(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày đầu tháng 1/2024, khi người dân khắp nơi trên thế giới đang vui mừng, hồ hởi đón chào một năm mới với những hy vọng, niềm tin thì làng cầu Brazil và Đức lại đón nhận những tin buồn khi 2 tượng đài của họ là Mario Zagallo và Franz Beckenbauer, cũng là những tượng đài của bóng đá thế giới trong hơn nửa thế kỷ qua đã hóa “áng mây trắng bay ngang trời hoài niệm”.

Vĩnh biệt 2 tượng đài của bóng đá thế giới

Những ngày đầu tháng 1/2024, khi người dân khắp nơi trên thế giới đang vui mừng, hồ hởi đón chào một năm mới với những hy vọng, niềm tin thì làng cầu Brazil và Đức lại đón nhận những tin buồn khi 2 tượng đài của họ là Mario Zagallo và Franz Beckenbauer, cũng là những tượng đài của bóng đá thế giới trong hơn nửa thế kỷ qua đã hóa “áng mây trắng bay ngang trời hoài niệm”.

Vĩnh biệt 2 tượng đài của bóng đá thế giới

Franz Beckembauer nâng cúp vàng thế giới 1974. Ảnh Getty

Cựu cầu thủ - HLV Mario Zagallo sinh ngày 9/8/1931, qua đời ngày 5/1/2024. Ông bắt đầu sự nghiệp thi đấu của mình ở câu lạc bộ (CLB) Rio’s America trong các năm 1948-1949. Sau đó, ông chơi cho Flamengo (1950-1958) và Botafogo (1958-1965). Với đội tuyển bóng đá quốc gia, ông là cầu thủ chạy cánh trái tài năng. Ông đã cùng đội tuyển Brazil thi đấu 36 trận, vô địch World Cup lần đầu tiên vào năm 1958, sau đó bảo vệ thành công chức vô địch ở World Cup 1962. Cần nói thêm là, ông đã ghi bàn ở cả các vòng thi đấu, trong đó có bàn thắng trong trận chung kết với đội tuyển quốc gia Thụy Điển năm 1958. Mặc dù thể chất không được tốt nhưng bù lại, Zagallo có kỹ thuật khéo léo và luôn là người lùi về đầu tiên để bảo vệ khung thành đội nhà lúc đồng đội làm mất bóng.

Sau khi từ giã sự nghiệp cầu thủ (1965), ông chuyển sang làm HLV và một lần nữa ông để lại những dấu ấn không phai mờ trong lịch sử bóng đá thế giới. Nhờ những thành công trên băng ghế huấn luyện tại CLB Botafogo, ông được chọn mặt gửi vàng làm người dẫn dắt đội tuyển bóng đá quốc gia Brazil tham dự World Cup 1970. Tại giải đấu trên đất Mexico năm ấy, những vũ công Samba với nhiều cá nhân xuất sắc trong đội hình đã trình diễn một thứ bóng đá mê hoặc, làm say đắm lòng người: Rivellino chơi ở cánh trái, được tự do thực hiện những tình huống di chuyển vào phía trong. Gerson lui xuống chơi cạnh Clodoaldo, thủ vai một nhạc trưởng lùi sâu. Cặp tiền đạo Pelé - Tostao thay phiên nhau sáng tạo, cống hiến không biết mệt mỏi. Tất cả là nhờ tài điều binh khiển tướng của Mario

Zagallo: ông vừa đưa ra được chiến thuật hợp lý - hấp dẫn, vừa dung hòa được những cá tính cực lớn, vốn đỏng đảnh, không ai chịu ai.

Thành công ở World Cup 1970 đã ghi nhận Mario Zagallo người đầu tiên 3 lần vô địch bóng đá thế giới ở cấp độ đội tuyển trong cả tư cách cầu thủ lẫn HLV. Ấy thế nhưng, những chiến tích huy hoàng của ông chưa dừng lại ở đó! Trong kỳ World Cup 1994 được tổ chức trên đất Mỹ, đội tuyển Brazil lần thứ 4 đứng trên đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới. HLV đội tuyển Brazil lúc đó là ông Carlos Alberto Parreira nhưng Zagallo được ghi nhận là trợ lý, cánh tay phải của HLV trưởng. 4 Huy chương Vàng World Cup quả là một kỳ tích vô tiền khoáng hậu mà chưa biết đến bao giờ làng cầu thế giới mới có người sánh cùng ông. Không phải ngẫu nhiên, Chủ tịch LĐBĐ Brazil Ednaldo Rodrigues đã gọi Mario

Zagallo là "Thần tượng bóng đá của chúng tôi”. Một cổ động viên bóng đá xứ Samba thì kiêu hãnh: “Bạn có thể đi khắp thế giới, nhưng bạn sẽ chỉ tìm thấy một Zagallo. Không ai khác trong lịch sử đã giành được 4 chức vô địch World Cup".

Trẻ hơn Mario Zagallo 14 tuổi, cũng không có được 4 lần vô địch thế giới ở sân chơi World Cup nhưng Franz Beckenbauer lại nổi trội hơn huyền thoại người Brazil trong tư cách cầu thủ. Huyền thoại bóng đá Đức sinh ngày 11/9/1945, mất ngày 7/1/2024. Ông mắc căn bệnh

Parkinson. Ngoài ra, ông cũng gặp nhiều vấn đề sức khỏe trong những năm qua, với hai ca phẫu thuật tim và một lần phải cấy ghép hông nhân tạo. Năm 2019, ông cũng bị mất thị lực một bên mắt.

Khi còn thi đấu, Beckenbauer khoác áo CLB Bayern Munich trong 13 năm và giành vô số danh hiệu cùng đội bóng xứ Bavaria, trong đó nổi bật hơn cả là 3 chức vô địch châu Âu dành cho các CLB liên tiếp từ 1974 đến 1976. Với màu áo đội tuyển quốc gia, Franz Beckenbauer đã cùng đội tuyển Đức vô địch Euro 1972, World Cup 1974.

Franz Beckenbauer 2 lần giành danh hiệu Quả bóng Vàng châu Âu dành cho cá nhân cầu thủ xuất sắc nhất vào các năm 1972 và 1976 (điều mà Mario Zagallo không có được) cùng hơn 100 lần khoác áo đội tuyển quốc gia và thường được ghi nhận là người sinh ra để đá vị trí hậu vệ quét. Một hậu vệ quét mẫu mực.

Sau khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ ở CLB New York Cosmos (Mỹ), Beckenbauer chuyển sang làm HLV đội tuyển Đức từ 1984 đến 1990 (lúc đó còn gọi là Tây Đức). Đỉnh cao trong sự nghiệp HLV của ông là chức vô địch World Cup tại Italia vào năm 1990. Ông là người thứ 2 trong làng bóng thế giới làm được điều này sau Mario Zagallo, tuy có kém mario

Zagallo về số lượng lần vô địch World Cup. Sau chức vô địch cùng đội tuyển Đức, ông còn giúp CLB Olympic Marseille vô địch Pháp năm 1991; giúp CLB Bayern đoạt nhiều danh hiệu cao quý khác.

Franz Beckenbauer cùng với Maria Zagallo là 2 tượng đài lớn của bóng đá thế giới, những người đã để lại dấu ấn không phai mờ của mình trên cả tư cách cầu thủ lẫn HLV. Sự ra đi của 2 ông là mất mát không gì có thể bù đắp với làng túc cầu Brazil, Đức nói riêng, làng túc cầu thế giới nói chung và không biết đến bao giờ, chúng ta mới lại có những cầu thủ - HLV vĩ đại như thế!

THANH HÀ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]