(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững, những năm qua, Đảng bộ chính quyền xã Lương Nội (Bá Thước) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát huy nội lực, đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực xây dựng nếp sống văn hoá, không ngừng nâng cao đời sống cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức sống mới trên vùng đất Lương Nội

(VH&ĐS) Để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững, những năm qua, Đảng bộ chính quyền xã Lương Nội (Bá Thước) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát huy nội lực, đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực xây dựng nếp sống văn hoá, không ngừng nâng cao đời sống cho nhân dân.

Trở lại Lương Nộitrong những ngày cuối năm, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về sự thay đổi nhanh chóng của xã vùng cao này là đường giao thông về bản đã được đổ bê tông rộng rãi, đi lại thuận tiện hơn, trụ sở UBND xã, trường học, trạm y tế xã... được xây dựng khang trang cùng hàng loạt những ngôi nhà mới mái ngói đỏ tươi ở các thôn, bản đã tạo nên bức tranh tươi mới ở xã vùng cao còn nhiều khó khăn này.

Nằm cách trung tâm huyện lỵ gần hơn 30km, Lương Nội được coi là nơi “gần núi đồi, xa đô thị”. Cách đây 10 năm về trước, đường giao thông chủ yếu là đường đất, nắng thì bụi, mưa thì lầy lội ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhân dân. Những nămgần đây được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư, những con đường đã được mở mới rộng rãi tạo điều kiện thuận lợi cho các cháu học sinh đến trường, người dân chở hàng nông sản, giao thương hàng hóa đi lại thuận lợi hơn.Trường học, trạm y tế cũng được xây dựng khang trang, về đêm tại trung tâm xã đã có điện thắp sáng...

Được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, Lương Nội có thêm động lực để phát triển KT-XH, vì vậy đời sống vật chất của nhân dân được nâng lên rõ nét. Để làm được điều này, xã đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa các loại cây, con giống có giá trị kinh tế vào sản xuất trong đó chú trọng 3 cây trồng chủ lực như: Mía, ngô, lúa… Các ban, ngành, đoàn thể của địa phương đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật vào sản xuất đến các hộ gia đình.

Nhiều hộ dân ở Lương Nội đầu tư mua máy chế biến thức ăn để thuận tiện cho việc chăn nuôi.

Thực hiện chủ trương của xã, nhân dân đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hăng hái lao động sản xuất, đặc biệt là tích cực gieo cấy lúa vụ chiêm xuân, ngô vụ hè thu, luôn thực hiện việc gieo cấy 2 vụ/năm, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng và đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Tiêu biểu là mô hình cấy lúa lai hàng rộng, hàng hẹp, bón phân nén dúi sâu bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, nhân dân trong xã cũng tích cực đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đại gia súc, trong đó chú trọng chăn nuôi trâu, bò sinh sản. Để có nguồn thức ăn cho chăn nuôi, các hộ gia đình đã tận dụng nguồn lá mía nguyên liệu và cải tạo vườn tạp để trồng cỏ. Từ đó, nhiều hộ dân không những vươn lên thoát khỏi đói nghèo mà còn làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.

Trong xây dựng NTM, Lương Nội đã có nhiều khởi sắc rõ nét, đến nay xã đã đạt 9/19 tiêu chí. Có kết quả này là do xã đã thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Việc quy hoạch tổng thể NTM, chọn việc gì làm trước, việc gì làm sau, nguồn lực đầu tư lấy từ đâu đều được đưa ra lấy ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên tinh thần dân chủ, không gò ép, áp đặt. Đảng ủy xã đã phân công cán bộ trong cấp ủy trực tiếp tham dự các cuộc họp với các thôn, cùng với cán bộ thôn tuyên truyền, giải thích những gì bà con chưa hiểu và vận động nhân dân thông suốt các quan điểm, nắm được chủ trương và mục tiêu, kế hoạch xây dựng NTM của địa phương, từ đó đã tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thời gian tới, Lương Nội tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển kinh tế hàng hóa, tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM để xã có “sức bật” mới, giảm tỷ lệ hộ nghèo nhanh và bền vững.

Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]