(vhds.baothanhhoa.vn) - Mùa giải bóng đá quốc gia năm 2022, Câu lạc bộ Đông Á Thanh Hóa đã đưa gần 20 cầu thủ trẻ đi “tu nghiệp” với các bản hợp đồng cho mượn tới các đội bóng chơi ở các giải hạng Nhất, hạng Nhì và Ba. Đây được xem là giải pháp để các cầu thủ trưởng thành hơn.

Đưa cầu thủ trẻ đi “tu nghiệp” vì tương lai bóng đá Thanh Hóa

Mùa giải bóng đá quốc gia năm 2022, Câu lạc bộ Đông Á Thanh Hóa đã đưa gần 20 cầu thủ trẻ đi “tu nghiệp” với các bản hợp đồng cho mượn tới các đội bóng chơi ở các giải hạng Nhất, hạng Nhì và Ba. Đây được xem là giải pháp để các cầu thủ trưởng thành hơn.

Đưa cầu thủ trẻ đi “tu nghiệp” vì tương lai bóng đá Thanh Hóa

Được Đông Á Thanh Hóa cho mượn, Nguyễn Văn Tùng (áo xanh) đã ghi 8 bàn thắng giúp Hòa Bình FC vô địch giải hạng Nhì 2022. Ảnh: HBFC

Bóng đá trẻ Thanh Hóa đã giành được những thành tích đáng kể trong những năm gần đây, trong đó có chức vô địch giải U17, á quân giải U15 quốc gia năm 2019. Cho đến nay, nhiều thành viên của 2 đội bóng trên đã có sự trưởng thành, tiến bộ và trở thành thành viên quan trọng của đội U21 Đông Á Thanh Hóa. Năm 2022, đội U19 Thanh Hóa đã vượt qua vòng loại để góp mặt tại vòng chung kết toàn quốc. Đội bóng trẻ xứ Thanh đã thiếu may mắn khi để thua U19 Sông Lam Nghệ An ở vòng tứ kết sau loạt sút luân lưu.

Đưa cầu thủ trẻ đi “tu nghiệp” vì tương lai bóng đá Thanh Hóa

Nguyễn Văn Tùng (số 10) là cầu thủ chơi ấn tượng nhất trong số các cầu thủ trẻ được Đông Á Thanh Hóa cho mượn ở mùa giải 2022. (Ảnh: HBFC)

Mặc dù vậy, bóng đá Thanh Hóa đã trình làng lứa cầu thủ trẻ kế cận đầy triển vọng. Đây cũng là cơ sở quan trọng để huấn luyện viên Ljupko Petrovic đôn một loạt cầu thủ trẻ lên đội 1 và CLB đưa một số cầu thủ trẻ đi “tu nghiệp” thi đấu cho các đội bóng ở giải hạng Nhất, hạng Nhì và hạng Ba quốc gia.

Điển hình nhất phải kể đến Nguyễn Văn Tùng, vua phá lưới giải U17 quốc gia năm 2019 đã được Đông Á Thanh Hóa cho Hòa Bình FC mượn ở mùa giải hạng Nhì quốc gia năm 2022. Với bản năng “săn bàn” của mình, Nguyễn Văn Tùng đã ghi được 8 bàn thắng trong tổng số 13 trận được ra sân thi đấu, giúp Hòa Bình FC giành chức vô địch giải hạng Nhì quốc gia năm 2022, kèm tấm vé lên chơi ở giải hạng nhất năm 2023. Cầu thủ quê Nông Cống này là bản hợp đồng “cho mượn” xuất sắc nhất của Đông Á Thanh Hóa năm nay. Nhiều khả năng, chân sút này sẽ là sự bổ sung chất lượng cho đội bóng xứ Thanh ở mùa giải năm sau.

Đưa cầu thủ trẻ đi “tu nghiệp” vì tương lai bóng đá Thanh Hóa

Hà Châu Phi (số 2) đã tiến bộ vượt bậc về chuyên môn và liên tục được gọi vào đội tuyển U19, U20 quốc gia. (Ảnh: VFF)

Một bản hợp đồng “cho mượn” khác của Đông Á Thanh Hóa đã khẳng định sự tiến bộ về chuyên môn đó là Hà Châu Phi. Cầu thủ này cùng với Lại Văn Tú hiện đang đầu quân cho Quảng Nam tại giải hạng Nhất quốc gia. Hà Châu Phi đã thể hiện được sự tiến bộ rõ rệt về chuyên môn, có những đóng góp cho Quảng Nam. Giải hạng nhất quốc gia (V.League 2) vẫn đang diễn ra và Hà Châu Phi sẽ tiếp tục có cơ hội để khẳng định mình. Hậu vệ trẻ của Đông Á Thanh Hóa cũng đã được HLV Đinh Thế Nam gọi vào đội tuyển U19, U20 quốc gia, tham gia một số giải đấu quốc tế gần đây như giải U19 Đông Nam Á (ghi được 1 bàn thắng, giành giải hạng ba), Giải U19 quốc tế tại Bình Dương (vô địch). Chơi ở vị trí hậu vệ cánh phải, Hà Châu Phi cũng thường xuyên được HLV Đinh Thế Nam bố trí đá chính.

Đưa cầu thủ trẻ đi “tu nghiệp” vì tương lai bóng đá Thanh Hóa

3 cầu thủ mới được Đông Á Thanh Hóa cho CLB Kon Tum mượn để tham gia giải hạng ba quốc gia (từ trái qua phải) gồm: Trương Thanh Nam, Nguyễn Đình Thông và Cầm Bá Thành.

Ngoài 2 gương mặt điển hình trên, Đông Á Thanh Hóa cũng đã gửi đi “tu nghiệp” nhiều cầu thủ trẻ triển vọng khác có thể kể ra như: tiền vệ Trần Quốc Đạt (Phố Hiến – hạng Nhất, Hòa Bình FC – hạng Nhì), tiền đạo Nguyễn Văn Vinh, hậu vệ Nguyễn Bá Tiến (Hải Nam Vĩnh Phúc – hạng Nhì)…

Mới đây nhất, Đông Á Thanh Hóa đã tiếp tục đưa 3 gương mặt trẻ xuất sắc khác là hậu vệ Trương Thanh Nam, trung vệ Cầm Bá Thành và tiền đạo Nguyễn Đình Thông cho CLB Kon Tum mượn để thi đấu tại giải hạng Ba quốc gia 2022.

Trong bối cảnh các giải U19, U21 quốc gia đã kết thúc, đây là dịp để các cầu thủ trẻ tiếp tục được rèn luyện, được ra sân thi đấu thường xuyên, qua đó không ngừng nâng cao chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm thi đấu. Bộ ba cầu thủ mới đầu quân cho Kon Tum FC nói trên đã trở thành những trụ cột quan trọng của đội bóng Tây Nguyên này.

Đưa cầu thủ trẻ đi “tu nghiệp” vì tương lai bóng đá Thanh Hóa

Mùa giải 2022, ban huấn luyện Đông Á Thanh Hóa đã chọn và đôn nhiều cầu thủ trẻ lên đội 1.

Ở các nền bóng đá phát triển trên thế giới, việc đưa các cầu thủ của các đội trẻ đi “tu nghiệp” tại các đội bóng tại các giải đấu hạng thấp hơn đã quá quen thuộc và vẫn là xu thế hiện nay. Bên cạnh các giải đấu cấp quốc gia dành cho các lứa tuổi, việc các cầu thủ trẻ được thử sức tại các đội bóng, giải đấu hạng thấp hơn là cơ hội rất tốt để nâng cao kỹ - chiến thuật, tích lũy kinh nghiệm trận mạc, rèn luyện tâm lý thi đấu. Sau khi hoàn thành các “bản hợp đồng cho mượn”, số cầu thủ này sẽ trưởng thành hơn, sẵn sàng bổ sung cho đội 1 của Đông Á Thanh Hóa chuẩn bị cho mùa giải 2023 và những năm tiếp theo. Chính sách này sẽ tiếp tục được thực hiện nhằm chuẩn bị cho tương lai của bóng đá xứ Thanh.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]