(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19 cũng như giá thép trong nước tăng mạnh khiến cho nhu cầu xây dựng của Nhân dân cũng như triển khai các dự án của doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.

Giá thép tăng, người dân, doanh nghiệp gặp khó

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19 cũng như giá thép trong nước tăng mạnh khiến cho nhu cầu xây dựng của Nhân dân cũng như triển khai các dự án của doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.

Giá thép tăng, người dân, doanh nghiệp gặp khó

Gia đình anh Nguyễn Văn Thanh (phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn) những ngày này không khỏi rầu rĩ. Việc xây dựng nhà của hai vợ chồng anh đang bị chững lại do vốn vật liệu xây dựng tăng.

Anh Thanh cho biết nếu không phải do dịch bệnh và giá thép tăng thì thời điểm này căn nhà của vợ chồng anh đã hoàn thiện.

Như tính toán trước đó, căn nhà của hai vợ chồng hết hơn 150 triệu đồng tiền sắt thép. Giờ giá thép tăng vọt, anh Thanh Tính chênh lệch tăng thêm gần 50 triệu đồng, chưa biết xoay sở từ đâu!

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cũng như việc tăng giá xăng dầu, vận tải… đặc biệt là giá sắt tăng nhanh không chỉ kéo theo nhu cầu xây dựng trong Nhân dân gặp khó, mà đối với các doanh nghiệp, các dự án đã đang triển khai cũng có nguy cơ đội vốn, chậm tiến độ.

Đại diện Công ty lưới thép Minh Quang (TP Thanh Hóa) cho biết: Ảnh hưởng của dịch COVID-19 năm 2020 thì doanh nghiệp còn cố gắng khắc phục được. Tuy nhiên, dịch kéo dài khiến cho việc sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, trong khi đó giá thép liên tục tăng khiến cho công ty vô cùng vất vả.

Ông Lương Thanh Thế, Trưởng phòng Kinh tế xây dựng, Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết: Giá thép tăng bất thường, đặc biệt là trong cuối tháng 4, đầu tháng 5 ảnh hưởng rất lớn đến tiên độ tiến công nhiều công trình. Theo cập nhật của Sở Xây dựng, giá thép xây dựng ngày 12-5-2021 tăng bình quân 18,15% so với ngày 31-3-2021 và tăng 21% so với ngày 31-12-2020. Bên cạnh đó giá xăng dầu ngày 12-5-2021 tăng bình quân 3,16% so với ngày 31-3-2021 và tăng 19% so với ngày 31-12-2020.

Nói về nguyên nhân giá thép tăng, ông Thế cho rằng Tổng cục Thống kế đã chỉ ra những nguyên nhân: Do giá các nguyên liệu đầu vào như quặng sắt, phế liệu, phôi thép và chi phí vận chuyển tăng làm giá sản xuất sản phẩm sắt, thép tăng.

Bên cạnh đó, nguồn cung sắt, thép toàn cầu giảm do Trung Quốc thực hiện chính sách kiểm soát sản lượng tại khu vực Đường Sơn kết hợp với kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các thành phố sản xuất quặng sắt...

Tình trạng giá thép và xăng dầu tăng hiện nay khiến cho việc thi công các công trình rất khó khăn, làm ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, tăng trưởng kinh tế của nhiều địa phương.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]