(vhds.baothanhhoa.vn) - ... Nguồn sáng kỳ diệu được thắp nên bởi muôn triệu trái tim từ khắp mọi miền Tổ quốc gửi về miền Nam, về Thành phố mang tên Bác để sưởi ấm miền Nam lúc đang “ốm mệt” vì COVID-19.

Lời Bác năm xưa: Dân ta xin nhớ chữ đồng

... Nguồn sáng kỳ diệu được thắp nên bởi muôn triệu trái tim từ khắp mọi miền Tổ quốc gửi về miền Nam, về Thành phố mang tên Bác để sưởi ấm miền Nam lúc đang “ốm mệt” vì COVID-19.

Lời Bác năm xưa: Dân ta xin nhớ chữ đồng

Nhân dân Thị trấn Rừng Thông (Đông Sơn) chở nhu yếu phẩm đến điểm tập kết ủng hộ đồng bào TP Hồ Chí Minh.

Kết thúc bài thơ “Lịch sử nước ta”, Bác Hồ viết:

“Hỡi ai con cháu Rồng Tiên!

Mau mau đoàn kết vững bền cùng nhau.

Bất kỳ nam nữ, nghèo giàu,

Bất kỳ già trẻ cùng nhau kết đoàn.

… Dân ta xin nhớ chữ đồng

Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh”.

Bài thơ được Bác sáng tác năm 1942, dẫu hôm nay hoàn cảnh lịch sử của đất nước đã khác, nhưng những thông điệp về tinh thần yêu nước, lòng tự hào về lịch sử vẻ vang của dân tộc và tinh thần đại đoàn kết, vẫn ngời sáng.

Thông điệp ấy, chẳng phải đã và đang là nguồn sáng kỳ diệu được thắp nên bởi muôn triệu trái tim từ khắp mọi miền Tổ quốc gửi về miền Nam, về Thành phố mang tên Bác để sưởi ấm miền Nam lúc đang “ốm mệt” vì COVID-19.

Ngay sau khi Ủy ban MTTQ tỉnh phát động, triển khai tuần lễ “Hướng về thành phố mang tên Bác”, người dân quê tôi đã nô nức mang tiền, nhu yếu phẩm về các điểm tiếp nhận ủng hộ. Có cụ già, trong 1 ngày 5 lần đạp xe chở hàng đến ủng hộ, khi thì buồng chuối, bì gạo, lúc ít quả trứng gà,… Nghĩa là trong nhà, trong vườn, những gì đồng bào miền Nam có thể cần, là cụ lập tức mang đến.

Lời Bác năm xưa: Dân ta xin nhớ chữ đồng

Cụ ông ở Thị trấn Rừng Thông (Đông Sơn) 1 ngày 5 lần chở rau, củ, quả, thực phẩm đến điểm tập kết ủng hộ đồng bào TP Hồ Chí Minh.

Như một lẽ tất nhiên, trong sự hăng hái của lớp trẻ, sự ồn ào của cánh chị em phụ nữ đang thoăn thoắt đôi tay, rạng rỡ ánh mắt, nụ cười phân loại, đóng thùng hàng hóa, thì hình ảnh những cụ ông, cụ bà tay xách con gà, quả bí, bó rau… chậm rãi tiến về điểm tập kết hàng, bao giờ cũng là sự động viên, khích lệ tinh thần rất lớn. Mỗi khi đất nước cần, lớp lớp phụ lão lại “tỏa bóng cả”, tiếp thêm động lực, niềm tin bằng những nghĩa cử mộc mạc, giản dị mà ấm áp.

Còn biết bao “ngọn lửa” đang thắp lên bởi “bất kỳ nam nữ, nghèo giàu, già trẻ”. Đó là hình ảnh người phụ nữ trung niên ở xã Tân Long, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) chở đến trụ sở UBND xã Tân Long 1 con lợn hơn 120kg, để ủng hộ đồng bào TP Hồ Chí Minh, với chia sẻ thật giản dị, thật chân thành: “Tôi có hỏi lãnh đạo xã, ủng hộ con lợn khoảng 120kg được không. Mấy anh nói được, quá tốt. Vì có thể thịt lợn để làm muối ruốc sả, gửi vào cho người dân ở TP Hồ Chí Minh”.

Là hình ảnh đồng bào Tây Nguyên đội mưa cùng các chiến sĩ công an thu hoạch rau, củ, quả để kịp chuyển đến những khu vực cách ly phong tỏa, những bếp ăn từ thiện tại TP Hồ Chí Minh.

Là những bạn trẻ trong bộ đồng phục màu tím cùng những nông dân vùng đầm phá Tam Giang, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên-Huế) gom ngàn hộp muối sả và hơn 100kg rau, củ quả, chế biến ròng rã trong gần 1 tuần, để kịp chuyến xe gửi tới những những người làm bốc vác đang tá túc tại các phòng trọ ở TP Hồ Chí Minh.

Chắc chắn trong hàng triệu ngọn lửa đó, có ngọn lửa sáng tình người xứ Thanh tỏa ra từ ánh mắt, nụ cười của 89 y, bác sĩ Thanh Hóa cùng hàng nghìn cán bộ, nhân viên y tế có trình độ chuyên môn sâu đã xung phong vào TP Hồ Chí Minh hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19.

TP Hồ Chí Minh đã vì cả nước và cả nước đang hướng về thành phố với biết bao yêu thương, biết bao niềm tin.

TP Hồ Chí Minh đang mệt, nhưng mỗi công dân thành phố đang “đồng tình, đồng sức, đồng lòng”, “chống dịch như chống giặc” bằng cả ý chí, hành động và sự kiên trì.

Lời Bác năm xưa: Dân ta xin nhớ chữ đồng

Các lực lượng ở tuyến đầu đang căng mình hoạt động. Nên ấm áp biết bao hình ảnh tình nguyện viên Đội xe phun khử khuẩn phản ứng nhanh phòng chống dịch COVID-19 của Thành phố choàng vai nhau dưới làn mưa tầm tã. Tin yêu biết bao hình ảnh cảm động của nữ bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương mặc đồ bảo hộ kín mít từ đầu đến chân, nhẹ nhàng ôm và cho bệnh nhi 7 tháng tuổi mắc COVID-19 uống sữa. Điều đặc biệt là nữ bác sĩ đang phải tạm thời xa đứa con trai chỉ mới hơn 10 tháng tuổi, còn đang bú sữa mẹ, xách vali vào làm việc và ở ngay trong bệnh viện sau khi bệnh viện chuyển công năng điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19. Bởi, “Nhìn giống con mình nên thương lắm”.

Các bếp ăn miễn phí, các cửa hàng 0 đồng, tủ lạnh cộng đồng, các ATM gạo, các chuyến xe nghĩa tình , “xe cơm di động miễn phí”, “chuyến xe nghĩa tình… cứ lặng lẽ ra đời và cấp tốc đi vào hoạt động.

Sức mạnh chiến đấu và niềm tin chiến thắng đại dịch COVID-19 trong thời gian sớm nhất, được nhân lên và lan tỏa từ đó. Trong hoạn nạn, càng thêm thấu hiểu nghĩa đồng bào. Thành phố TP Hồ Chí Minh đã vì cả nước và cả nước đang hướng về Thành phố. Thành phố sẽ chóng khỏe lên thôi!!!.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]