(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2023, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) XDNTM có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Thuận lợi là kinh nghiệm đã có sau 13 năm XDNTM nhưng những xã còn lại phấn đấu đạt chuẩn NTM là những xã khó khăn, nhất là cơ sở vật chất, trong khi nguồn vốn đối ứng chủ yếu là bất động sản lại không bán được.

Thanh Hóa phấn đấu đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2023

Năm 2023, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) XDNTM có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Thuận lợi là kinh nghiệm đã có sau 13 năm XDNTM nhưng những xã còn lại phấn đấu đạt chuẩn NTM là những xã khó khăn, nhất là cơ sở vật chất, trong khi nguồn vốn đối ứng chủ yếu là bất động sản lại không bán được.

Thanh Hóa phấn đấu đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2023Mô hình nuôi thỏ New Zealand cho thu nhập cao tại xã Hoằng Thái (Hoằng Hóa).

Để đạt mục tiêu đề ra, Thanh Hóa đã nỗ lực, quyết tâm cao với những bước đi phù hợp. Đối với những huyện đồng bằng chưa đạt chuẩn NTM như Hậu Lộc, Hà Trung thì vừa kết hợp các tiêu chí xây dựng huyện NTM và xã đạt chuẩn NTM. Những huyện hoàn thành NTM, tiếp tục phấn đấu xây dựng các xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đặc biệt những huyện miền núi còn nhiều khó khăn nên phải phối hợp với các Chương trình MTQG để đạt mục tiêu đề ra. Riêng đối với những xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu khó khăn về tiêu chí nâng cao chất lượng cuộc sống (nước sạch), ban chỉ đạo XDNTM cấp huyện tập trung cùng cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp đầu tư về nước sạch theo hình thức xã hội hóa nên đã có nhiều hiệu ứng khả quan giúp những xã này đạt tiêu chí nước sạch. Đến nay, mục tiêu chương trình XDNTM năm 2023 cơ bản đã đạt được: thị xã Bỉm Sơn hoàn thành XDNTM, 13 xã đạt NTM, 24 xã NTM nâng cao, 5 xã NTM kiểu mẫu. Còn 3 xã NTM kiểu mẫu phấn đấu về đích cuối năm.

Đạt được kết quả trên, Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh có nhiều giải pháp tích cực ngay từ đầu năm trong công tác tham mưu cho UBND tỉnh, HĐND tỉnh ban hành các nghị quyết liên quan đến Chương trình MTQG XDNTM giai đoạn 2021–2025. Đồng thời đề xuất của UBND tỉnh tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện chương trình NTM ở các địa phương. Bên cạnh đó là công tác kiểm tra, giám sát các chương trình, dự án được hỗ trợ từ nguồn vốn đầu tư ngân sách địa phương giai đoạn 2023–2025 thuộc danh mục dự án Chương trình MTQG XDNTM...

Bài và ảnh: Minh Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]