(vhds.baothanhhoa.vn) - Thông tin nhà tài trợ Toyota nói lời chia tay với sân chơi cao nhất làng cầu quốc nội (V.League) có thể không khiến người hâm mộ cảm thấy đột ngột vì thực ra, chủ trương này đã có và được hé lộ từ nhiều tháng trước song vẫn khiến người hâm mộ bóng đá nước nhà buồn lòng bởi đằng sau hình ảnh “người ra đi đầu không ngoảnh lại” không đơn thuần là lý do kinh tế như đa số các hợp đồng tài trợ khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyện nhà tài trợ rút khỏi V.League: Bình thường và bất thường!

Thông tin nhà tài trợ Toyota nói lời chia tay với sân chơi cao nhất làng cầu quốc nội (V.League) có thể không khiến người hâm mộ cảm thấy đột ngột vì thực ra, chủ trương này đã có và được hé lộ từ nhiều tháng trước song vẫn khiến người hâm mộ bóng đá nước nhà buồn lòng bởi đằng sau hình ảnh “người ra đi đầu không ngoảnh lại” không đơn thuần là lý do kinh tế như đa số các hợp đồng tài trợ khác.

Trong một bài viết cách đây chưa lâu, chúng tôi đã có những thống kê “ngỡ như đùa”. Chẳng hạn như đội bóng nọ, do ràng buộc với nhà tài trợ nên đã trình làng cái tên dài như đòn gánh, gắn với cùng lúc 2 doanh nghiệp: LG Hà Nội ACB, trong đó LG là một tập đoàn lớn của Hàn Quốc, thành lập tháng 10 năm 1958 tại thủ đô Seoul; còn ACB là tên viết tắt của Ngân hàng Thương mại cổ phần Á châu mà cựu bầu Nguyễn Đức Kiên là người tham gia sáng lập vào tháng 6 năm 1993. Bóng đá Nam Định thời còn vang bóng ở giải chuyên nghiệp ghi dấu ấn bởi “thành tích” thay nhà tài trợ “như thay áo”: Mikado (một thương hiệu gạch men, năm 2006), Đạm Phú Mỹ (mùa giải 2007), Megastar (tên gọi tắt của Công ty Cổ phần Tập đoàn Vina Megastar, V.League 2010). Ràng buộc xung quanh “cái đuôi” này còn đưa đến 1 chuyện động hài hước khác tại thành phố Thanh Hóa cách đây gần một thập kỷ. Đó là chỉ trong một mùa giải 2008 nhưng đội bóng bên bờ sông Mã có tới 2 tên gọi gắn với 2 doanh nghiệp: Halida Thanh Hóa và Xi măng Công Thanh Thanh Hóa.

Điều này chứng tỏ, ở xa ta một CLB chuyên nghiệp, hiện tượng một đội bóng nay “xe duyên” với nhãn hàng này, mai “bắt tay” với thương hiệu khác đã là chuyện “thường ngày ở huyện”. Khi sân cỏ là “kênh” truyền thông hữu hiệu, doanh nghiệp sẽ tìm đến. Và một đội bóng lớn hoàn toàn có thể từ chối những gói tài trợ nhỏ. Chính vì thế mà ngày còn ngồi trên chiếc ghế nóng nhất Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, cựu Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ từng thẳng thắn thừa nhận: Xã hội hóa sân cỏ là lộ trình tất yếu của bóng đá Việt Nam, việc một đội bóng chuyên nghiệp “bán thương hiệu” cho doanh nghiệp, thậm chí “bán” nhiều lần cho nhiều doanh nghiệp là hết sức bình thương!

Tuy nhiên, điều đáng nói là sự kiện Toyota rút khỏi V.League lại mang ý nghĩa khác hẳn. Trước hết, thời điểm hiện tại, sân chơi cao nhất làng cầu quốc nội đang “đỏ mắt” tìm tài trợ mà vẫn chưa có một phản hồi nào tích cực. Theo nhận định của các chuyên gia, một trong những nguyên nhân khiến ông Trần Anh Tú trúng cử Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) chính là các nhà tổ chức V.League hy vọng với sự “rộng tay” trong quá khứ (từng bảo trợ cho Futsal và bóng đá nữ), bầu Tú sẽ “hé hầu bao” tài trợ cho giải chuyên nghiệp ít nhiều.

Thêm nữa, sự rút lui của Toyota không phải “bỏ bóng đá chạy lấy người” như đa số cuộc chia ly từng diễn ra ở giải chuyên nghiệp. Bằng chứng là ngay sau đó, thương hiệu gắn liền với hãng xe hơi nổi tiếng thế giới này đã ký với Thai League (giải bóng đá cao nhất Thái Lan cấp CLB) một hợp đồng 4 năm cùng số tiền lên tới khoảng 454 tỷ đồng (gấp hơn 11 lần so với ngân khoản tài trợ cho V.League năm 2017).

Nói cách khác, lời chia tay mà Toyota gửi đến Ban tổ chức V.League thực chất là từ chối một kênh quảng bá kém hiệu quả.

Chỉ hy vọng đó chẳng phải hành động “dứt áo” theo kiểu “một đi không trở lại”. Chúng tôi tin rằng trong tương lai không xa, hoàn toàn có khả năng Toyota quay trở lại để cùng Ban tổ chức V.League thương thảo những điều khoản của một bản hợp đồng mới.

Có điều để cái gọi là “ngày mai” ấy sớm được hiện thực hóa thì ngay lúc này đây, việc VPF cần phải làm và sớm bắt tay vào thực hiện là cần có động thái quyết liệt để nâng tầm V.League - sân chơi mà có thời điểm từng là giải đấu hấp dẫn nhất Đông Nam Á.

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]