(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Phát triển KT-XH, nâng cao đời sống người dân là giải pháp cốt lõi nhằm bảo đảm ATVSTP trong tình hình hiện nay đã được nêu tại hội nghị do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức về chuyên đề “Cập nhật kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm trong tình hình hiện nay” tại Trung tâm Hội nghị 25B tỉnh sáng 11/8.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao nhận thức đảm bảo ATVSTP

(VH&ĐS) Phát triển KT-XH, nâng cao đời sống người dân là giải pháp cốt lõi nhằm bảo đảm ATVSTP trong tình hình hiện nay đã được nêu tại hội nghị do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức về chuyên đề “Cập nhật kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm trong tình hình hiện nay” tại Trung tâm Hội nghị 25B tỉnh sáng 11/8.

Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh: An toàn thực phẩm (ATTP) có vai trò đặc biệt quan trọng đối với đời sống xã hội, có ảnh hưởng không những trực tiếp đến sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển giống nòi, sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và giao lưu thương mại trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí cho rằng, trong thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc quản lý, bảo đảm ATVSTP, đạt được những kết quả nhất định, nhiều vụ việc vi phạm đã được phát hiện, xử lý.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng chỉ rõ: Tình trạng vi phạm các quy định về vệ sinh ATTP ở nhiều nơi và một số lĩnh vực còn rất nghiêm trọng; các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp và diễn ra ở tất cả các khâu trong quá trình sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng. Thực trạng vệ sinh ATTP, lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thuốc kích thích, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, xảy ra ngày càng phức tạp…

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Báo cáo viên, Tiến sỹ Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục an toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã nêu bật những kết quả đạt công tác VSATTP, cũng như những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, thách thức đặt ra đối với vấn đề ATTP.

Đồng thời nêu bật một số giải pháp cần thiết, cấp bách về vấn đề VSATTP trong tình hình hiện nay. Theo đó, Năm 2010, Quốc hội thông qua Luật ATTP. Từ đó đến nay, Chính phủ và các bộ, các ngành liên quan đã ban hành nhiều nghị định, thông tư hướng dẫn để cụ thể hóa các nội dung quản lý về thực phẩm. Bước đầu đã hình thành được hệ thống tổ chức chuyên trách từ Trung ương xuống các tỉnh. Nhiều vùng nguyên liệu an toàn đã được chứng nhận, nhiều vùng sản xuất nông nghiệp an toàn được hình thành và nhân rộng; nhiều cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm đã được chứng nhận quốc tế. Sản phẩm thực phẩm của Việt Nam đã xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới…

Tuy nhiên, vấn đề ATTP đang đối mặt với nhiều thách thức lớn như: Ngộ độc thực phẩm, tình trạng vi phạm các quy định ATTP nhất là đối với các cơ sở nhỏ lẻ, các cơ sở sản xuất quy mô hộ gia đình, sản xuất theo mùa vụ, tỷ lệ tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật, ô nhiễm vi sinh vật ở trên các nông sản - là nguyên liệu ban đầu để làm thực phẩm vẫn còn chiếm tỷ lệ cao hơn so với các nước phát triển.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do: Việt Nam vẫn là nước sản xuất và chế biến thực phẩm chủ yếu ở mức độ nhỏ và lẻ, với 500.000 cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm, thì có 85% là quy mô vừa và nhỏ, quy mô hộ gia đình sản xuất theo mùa vụ; trong dân gian vẫn tồn tại một số phong tục tập quán lạc hậu; một bộ phận người dân đời sống còn quá thấp, không có cơ hội tiếp cận và sử dụng thực phẩm an toàn; hệ tổ chức chuyên trách mới chỉ từ Trung ương đến tỉnh, trong khi đó ở khu vực xã, phường, quận, huyện là đội ngũ đắc lực trong vấn đề bảo đảm vệ sinh ATTP lại chưa có…

Để công tác bảo đảm vệ sinh ATTP, đạt được hiệu quả cao trong tình hình hiện nay, cần có những giải pháp, đồng bộ, mạnh mẽ. Trong đó nhấn mạnh đến giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện ATTP, phát huy vai trò nhân dân trong việc đấu tranh, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm quy định về bảo đảm ATTP; phải có hệ thống tổ chức chuyên trách về ATTP tới các quận, huyện, xã, phường; tranh thủ tiếp cận với thế giới, phải đi tắt đón đầu, tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế… để có thể làm tốt hơn nữa trong công tác về quản lý ATTP; phát triển KT - XH, nâng cao đời sống người dân là giải pháp cốt lõi trong vấn đề giải quyết VSATTP.

Trong khuôn khổ chương trình, Tiến sỹ Nguyễn Thanh Phong đã thông tin thêm một số điều trong Luật ATTP, vấn đề quản lý thực phẩm chức năng trong tình hình hiện nay.

Phát biểu kết luận hội nghị, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy gửi lời cảm ơn sâu sắc và đánh giá cao cách tiếp cận, trình bày chuyên đề rất thiết thực, cung cấp những thông tin, cập nhật kiến thức mới, toàn diện về ATTP của Báo cáo viên, Tiến sỹ Nguyễn Thanh Phong.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng, đây là cơ sở giúp các sở, ngành, có liên quan, các địa phương đơn vị, đặc biệt là các đại biểu dự hội nghị đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, ý thức rõ hơn về vai trò của ATTP trong cuộc sống; có thêm những kiến thức mới góp phần thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh trong thực tiễn cuộc sống tại địa phương, đơn vị, gia đình. Từ đó, bằng các việc làm cụ thể của mỗi người dân trong tỉnh, của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị làm thay đổi căn bản môi trường vệ sinh ATTP trên địa bàn tỉnh ngày càng an toàn, sạch sẽ hơn, thực chất hơn.

Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]