(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhiều nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên tất bật với những buổi diễn, lịch thi đấu trong cả một năm. Lắng lại chút khoảnh khắc đầu xuân, hãy nghe họ tâm tình chuyện năm cũ qua đi, năm mới đang tới cùng những dự định kế hoạch. Chúng tôi xin giới thiệu với bạn đọc những gương mặt trẻ tiêu biểu của ngành VH,TT&DL xứ Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đầu năm xông đất

Nhiều nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên tất bật với những buổi diễn, lịch thi đấu trong cả một năm. Lắng lại chút khoảnh khắc đầu xuân, hãy nghe họ tâm tình chuyện năm cũ qua đi, năm mới đang tới cùng những dự định kế hoạch. Chúng tôi xin giới thiệu với bạn đọc những gương mặt trẻ tiêu biểu của ngành VH,TT&DL xứ Thanh.

Bùi Tiến Dũng - người hùng của U23 Việt Nam

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở làng Bào, xã Phúc Thịnh (Ngọc Lặc), vùng đất đã sản sinh ra nhiều tài năng thể thao của xứ Thanh, Bùi Tiến Dũng cùng với người em trai của mình là Bùi Tiến Dụng có chung niềm đam mê bóng đá. Từ những trận bóng đá ở quê nhà thuở nhỏ, hai anh em đã khăn gói đi dự tuyển cầu thủ trẻ ở CLB bóng đá Thanh Hóa. Tuy vậy, lần dự tuyển này, hai anh em không gặp may mắn, đành quay trở về nhà với không ít những nuối tiếc.

Thấy hai con vẫn đam mê và muốn phát triển sự nghiệp bóng đá, bố mẹ Dũng đã chấp thuận cho hai anh em “ăn tập” tại “lò đào tạo bóng đá phong trào” tại huyện Thường Xuân và chờ đợi những cơ hội khác. Và cơ hội đã tới khi Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (PVF) đã tuyển mộ các cầu thủ trẻ. Hai anh em Tiến Dũng tiếp tục thử sức và đã được các thầy chọn. Ở thời điểm đó, Tiến Dũng, Tiến Dụng, Trọng Hóa là những cầu thủ xứ Thanh có chuyên môn được Trung tâm PVF đánh giá khá cao. Tại đây, Dũng bắt đầu sự nghiệp thủ môn của mình. Trong khi người em Tiến Dụng được một suất chính thức thì Tiến Dũng do quá tuổi nên chỉ được tạo điều kiện ở lại trung tâm tập luyện để duy trì chuyên môn.

Năm 2016, từ những sự gợi ý của các thầy ở trung tâm PVF, HLV đội tuyển U19 quốc gia Hoàng Anh Tuấn đã triệu tập Bùi Tiến Dũng cho vị trí người gác đền, chuẩn bị tham gia vòng loại World Cup U20 thế giới năm 2017. Không phụ lòng tin tưởng và bằng sự nỗ lực vượt bậc, Dũng được tin tưởng và được chọn là thủ thành số 1 của đội tuyển U19 quốc gia. Với khả năng bắt bóng chắc chắn, ra vào hợp lý, cản phá xuất thần... Dũng đã có sự đóng góp không nhỏ cho thành tích của đội tuyển U20 Việt Nam giành quyền tham dự vòng chung kết U20 thế giới tại Hàn Quốc năm 2017. Kể từ thời điểm này, sự nghiệp của Bùi Tiến Dũng đã bước sang một trang mới. Sau vòng chung kết U20 thế giới, Tiến Dũng đã được gọi lên tuyển U23 chuẩn bị tham dự SEA Games 2017. Và đặc biệt, kể từ khi HLV Park Hang Seo đảm nhiệm vị trí HLV trưởng đội tuyển quốc gia và U23, Bùi Tiến Dũng đã được chọn là người gác đền số 1 cho đội tuyển U23 Việt Nam, tham dự vòng chung kết U23 châu Á.

Với màn trình diễn xuất sắc và phong độ thi đấu ngày càng tiến bộ qua từng trận, thủ môn Bùi Tiến Dũng đã góp công lớn giúp U23 Việt Nam viết nên một câu chuyện cổ tích. Anh xứng đáng là người hùng của U23 Việt Nam, niềm tự hào của xứ Thanh.

Ngọc Huấn

Bùi Thị Thu - Niềm hy vọng vàng của karatedo Thanh Hóa

Với niềm đam mê thể thao, ngay từ khi còn là học sinh THCS, Bùi Thị Thu đã thể hiện được năng khiếu thể thao của mình và nhanh chóng là một trong những nhân tố quan trọng của Trường THCS Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc. Tuy vậy, ở thời điểm đó, cô gái sinh năm 1995 này nổi bật ở môn điền kinh với các nội dung nhảy xa và chạy.

Năm 2011, Thu lọt vào mắt xanh của các thầy và HLV trong bộ môn karatedo nhờ thể hình lý tưởng (cao 1m70). Dù bén duyên với karatedo muộn hơn những VĐV khác nhưng bù lại Thu có sự cần cù, cố gắng hết mình. Khăn gói rời quê hương Vĩnh Hùng lên TP Thanh Hóa, những tháng ngày đầu tiên ở bộ môn karatedo, Thu đã phải vượt lên nhiều khó khăn từ nỗi nhớ nhà, cho tới phải gắng tập luyện để thích nghi và đuổi kịp những bạn cùng trang lứa, những người đến với bộ môn sớm hơn.

Sự nỗ lực không biết mệt mỏi của Bùi Thị Thu đã giúp võ sỹ người dân tộc Mường này có bước tiến bộ và trưởng thành vượt bậc. Sải chân dài cùng với lối đánh quyết đoán, hiệu quả, Thu sớm trở thành VĐV trẻ triển vọng của karatedo Thanh Hóa ở nội dung đối kháng. Năm 2011, Bùi Thị Thu đã xuất sắc đem về 1 HCV, 1 HCB ở giải trẻ vô địch quốc gia, hạng cân 50 kg. Những năm tiếp theo, Thu là cái tên quen thuộc giành HCV ở đấu trường giải trẻ, cúp quốc gia.

Trở thành trụ cột của đội tuyển 1 karatedo Thanh Hóa, Bùi Thị Thu tiếp tục gặt hái một loạt thành công khác khi 3 năm liên tiếp (2015 đến 2017) cô đều giành HCV và thống trị hạng cân 47 kg đối kháng tại giải vô địch quốc gia. Dĩ nhiên, thành tích đó đã đem về cho Thu một suất chính thức trong đội tuyển quốc gia Việt Nam. Thu là VĐV tài năng sẽ kế cận các VĐV đàn chị ở hạng cân này. Năm 2017, trong lần đầu tham dự, Thu đã giành HCĐ giải vô địch Đông Nam Á. Đây được xem là tiền đề quan trọng để Bùi Thị Thu tiếp tục nỗ lực phấn đấu, giành được những thành tích tốt hơn trong năm 2018 ở đấu trường quốc tế. Ở bình diện quốc gia, Bùi Thị Thu là niềm hy vọng vàng sáng giá của thể thao Thanh Hóa tại đại hội TDTT toàn quốc. Theo đánh giá của ban huấn luyện bộ môn karatedo, Bùi Thị Thu sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa khả năng của mình để giành thành tích tốt hơn tại SEA Games 2019, đấu trường châu Á.

Ngọc Cường

Người làm nên cuộc lột xác của điền kinh Thanh Hóa

Giành tới 9 HCV, dẫn đầu toàn quốc về bộ môn điền kinh và góp công lớn giúp Thanh Hóa xếp thứ 4 toàn đoàn tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII vừa qua. Để có được điều đó không thể không nhắc tới sự đóng góp của Lưu Văn Hùng, trưởng bộ môn điền kinh xứ Thanh.

Từng được xem là “độc cô cầu bại” trên đường chạy việt dã suốt 8 năm liên tiếp, điều mà chắc chẳng có VĐV nào làm được như Lưu Văn Hùng của Thanh Hóa cách đây không lâu. Những kinh nghiệm của Lưu Văn Hùng là tài sản quý giá cho điền kinh Thanh Hóa. Với vai trò là trưởng bộ môn kiêm HLV, Lưu Văn Hùng đã vực dậy môn điền kinh của Thanh Hóa vốn đã từng thất sủng và tụt lại nhiều năm. Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI và VII thực sự là cuộc lột xác của điền kinh Thanh Hóa. Từ việc chỉ giành được 2-3 HCV thì đến kỳ đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, điền kinh Thanh Hóa vươn lên dẫn đầu toàn quốc với 9 tấm HCV, góp công lớn giúp đoàn Thanh Hóa giành vị trí thứ 4 toàn đoàn, thành tích tốt nhất của tỉnh nhà ở đấu trường này.

Cũng với sự dẫn dắt của HLV Lưu Văn Hùng, điền kinh Thanh Hóa trình làng một thế hệ VĐV mới đầy tài năng, triển vọng như Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Lê Trọng Hinh, Lê Văn Thao, Lương Văn Thao, Nguyễn Thị Phương, Trương Thị Thu... Đây còn là những gương mặt triển vọng cho đội tuyển quốc gia. Các VĐV nói trên liên tục gặt hái những thành công tại giải vô địch quốc gia, SEA Games, giải vô địch Grand Prix châu Á 2017.

Năm 2018, mà cụ thể là tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII, điền kinh Thanh Hóa được xác định vẫn là vị trí “nữ hoàng” với mục tiêu đặt ra là ít nhất ngang bằng hoặc vượt thành tích của kỳ đại hội trước. Sự trở lại của Lê Trọng Hinh sau chấn thương, Nguyễn Thị Phương sẽ là sự chuẩn bị tốt nhất cho các giải đấu tầm quốc gia và châu lục năm nay. “Các cuộc cạnh tranh huy chương ở Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII sẽ quyết liệt và khó khăn hơn khi các địa phương đều có sự đầu tư mạnh cho bộ môn điền kinh. Chúng tôi sẽ nỗ lực từng ngày để phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra”, ông Lưu Văn Hùng cho biết.

Hy vọng rằng những thành tích trong năm qua cùng sự cố gắng của cá nhân HLV Lưu Văn Hùng, các VĐV sẽ giúp thể thao Thanh Hóa giành được những tấm huy chương quý giá, phấn đấu giữ vững vị trí thứ 4 tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII và gặt hái những thành tích tốt tại các giải đấu quốc tế.

Ngọc Huấn

Nghệ sĩ Lê Thanh Tùng: Người có duyên với sân khấu kịch nói

Diễn viên Lê Thanh Tùng hạnh phúc bên gia đình sau khi nhận Huy chương Bạc cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sâu khấu kịch nói toàn quốc năm 2017.

Sinh năm 1989, Thanh Tùng được xếp trong tốp diễn viên trẻ của Nhà hát Ca Múa kịch Lam Sơn. Anh từng theo học tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thanh Hóa và làm việc tại đoàn từ năm 2008 đến nay. Tuy vậy, chất nghệ sỹ có lẽ đã chảy trong huyết quản Thanh Tùng từ những vở diễn của cha là diễn viên Lê Hồng Sơn.

Vào nghề từ những vai diễn nhỏ, vai diễn quần chúng và dần trưởng thành ở những vai diễn quan trọng hơn, thành quả lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại mà Thanh Tùng đạt được chính là HCB cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sâu khấu kịch nói toàn quốc năm 2017. Chia sẻ về điều này anh cho biết thời gian để anh và đồng nghiệp tập luyện vở kịch chỉ vỏn vẹn trong vòng 1 tuần. Song với sự ủng hộ của Ban lãnh đạo Nhà hát, anh chị em đồng nghiệp cùng sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, thành tích mà anh đạt được đã khẳng định vững chắc hơn tên tuổi của một diễn viên trẻ như Thanh Tùng.

Cùng lứa với Lê Thanh Tùng, có nhiều diễn viên khác vẫn đang theo đuổi nghiệp diễn như anh song không ít người đã “rơi rớt”. Theo anh, có nhiều lý do đối với mỗi người song trong đó không thể kể tới những khó khăn về vấn đề thu nhập. Dù đó là điều mà bao đời nghệ sỹ vẫn vậy, như lời của nam diễn viên chia sẻ nhưng đối với anh để theo nghề thì hơn cả vẫn cần đam mê. Và đó chính là lý do để Lê Thanh Tùng cùng nhiều đồng nghiệp khác ngày đêm cống hiến cho khán giả những vở diễn đầy cảm xúc, sự nhập tâm.

Hiện tại, ngoài việc tham gia các chương trình thường xuyên như Sân khấu dành cho thiếu nhi, Sân khấu truyền hình chiều thứ 7... của Nhà hát Ca Múa kịch Lam Sơn, Lê Thanh Tùng cùng các đồng nghiệp dự định sẽ dành thời gian để chuẩn bị cho việc tham gia Hội diễn sân khấu kịch chuyên nghiệp dự kiến tổ chức vào tháng 4 tới tại TP Hồ Chí Minh.

Nguyên Mai

Diễn viên Thu Hà: Tình cờ mà nên duyên phận

Bất ngờ bừng sáng tại Cuộc thi tài năng trẻ Sân khấu tuồng Chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2017, cô diễn viên trẻ Thu Hà của Nhà hát Chèo Thanh Hóa đã tạo được dấu ấnđáng nhớ với những người yêu Chèo trong vai diễn Thị Mầu đầy nội tâm, cảm xúc xuất thần đậm nét truyền thống nhưng không kém phần tươi trẻ, đầy sức sống.

Không có mong ước trở thành diễn viên, cũng không biết hát Chèo, nhưng tình yêu nghệ thuật đã rẽ ngang cuộc đời cô bé Hà, đưa Hà đến với Chèo như một sự tình cờ mà nên duyên phận. Được tin Nhà hát Chèo Thanh Hóa về địa phương tuyển diễn viên, Hà đã đi dự tuyển với mong ước không chỉ thể hiện được hết niềm đam mê mà còn cống hiến hết mình cho nghệ thuật chèo của tỉnh nhà. Không ngờ lần đó Hà lại may mắn trúng tuyển và cũng bén duyên đến với Chèo như một định mệnh. Suốt từ đó đến nay, Hà luôn nỗ lực học tập không ngừng để đạt kết quả tốt nhất.

Tốt nghiệp xong với kiến thức của mình cộng với niềm đam mê học hỏi Hà đã được giao rất nhiều vai diễn và chích đoạn có tầm ảnh hưởng lớn. Không giấu nổi niềm vui Hà chia sẻ với chúng tôi rằng: Tham gia đoàn chèo em chưa có nhiều kinh nghiệm thế nhưng qua nhiều vai diễn em được thử sức ví như vai Công chúa Trần Chiêu trong vở Thần khí Đào sơn, hay một vài vai quần chúng, em thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều. Nhưng để có ngày hôm nay là nhờ em được học hỏi các anh chị, cô chú đi trước và nỗ lực hơn rất nhiều. Đối với em, vai diễn mà em tâm huyết nhất cũng như mang đến thành công đó là vai Thị Mầu trong trích đoạn Thị Mầu lên chùa. Vai diễn này đã mang lại Huy chương Vàng trong cuộc thi Tài năng trẻ sân khấu Tuồng chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2017. Vai này yêu cầu người diễn phải hết sức linh hoạt để hóa thân vào nhân vật, hơn nữa còn đòi hỏi người hát phải làm sao cho có mầu chèo, các động tác múa xoay quạt phải uyển chuyển, dẻo dai...

Trong niềm vui sau cuộc thi, Hà chia sẻ: “Đêm trước khi thi diễn, em hồi hộp không ngủ được, chỉ lo mình không thực hiện tốt vai diễn sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ vở diễn. May mắn được sự giúp đỡ và sự tin tưởng của lãnh đạo Nhà hát, sự động viên quan tâm của các cô chú, anh chị trong Nhà hát và bạn bè đồng nghiệp đã giúp em tự tin hơn để hoàn thành vai diễn”.

Mới bước vào nghề, còn quá trẻ, nhưng thành công ban đầu này sẽ là động lực để Hà phát huy tài năng ca diễn trên bước đường nghệ thuật nhiều vinh quang nhưng cũng lắm chông gai, thử thách. Hi vọng, với sự phát hiện và tin tưởng giao những vai khó cho lớp trẻ thể hiện, như đã chọn diễn viên trẻ Thu Hà, Nhà hát Chèo tỉnh ta sẽ có thêm được những tài năng trẻ triển vọng để bồi dưỡng đội ngũ kế cận trong tương lai.

Yến Vy

Nhà vô địch thế giới trưởng thành từ phong trào cơ sở

Lê Thị Hiền giành HCV tại giải vô địch Vovinam thế giới năm 2017, tổ chức tại Ấn Độ.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thọ Xuân có truyền thống thể thao của xứ Thanh, Lê Thị Hiền đã trưởng thành từ phong trào cơ sở để vươn lên trở thành nhà vô địch Vovinam thế giới và cũng là niềm tự hào của thể thao tỉnh nhà.

Để thỏa mãn niềm đam mê võ thuật, từ nhỏ cô học sinh Lê Thị Huyền đã tìm đến các lớp tập võ thuật của huyện Thọ Xuân. Tuy vậy, thay vì chọn những môn khá hot như karatedo, taekwondo... Huyền lại chọn Vovinam. “Việt Nam là dân tộc có truyền thống thượng võ, chính vì vậy em đã chọn Vovinam vì đây được xem như là môn võ thuật đại diện cho tinh thần thượng võ của ông cha ta”. Lê Thị Hiền tâm sự.

Ngay từ ngày còn là học sinh Trường THCS xã Xuân Phú, Lê Thị Hiền nhanh chóng trở thành hạt nhân xuất sắc của phong trào Vovinam huyện Thọ Xuân. Năm 2011, Hiền được ban huấn luyện đội tuyển Vovinam Thanh Hóa “chọn mặt gửi vàng”. Lên tuyển tỉnh, Lê Thị Hiền tiếp tục thể hiện được năng khiếu của mình. Năm 2012, Hiền đã giành HCV ở nội dung đối kháng tại Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh và tiếp đó ba năm liên tiếp giành HCV ở giải trẻ vô địch quốc gia (2012, 2013, 2014). Năm 2017 được xem là một năm đại thành công của nữ võ sỹ sinh năm 1998 này khi giành HCV tại giải vô địch quốc gia, vô địch Đông Nam Á và vô địch thế giới ở hạng cân đối kháng 57 kg nữ.

Đây chính là thành quả xứng đáng của Lê Thị Hiền và nữ võ sỹ này xứng đáng là niềm tự hào của thể thao Thanh Hóa. Bước sang năm 2018, Lê Thị Hiền đặt mục tiêu đem về 1 HCV cho thể thao Thanh Hóa tại Đại hội TDTT toàn quốc và những giải đấu quốc gia, quốc tế khác. Sự xuất sắc của Lê Thị Hiền còn góp phần vào sự lớn mạnh của bộ môn Vovinam còn non trẻ của thể thao tỉnh nhà, cũng như góp phần đưa bộ môn võ thuật của Việt Nam quảng bá và mở rộng hơn trên thế giới. Tết nay, Hiền cũng chỉ có khoảng thời gian ngắn bên gia đình, để sớm quay trở lại tập luyện cùng các đồng đội tại bộ môn Vovinam Thanh Hóa và trong thành phần đội tuyển quốc gia.

Thảo Nguyên

Diễn viên Nhật Hóa: Nghệ sĩ chèo tài năng triển vọng

Vốn sinh ra trong một gia đình không có truyền thống lao động nghệ thuật ở xã Ngọc Thịnh (Ngọc Lặc). Thế nhưng, từ nhỏ Nhật Hóa đã mang trong mình khả năng ca hát và đam mê diễn xuất, bởi vậy anh đã quyết tâm theo học lớp diễn viên sân khấu chèo tại Trường Cao đẳng Nghệ thuật Thanh Hóa (khóa 2007 - 2010). Sau khi tốt nghiệp với khả năng của mình Nhật Hóa đã nhanh chóng bén duyên với đoàn nghệ thuật Chèo của tỉnh nhà.

Vào nghề ở tuổi 20, đến nay sau gần 7 năm công tác, bắt đầu từ những vai phụ, đến những vai có đất diễn và hiện nay Nhật Hóa đang là kép chèo được đạo diễn tin tưởng giao đảm nhiệm những vai dài hơi, có sức nặng. Chia sẻ với chúng tôi anh cho biết: Mặc dù đã thử sức mình với rất nhiều vai diễn, biến hóa với nhiều thể loại khác nhau nhưng có thể nói vở diễn mà anh tâm đắc nhất đó là các vai Lương trong vở “Vẹt”, Tuần Ty trong vở “Chu Mãi Thần” - vai diễn mang về cho Nhật Hóa danh hiệu “Nghệ sĩ trẻ tài năng triển vọng” tại Cuộc thi Tài năng trẻ nghệ thuật sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2014 và đặc biệt là Đức trong vở “Tấm lòng vàng”. Tâm sự về vở “Tấm lòng vàng” và vai Đức, Nhật Hóa đã không giấu được niềm vui. Đây là vai kép chèo đầu đời, cũng là vai đã mang về Huy chương Bạc đầu tiên trong sự nghiệp của anh.

Thành công vang dội của vở “Tấm lòng vàng” tại Cuộc thi nghệ thuật Chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2016, không thể phủ nhận phần đóng góp quan trọng của Nhật Hóa khi hóa thân rất “ngọt” vào vai Đức - người truyền tải thông điệp nhân văn về tình thầy trò, tình người của vở diễn. Vai diễn đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả và bạn nghề trong cả nước; đồng thời, đã khẳng định cho tài năng bắt đầu bước vào độ chín của Nhật Hóa trên sân khấu nghệ thuật chuyên nghiệp.

Hy sinh vì nghệ thuật và đam mê từng vai diễn, mặc dù anh cho biết với đồng lương ở nhà hát thì người nghệ sĩ chân chính sẽ không bao giờ giàu. Bù lại hạnh phúc, sự giàu có của người nghệ sĩ là được khán giả quý mến, gia đình hạnh phúc, hiểu biết về văn hoá các vùng miền. Anh hài hước bảo: Tất nhiên, cũng như bao nghệ sĩ khác vẫn luôn mong mỏi chờ đợi những chế độ tốt hơn dành cho những nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật chân chính, anh cũng luôn tự nhủ mìnhtrongkhi chờ đợikhông được bi quan, không được chán nản, không được suy thoái và làm mất phẩm chất của người nghệ sĩ.

Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]