sản phẩm động vật bày bán tại chợ được xuất phát từ cơ sở giết mổ đã được thẩm định, đóng dấu kiểm soát giết mổ và dán tem vệ sinh thú y, hoặc đánh dấu kiểm soát giết mổ, được kiểm tra vệ sinh thú y trước khi bán. Vì vậy, người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm về nguồn gốc sản phẩm”.

Đến nay, xã Yên Trường đã xây dựng được 2 cánh đồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap trong nhà lưới tại thôn Đông Khê và thôn Thạc Quả 1, với tổng diện tích gần 6ha; một lò giết mổ tập trung với công suất 30 con lợn/ngày, không có cơ sở giết mổ nhỏ lẻ; 2 bếp ăn tập thể được công nhận bảo đảm ATTP; cấp 306 giấy xác nhận nguồn gốc xuất sứ cho 340 cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, đảm bảo 100% thực phẩm lưu thông tại chợ Kiểu được kiểm soát về nguồn gốc; 100% các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc diện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định; tổ chức ký cam kết với 100% các hộ sản xuất, kinh doanh hàng thực phẩm bảo đảm VSATTP...

Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về VSATTP cho nhân dân Yên Trường chú trọng, như: phối hợp với Văn phòng Điều phối về VSATTP tỉnh Thanh Hóa tổ chức lớp tập huấn về VSATTP cho tổ giám sát cộng đồng thôn, tổ chợ và các hộ sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn với tổng số 80 người tham gia; phối hợp với Trường Trung cấp Nghề Yên Định tổ chức lớp trồng rau sạch cho 45 hộ dân; treo băng zôn, xây dựng biển, phát 400 tờ rơi, đĩa DVD tuyên truyền trên địa bàn các thôn, phố về ATTP; có sổ theo dõi phát thanh của đài truyền thanh xã, trong đó ghi rõ nội dung, thời lượng và được phê duyệt nội dung của người có thẩm quyền... Gắn việc xây dựng các tiêu chí ATTPvới phong trào thi đua xây dựng thôn, làng, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu.

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền cùng sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân, xã Yên Trường đã được công nhận là xã ATTP. Từ đây, cuộc sống của người dân không những được nâng cao về vật chất mà còn được đảm bảo về sức khỏe, chất lượng giống nòi khi mà các tiêu chí về ATTP của xã đều đảm bảo.

Phan Vân


Phan Vân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]