(vhds.baothanhhoa.vn) - Mùa mưa lũ đã cận kề, tình trạng “cát tặc” vẫn diễn biến phức tạp khiến cho nỗi lo mất đất sản xuất của hàng trăm hộ dân làng ven sông thuộc khu phố 4 và 5, phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa luôn thường trực.

Làng ven sông và nỗi lo sạt lở

Mùa mưa lũ đã cận kề, tình trạng “cát tặc” vẫn diễn biến phức tạp khiến cho nỗi lo mất đất sản xuất của hàng trăm hộ dân làng ven sông thuộc khu phố 4 và 5, phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa luôn thường trực.

Làng ven sông và nỗi lo sạt lở

Tình trạng sạt lở vẫn diễn ra trên phần đất sản xuất của bà con khu phố 4 và 5 phường Tào Xuyên

Ngày đầu tháng 6, dưới cái nắng gay gắt, nhiều hộ dân khu phố 4 và 5, phường Tào Xuyên vẫn tất bật chăm bón số rau màu ít ỏi còn lại. Hỏi chuyện sạt lở đất trên đoạn sông chảy qua đây, bà con ai cũng bất bình, lo lắng.

Bà Nguyễn Thị Thanh chỉ tay vào thửa ruộng đang từng ngày bị sạt lở, rơm rớm nước mắt, nói: “Gần 10 năm nay tình trạng sạt lở gần như năm nào cũng xảy ra. Cây xoan trước mặt nằm ở giữa khu ruộng thì nay cũng sắp bật gốc vì sạt lở. Cát tặc đã cướp đi của chúng tôi cả chục nghìn mét vuông ruộng”.

Cũng theo bà Thanh, khu đất này trước nay vốn rất phì nhiêu, phù hợp canh tác các loại cây màu. Thời điểm 10 năm về trước hộ nào có đất ở sản xuất nơi đây cũng đều khá giả. Thậm chí, đã từng có thời gian công ty thực phẩm về đây thuê đất sản xuất, bao tiêu hoa màu cho bà con.

Tuy nhiên, khoảng từ năm 2014 sau khi triển khai Dự án nạo vét sông Lạch Trường, nhiều đối tượng “cát tặc” đã lợi dụng dự án để khai thác cát trái phép, khai thác vượt quy định dẫn tới sạt lở đất nghiêm trọng, công ty thực phẩm cũng vì thế chán nản mà bỏ đi.

Làng ven sông và nỗi lo sạt lở

Mùa mưa lũ cận kề và tình trạng khai thác cát trái phép không được ngăn chặn khiến nỗi lo mất đất sản xuất của người dân ngày càng tăng lên.

Ông Lê Ngọc Lại, Trưởng khu phố 5, Phường Tào Xuyên cho biết: Thời gian gần đây tình trạng “cát tặc” đã bớt nóng hơn, tuy nhiên bớt rầm rộ chứ không chấm dứt.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Xuân Huy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Tào Xuyên thừa nhận tình trạng sạt lở diễn ra tại khu phố 4 và 5 đã diễn ra từ nhiều năm nay.

Theo ông Huy, ngoài nguyên nhân khách quan do thời tiết thì tình trạng “cát tặc” là nguyên nhân chính dẫn tới sạt lở. Để ngăn cản các đối tượng khai thác cát trái phép, chính quyền địa phương đã từng phải bắc loa cảnh báo. Cảnh báo không được nên đã bố trí lực lượng công an, dân quân, người dân mật phục vây bắt trong đêm, nhưng đều không ổn.

Để đảm bảo quyền lợi cho bà con, chính quyền phường Tào Xuyên đã có những cắt, giảm về thuế, thầu cho bà con. Tuy nhiên, để xử lý triệt để tình trạng sạt lở trên cần có nhiều giải pháp và sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, nhất là phải siết chặt nạn khai thác cát trái phép cũng như đầu tư đê, kè kiên cố.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]