(vhds.baothanhhoa.vn) - Bên cạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua các ngành chức năng đã tăng cường kiểm soát, giám sát cơ sở kinh kinh doanh, dịch vụ nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong bối cảnh phòng, chống dịch, bệnh COVID-19

Bên cạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua các ngành chức năng đã tăng cường kiểm soát, giám sát cơ sở kinh kinh doanh, dịch vụ nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong bối cảnh phòng, chống dịch, bệnh COVID-19

Ngày càng có nhiều khách hàng đặt niềm tin vào các siêu thị.

Từ đầu năm đến nay Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thanh Hóa đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra các cơ sở dịch vụ kinh doanh, ăn uống trên địa bàn.

Tính đến ngày 14-5, Chi cục phối hợp đoàn liên ngành tổ chức 16 đoàn, kiểm tra 279 cơ sở kinh doanh ăn uống, bếp ăn tập thể doanh nghiệp, trường học, sản xuất kinh doanh thực phẩm chức năng… xử lý 19 cơ sở, phạt hành chính 87 triệu đồng với các lỗi chủ yếu như hàng hóa có nội dung ghi nhãn không đầy đủ, không thực hiện kiểm thực 3 bước, không có biện pháp phòng, chống côn trùng và động vật gây hại, quy trình sản xuất không đảm bảo nguyên tắc một chiều…

Trong quá trình giám sát, Chi cục chú trọng kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, thực phẩm từ động vật, trang thiết bị, dụng cụ bảo hộ lao động đối với người sơ chế, nhân viên phục vụ… Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, giám sát các cơ sở thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tuyệt đối không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, ôi thiu, quá hạn sử dụng…

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong bối cảnh phòng, chống dịch, bệnh COVID-19

Một góc chợ đầu mối phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa

Chợ đầu mối P. Đông Hương (TP. Thanh Hóa) là một trong những chợ đầu mối rau quả và cung ứng thực phẩm lớn nhất Thanh Hóa. Hiện chợ có trên dưới 500 quầy hàng, trong đó tập trung các mặt hàng rau, củ quả, thực phẩm khô, thực phẩm hải sản tươi sống… Trung bình mỗi ngày chợ tiêu thụ khoảng 5 - 7 tấn thịt bò, 3 tấn tôm.

Thời gian qua, bên cạnh việc đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19, BQL chợ còn tăng cường kiểm soát chất lượng nguồn hàng ra vào chợ nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Cụ thể, đối với các xe chở hàng, xe tỉnh khác đến chợ, BQL chợ yêu cầu lái xe xuất trình giấy khám sức khỏe, đo thân nhiệt, khai báo y tế, tiêu độc khử trùng xe trước khi vào chợ… Hàng thực phẩm trước khi vào chợ vào phải đảm bảo nguồn gốc xuất xứ. Thực phẩm tươi sống như thịt lợn, thịt bò phải có dấu kiểm dịch của thú y.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong bối cảnh phòng, chống dịch, bệnh COVID-19

Người dân lựa chọn hàng hóa trong mùa dịch COVID-19 phải chủ động các biện pháp phòng dịch và nâng cao nhận biết về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Lê Văn Liêm, Giám đốc siêu thị Coopmart Thanh Hóa cho biết, hiện nay siêu thị có khoảng 2.000 mã hàng hóa, trong đó có có 20 chủng loại tập trung các mặt hàng rau, củ quả, thực phẩm tươi sống…

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa dịch COVID-19, siêu thị khuyến cáo người dân không nên mua dự trữ thức ăn, bởi nguồn hàng tại đây khá dồi dào. Nguồn thực phẩm nhập vào siêu thị được kiểm soát chặt chẽ.

Ông Đoàn Văn Quang, Trưởng phòng Thanh tra, Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm Thanh Hóa cho biết, việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phòng, chống COVID-19 luôn được các ngành, các cấp quan tâm, chỉ đạo. Đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm cần tuân thủ quy định về đồ bảo hộ lao động, đeo khẩu trang trong quá trình tiếp xúc với thực phẩm tươi sống, trang bị xà phòng, dung dịch sát khuẩn tay cho nhân viên, khách hàng…

Ngoài ra, đối với cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống chế biến suất ăn cung cấp cho các đối tượng trong khu cách ly phải đảm bảo đủ điều kiện an toàn thực phẩm, đồng thời bảo đảm an toàn thực phẩm trong quá trình vận chuyển từ nơi chế biến đến khu cách ly.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]