(vhds.baothanhhoa.vn) - Sự chuyên nghiệp là điều không thể thiếu của mỗi nền bóng đá. Không chỉ cần đến sự chuyên nghiệp trong thi đấu, mà hơn thế phải là chuyên nghiệp trong sự nhập cuộc.

Ứng xử chuyên nghiệp để bóng đá Việt Nam trở nên chuyên nghiệp hơn

Sự chuyên nghiệp là điều không thể thiếu của mỗi nền bóng đá. Không chỉ cần đến sự chuyên nghiệp trong thi đấu, mà hơn thế phải là chuyên nghiệp trong sự nhập cuộc.

Ứng xử chuyên nghiệp để bóng đá Việt Nam trở nên chuyên nghiệp hơn

Nhiều đội bóng lớn vẫn chưa có sự tôn trọng đúng cách với Cúp Quốc gia (Ảnh minh họa)

Thêm một mùa giải Cúp Quốc gia nữa diễn ra trong sự đìu hiu ngay từ vòng loại. Nhiều đội bóng lớn như thường thấy đều chuẩn bị một tâm thế thua cho xong “nghĩa vụ”. Đội bóng Đông Á Thanh Hóa cũng trong số ấy.

Ở nhiều quốc gia có nền bóng đá phát triển vẫn có chuyện phân “chiếu trên, chiếu dưới” để có sự lựa chọn và ưu tiên thi đấu phù hợp, nhưng sự lựa chọn của nhiều câu lạc bộ ít nhiều cho thấy họ vẫn tôn trọng sân chơi cúp quốc gia, chứ không thể hiện rõ cái sự… nhất bên trọng, nhất bên khinh.

Xem trận đấu giữa đội bóng Đông Á Thanh Hóa với đội hạng nhất Đắk Lắk ở vòng loại Cúp Quốc gia diễn ra chiều 24.4 trên sân Buôn Ma Thuột mới thấy hết sự tôn trọng của đội bóng xứ Thanh dành cho đấu trường cúp này như thế nào.

Ứng xử chuyên nghiệp để bóng đá Việt Nam trở nên chuyên nghiệp hơn

Các cầu thủ trẻ, cầu thủ dự bị đội bóng Đông Á Thanh Hóa đã nhận 3 bàn thua trong trận đấu gặp đội bóng hạng nhất Đắk Lắk ở vòng loại Cúp Quốc gia

Đành rằng mỗi đội bóng một thực lực, một sự ưu tiên và đều có chiến lược riêng. Không phải sự tính toán để lựa chọn cách thi đấu của lãnh đạo đội bóng và huấn luyện viên, mọi khán giả đều hiểu. Thế nhưng, bóng đá là cống hiến, rõ ràng khán giả phải nhìn vào cách thi đấu để thể hiện sự yêu - ghét của mình.

Có thể đội bóng mình yêu thích sẽ thua, nhưng phải thua trong thế thắng, trong sự nỗ lực hết mình, chứ không phải là sự bạc nhược và có phần xem thường.

Mùa giải cúp năm nay mới qua vòng đấu loại nhưng nhiều cái tên ở V.league, thậm chí là những đội bóng tên tuổi đã phải chia tay.

Một sự chia tay mà ai cũng nhìn thấy là họ chủ động chia tay chứ không phải là do lực bất tòng tâm. Ngay đến cả đội bóng phố núi Hoàng Anh Gia Lai đang đứng trên đỉnh bảng xếp hạng V.league cũng chút nữa đã phải nói lời ly biệt.

Họ nhập cuộc bằng một đội hình dự bị và đến những phút cuối sau khi tung những chủ công vào thay thế, họ mới lật ngược được thế cờ. Họ đã có sự nhìn nhận kịp thời, nhưng đội bóng xứ Thanh thì không.

Trong trận đấu với đội bóng hạng nhất Đắk Lắk, đội bóng xứ Thanh đã thúc thủ 3 bàn không gỡ bởi một đội hình dự bị. Những sự điều chỉnh sau đó của đội bóng xứ Thanh vẫn không thể đem đến tấm vé vào vòng 1/8. Đội bóng xứ Thanh chia tay đấu trường Cup Quốc gia theo cái cách mà gần như ai cũng biết, cũng đoán định được. Nhưng dù là thế thì nhiều người vẫn sốc, vẫn khó nguôi ngoai.

V.league đang bước vào giai đoạn gay cấn nhất, đội bóng xứ Thanh có cơ hội để lọt tốp 6 đội tranh chức vô địch ở giai đoạn hai, nên việc cất giữ các trụ cột cho 3 vòng đấu tiếp theo là cần thiết. Và còn là cơ hội để cầu thủ trẻ chứng minh năng lực nữa…Từ lãnh đạo đội bóng đến huấn luyện viên sẽ lý giải theo hướng như thế. Họ có sự tính toán cho chiến thuật của mình, và tất cả đều phải gác lại, gồm cả việc tiếp lửa niềm tin cho người yêu mến họ.

Vòng loại Cúp quốc gia năm 2021 trong khi nhiều đội bóng vẫn đưa ra sân những cầu thủ đá chính ở V.league, còn đội bóng xứ Thanh thì không. Chưa hẳn lực lượng của những đội bóng này đã dày hơn Đông Á Thanh Hóa, nhưng tinh thần, ý thức, sự tôn trọng giải đấu, tôn trọng khán giả của đội bóng chắc chắn cao hơn.

Ứng xử chuyên nghiệp để bóng đá Việt Nam trở nên chuyên nghiệp hơn

Đội trưởng đội bóng Đông Á Thanh Hóa rời sân sau trận thua mất mặt trước “đàn em” Đắc Lắc đến từ giải hạng nhất

Bóng đá Việt Nam sau hơn 20 năm lên chuyên nghiệp, bên cạnh Giải Vô địch Quốc gia được đổi mới, thì đấu trường Cúp Quốc gia là một sân chơi, cơ hội để các đội bóng hạng nhất cọ xát với những đàn anh. Thế nhưng họ sẽ thu hoạch được gì bằng những trận thắng các “ông anh” dự bị. Họ sẽ đi tiếp, nhưng khó nói là qua việc thi đấu cọ xát họ đã trưởng thành hơn.

Một sự tính toán đến mức cực đoan của nhiều đội bóng đang làm cho chất lượng của Cúp Quốc gia lo lắng sẽ ngày càng thấp đi, đồng nghĩa với việc bóng đá Việt Nam cũng lao dốc.

Sự chuyên nghiệp là điều không thể thiếu của mỗi nền bóng đá. Không chỉ cần đến sự chuyên nghiệp trong thi đấu, mà hơn thế phải là chuyên nghiệp trong sự nhập cuộc. Đừng vì những sự tính toán đến mức cực đoan, mà làm cho nền bóng đá trở nên thực dụng và trở nên xấu xí.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]