(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 18/6, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 6 của UBND tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm 2018

Ngày 18/6, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 6 của UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT-XH trong 6 tháng đầu năm 2018 là tương đối tích cực, nhiều chỉ tiêu đến nay đã đạt 50% kế hoạch hoặc hơn, có triển vọng hoàn thành và vượt mức kế hoạch. Tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng ước đạt 8,85% (cùng kỳ năm trước là 7,32%). Cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 16%, giảm 1,47%; công nghiệp - xây dựng chiếm 46,8%, tăng 1,5%, dịch vụ chiếm 33,2%, giảm 0,7% so với cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá; giá trị sản xuất tăng 14,6% so với cùng kỳ và bằng 41,2% kế hoạch, đây là mức tăng cao nhất trong nhiều năm gần đây. Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã có sản phẩm thương mại chính thức, các ngành dịch vụ tiếp tục phát triển nhanh, dịch vụ thương mại phát triển tốt, lượng khách du lịch đến tỉnh tăng cao so với cùng kỳ. Lĩnh vực kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư và phát triển doanh nghiệp được đẩy mạnh; số lượng dự án đầu tư trực tiếp, số doanh nghiệp thành lập mới tăng cao so với cùng kỳ. Chất lượng các hoạt động VH-XH được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt thành tích tốt nhất trong nhiều năm trở lại đây; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đời sống nhân dân được cải thiện, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Tuy nhiên, trong 6 tháng tăng trưởng kinh tế còn phụ thuộc vào các yếu tố vốn đầu tư, khai thác tài nguyên và sử dụng nhiều lao động giản đơn, năng suất thấp. Sản xuất nông nghiệp còn gặp khó khăn, số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới còn thấp so với kế hoạch....

Các đại biểu dự phiên họp đã đã thảo luận, tập trung làm rõ các hạn chế, yếu kém và giải pháp về sản xuất nông nghiệp; sản xuất công nghiệp tuy tăng khá, song một số nhà máy chế biến thiếu nguyên liệu đầu vào, một số sản phẩm công nghiệp khó khăn thị trường đầu tư.tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng, dịch vụ để khai thác, phát triển du lịch... và đưa ra những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã đánh giá những kết quả nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2018. Đó là tốc độ tăng trưởng kinh tếcao hơn so với cùng kỳ của những năm gần đây; nông nghiệp được mùa; sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá; đầu tư công có chuyển biến; số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng cao so với cùng kỳ. Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục có những chuyển biến; quốc phòng -an ninh được tăng cường.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế, đó là: Sản xuất vụ đông, chăn nuôi chưa đạt kế hoạch, một số dự án đầu tư trực tiếp triển khai chậm; thu ngân sách đạt thấp và một số khoản thu nhiều khả năng không đạt so với dự toán; công tác giải phóng mặt bằng nhiều dự án còn chậm.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chíChủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu các sở, ngành cần tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường,tạo điều kiện cho các doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư của doanh nghiệp và đầu tư công và kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ.Tập trung thực hiện các biện pháp về thu ngân sách; triển khai rộng rãi việc giám sát khối lượng khai thác khoáng sản bằng camera, tăng cường quản lý đấu thầu, đấu giá đất.

Tập trung triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, kể cả dự án do các doanh nghiệp triển khai. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; tiếp tục tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng, giải quyết nhanh những khó khăn vướng mắc, thành lập tổ tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh về giải phóng mặt bằng; tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tại KKT Nghi Sơn; tiếp tục công tác xúc tiến đầu tư, thu hút các nhà đầu tư mới; tăng cường đôn đốc, đẩy mạnh đầu tư công, kiên quyết giải quyết vốn dư ứng tại các dự án đầu tư công...

Trong lĩnh vực VH-XH, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu các sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu, trình phê duyệt sớm các cơ chế chính sách trên lĩnh vực giáo dục, cơ chế tự chủ trong y tế, xã hội hóa trong giáo dục, y tế. Tăng cường quản lý nhà nước về phát triển đô thị và nhà ở, quản lý đất đai; chủ động giải quyết kịp thời các khiếu nại, đảm bảo quyền lợi của nhà nước, người dân và doanh nghiệp, đảm bảo an ninh trật tự trong các doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động...

Trung Hiếu


Trung Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!