(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 17/9, UBND tỉnh đã họp phiên thường kỳ tháng 9 để thảo luận và cho ý kiến vào tình hình KT-XH, QP-AN 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2018 và định hướng phát triển KT-XH, QP-AN năm 2019; tình hình thu chi ngân sách 9 tháng đầu năm 2018, định hướng dự toán thu chi ngân sách năm 2019 và một số nội dung quan trọng khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung cao độ cho việc khắc phục hậu quả lũ lụt, ổn định sản xuất và đời sống nhân dân

Ngày 17/9, UBND tỉnh đã họp phiên thường kỳ tháng 9 để thảo luận và cho ý kiến vào tình hình KT-XH, QP-AN 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2018 và định hướng phát triển KT-XH, QP-AN năm 2019; tình hình thu chi ngân sách 9 tháng đầu năm 2018, định hướng dự toán thu chi ngân sách năm 2019 và một số nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Báo cáo tình hình KT-XH 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2018 và định hướng phát triển KT-XH năm 2019 nêu rõ: Tình hình KT-XH 9 tháng đầu năm có bước phát triển, tăng trưởng kinh tế 9 tháng ước đạt 12,36% cao nhất kể từ năm 2011. Sản xuất công nghiệp tăng cao so với cùng kỳ, giá trị sản xuất ước đạt 65.717 tỷ đồng, tăng 29,2%, bằng 71,2% KH. Các ngành dịch vụ tiếp tục phát triển nhanh, kim ngạch xuất khẩu tăng cao, doanh thu du lịch, tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ đạt gần 80% kế hoạch. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp tiếp tục đạt kết quả tích cực, dự kiến hoàn thành kế hoạch cả năm. Thu ngân sách tăng cao, gấp 1,5 lần cùng kỳ.

Chất lượng các hoạt động VH-XH được nâng lên; giáo dục mũi nhọn đạt kết quả ấn tượng với số giải quốc tế nhiều nhất từ trước đến nay. Thể thao thành tích cao đạt 532 huy chương, trong đó có 173 HCV tại 65 giải quốc gia và quốc tế. Công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm, chỉ đạo tích cực. QP-AN được tăng cường; trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo; công tác phòng chống, khắc phục hậu quả do thiên tai, lũ lụt được chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, giảm thiểu được thiệt hại xảy ra…

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, các ý kiến thảo luận tại phiên họp đã làm rõ một số khó khăn trong sản xuất nông nghiệp do tác động của thiên tai, lũ lụt (đặc biệt là lũ ống, lũ quét trên khu vực miền núi); tổng diện tích gieo trồng vụ thu mùa, sản lượng mía, sắn nguyên liệu không đạt kế hoạch. Một số dự án công nghiệp chủ lực chậm đi vào sản xuất so với dự kiến ban đầu đã ảnh hưởng tới kế hoạch sản xuất công nghiệp và tăng trưởng kinh tế của tỉnh…

Kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã nhấn mạnh một số kết quả nổi bật trong 9 tháng của năm 2018. Đồng thời thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, đặc biệt nhấn mạnh đến những khó khăn do thiên tai gây ra là rất nghiêm trọng, thiệt hại lớn; giá trị sản xuất nông nghiệp có những biến động, môi trường đầu tư được cải thiện nhưng chậm. Thu ngân sách tuy tăng cao so với cùng kỳ nhưng so với dự toán là thấp; một số dự án đầu tư công tiến độ chậm; giải phóng mặt bằng vẫn là khâu yếu…

Nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu các cấp, ngành cần tiếp tục thực hiện, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Tập trung cao độ cho việc khắc phục hậu quả lũ lụt, ổn định sản xuất và đời sống nhân dân trong thời gian sớm nhất, không để có trường hợp người dân nào bị đói, rét, thiếu nhà ở; khôi phục lại sản xuất, cơ sở vật chất cho khu vực miền núi, như: trường học, trạm y tế, công trình nước sạch, công trình giao thông. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành trong việc khắc phục hậu quả lũ lụt.

Bên cạnh đó cần tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư công năm 2018; đồng thời tranh thủ nguồn vốn của Trung ương. Đẩy mạnh các giải pháp tăng thu ngân sách, tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển doanh nghiệp.

Về định hướng phát triển KT-XH năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng thống nhất mục tiêu chung là phấn đấu tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt từ 20% trở lên. Trong các giải pháp thực hiện, yêu cầu các sở, ngành cần chọn ra một số giải pháp mang tính đột phá để thực hiện, như: trong nông nghiệp chú trọng vấn đề tích tụ ruộng đất; công nghiệp quan tâm để vấn đề của dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Tập trung phát triển một số sản phẩm dịch vụ có lợi thế. Tiếp tục tập trung giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư các dự án mới.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận tại phiên họp về Dự thảo Quy định giải thưởng KH-CN Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cơ bản thống nhất với nội dung của dự thảo và khẳng định: Đây là đề tài rất quan trọng và là lần đầu tiên tỉnh Thanh Hóa triển khai đề nghị ban hành quy định giải thưởng khoa học và công nghệ Thanh Hóa. Đồng chí yêu cầu Sở KH&CN khẩn trương hoàn thiện dự thảo theo ý kiến góp ý tại phiên họp để báo cáo, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong kỳ họp tới.

Cũng tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến vào Dự thảo điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách hỗ trợ xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2021.

Trung Hiếu


Trung Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!