(vhds.baothanhhoa.vn) - Nắm bắt được nhu cầu sử dụng loại thực phẩm này của người dân ngày càng tăng cao, một số hộ dân đã đầu tư triển khai mô hình nuôi ốc nhồi. Mô hình có nguồn vốn đầu tư ít song lại mang lại lợi nhuận cao.

Nuôi ốc nhồi: Đầu tư ít, lợi nhuận cao

Nắm bắt được nhu cầu sử dụng loại thực phẩm này của người dân ngày càng tăng cao, một số hộ dân đã đầu tư triển khai mô hình nuôi ốc nhồi. Mô hình có nguồn vốn đầu tư ít song lại mang lại lợi nhuận cao.

Nuôi ốc nhồi: Đầu tư ít, lợi nhuận cao

Về cơ bản nuôi ốc không tốn quá nhiều chi phí nhất là chi phí phát sinh, chỉ mất tiền mua giống ban đầu, vì nguồn thức ăn của ốc chủ yếu là bèo nên người nuôi có thể tự cung cấp được. Nuôi ốc cũng không mất nhiều công chăm sóc, mỗi ngày chỉ cần cho ốc ăn một lần khi thấy lượng thức ăn đã hết. So với những loài vật nuôi khác thì ốc nhồi dễ chăm sóc và cho thu nhập cao hơn.

Nuôi ốc nhồi: Đầu tư ít, lợi nhuận cao

Ốc nhồi có thể nuôi trong ao, hồ với quy mô lớn.

Nuôi ốc nhồi: Đầu tư ít, lợi nhuận cao

Song cũng có thể nuôi theo quy mô nhỏ. Người dân có thể tận dụng không gian trong vườn nhà, cải tạo thành nơi nuôi ốc nhồi

Nuôi ốc nhồi: Đầu tư ít, lợi nhuận cao

Cho dù nuôi theo hình thức, quy mô nào thì mô hình nuôi ốc nhồi cũng đã và đang mang loại lợi nhuận “khủng” cho nhiều hộ dân. Đối với nuôi ốc nhồi thương phẩm, nếu tiến hành nuôi 2 vụ/năm, thì 1 sào nuôi thu lãi khoảng 70 đến 80 triệu đồng/năm. Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư lại khá thấp, hộ nuôi chỉ cần cải tạo khu nuôi bằng việc tạo phần trũng thấp hơn bề mặt, duy trì nguồn nước ổn định. Thức ăn của ốc nhồi hoàn toàn là bèo tấm, lá cây, các loại rau, củ, quả thả nổi trên mặt nước, nên dễ tìm, chi phí đầu tư thấp.

Nuôi ốc nhồi: Đầu tư ít, lợi nhuận cao

Ốc nhồi tuy dễ nuôi, song để ốc đạt năng suất cao, miệng đầy, mình béo, người nuôi cần chú ý đến chế độ ăn đầy đủ, bảo đảm dinh dưỡng, sau mỗi vụ cần cải tạo ao đầm, nguồn nước, môi trường phải luôn bảo đảm sạch sẽ. Khó khăn lớn nhất khi nuôi ốc nhồi là: Ốc chỉ sinh trưởng và phát triển khi thời tiết ấm áp, nên vào mùa đông ốc gần như không phát triển hoặc chết. Vì vậy, để chăm sóc và bảo vệ ốc nhồi trong mùa đông, người nuôi ốc nhồi cần nắm vững kỹ thuật giữ ấm.

Nuôi ốc nhồi: Đầu tư ít, lợi nhuận cao

Ngoài nuôi ốc thương phẩm, một số hộ dân còn mạnh dạn triển khai mô hình nuôi ốc nhồi giống, như hộ anh Bùi Văn Hải, thôn Phong Lượng, thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương. Việc mở rộng thêm mô hình nuôi ốc nhồi giống đã và đang giúp mang về cho gia đình anh mức lợi nhuận từ 80 đến 100 triệu đồng/sào/năm, cao hơn nuôi ốc thương phẩm.

Nuôi ốc nhồi: Đầu tư ít, lợi nhuận cao

Tuy nhiên, để nuôi được ốc nhồi giống, ngoài việc đầu tư xây dựng thêm ao nuôi, khu ương giống, hộ nuôi cần nắm vững kỹ thuật ấp trứng, ương nuôi ốc con lên ốc giống, chế độ chăm sóc và thay nước.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]