(vhds.baothanhhoa.vn) - Vụ đông là vụ sản xuất hàng hóa quan trọng trong năm với các sản phẩm đa dạng, mang lại thu nhập cao cho người dân, góp phần quan trọng trong việc cung cấp lương thực, rau xanh, nhất là trong bối cảnh tác động của dịch bệnh COVID-19 hiện nay. Tuy nhiên, thời gian qua thời tiết chuyển lạnh kèm theo mưa đã ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch sản xuất vụ đông của nhiều địa phương, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng. Hiện nay bà con nông dân đang đẩy mạnh việc gieo trồng, chăm sóc cây trồng vụ đông.

Tập trung sản xuất vụ đông

Vụ đông là vụ sản xuất hàng hóa quan trọng trong năm với các sản phẩm đa dạng, mang lại thu nhập cao cho người dân, góp phần quan trọng trong việc cung cấp lương thực, rau xanh, nhất là trong bối cảnh tác động của dịch bệnh COVID-19 hiện nay. Tuy nhiên, thời gian qua thời tiết chuyển lạnh kèm theo mưa đã ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch sản xuất vụ đông của nhiều địa phương, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng. Hiện nay bà con nông dân đang đẩy mạnh việc gieo trồng, chăm sóc cây trồng vụ đông.

Tập trung sản xuất vụ đông

Bà con nông dân đang đẩy mạnh chăm sóc cây trồng vụ đông.

Vụ đông năm nay xã Quảng Yên (Quảng Xương) có kế hoạch gieo trồng 124 ha. Tuy nhiên, mưa kéo dài thời gian qua đã làm cho nhiều diện tích cây trồng bị thiệt hại. Một số diện tích ngô mới gieo không phát triển được, một số diện tích rau màu mất trắng. Đến nay xã Quảng Yên mới gieo trồng được khoảng trên 35% diện tích cây trồng vụ đông. Một số cây trồng vụ đông do mưa kéo dài nên đã hết thời vụ gieo trồng, xã đang vận động bà con chuyển đổi sang một số cây trồng khác phù hợp.

Tập trung sản xuất vụ đông

Nông dân đánh luống nhanh để đẩy mạnh sản xuất vụ đông.

Ông Trần Ngọc Danh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Yên cho biết: Trước bất lợi của thời tiết chúng tôi đang động viên bà con Nhân dân chăm sóc cây trồng, đặc biệt là chắm dặm lại các diện tích đã bị hư hại. Những diện tích chưa gieo trồng được tiếp tục chuyển đổi sang cây trồng ưa lạnh để đảm bảo kế hoạch sản xuất.

Tập trung sản xuất vụ đông

Tương tự, tại huyện Triệu Sơn, địa phương này cũng đang quan tâm, đẩy mạnh sản xuất vụ đông.

Ông Nguyễn Lê Khương, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Triệu Sơn cho biết huyện đang tiếp tục hướng dân người dân đẩy mạnh gieo trồng những cây trồng ưa lạnh, các cây trồng hàng hóa đang trong khung thời gian cho phép để vừa đảm bảo thời vụ, kế hoạch vừa nâng cao hiệu quả sản xuất.

Tập trung sản xuất vụ đông

Vụ đông năm nay tỉnh Thanh Hóa có kế hoạch gieo trồng trên 45.000 ha.

Vụ đông năm nay, tỉnh Thanh Hóa có kế hoạch gieo trồng trên 45.000 ha. Đến thời điểm này toàn tỉnh mới gieo trồng được trên 29.600 ha, đạt 65,9% kế hoạch. Một số địa phương có diện tích gieo trồng đạt thấp so với kế hoạch như: huyện Nga Sơn đạt 29%, Lang Chánh đạt 31%, Thường Xuân đạt 34%, thị xã Nghi Sơn đạt 40%... Đặc biệt, mưa kéo dài trong những ngày vừa qua đã làm cho nhiều loại cây trồng bị thiệt hại, thối rễ, dập lá, phát sinh các loại sâu bệnh.

Ông Trịnh Văn Chất, Trưởng phòng Trồng trọt, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thanh Hóa cho biết: Hiện nay kế hoạch và tiến độ vụ đông năm nay đã bị chậm lại. Tuy nhiên, thời vụ vẫn đang còn, nếu thời tiết thuận lợi trong thời gian tới thì kế hoạch sản suất đề ra vẫn có thể đạt được nếu chúng ta tận dụng tốt thời gian và có các giải pháp phù hợp. Trước mắt, bà con cần khẩn trương tập trung chăm sóc, chắm dặm các diện tích đã bị ảnh hưởng để cho cây trồng phục hồi và phát triển. Đồng thời chủ động phương án phòng, chống úng; tuyệt đối không sử dụng các loại phân đạm để bón cho rau màu; có các giải pháp chuyển đổi linh hoạt các cây trồng đã hết thời vụ.Tập trung sản xuất vụ đông

Các địa phương cũng cần bám sát kế hoạch gieo trồng cây vụ đông của tỉnh và diễn biến thời tiết để tập trung chỉ đạo sản xuất.

Các địa phương cũng cần bám sát kế hoạch gieo trồng cây vụ đông của tỉnh và diễn biến thời tiết để tập trung chỉ đạo sản xuất theo; Phối hợp chặt chẽ với các công ty thủy nông có phương án sẵn sàng ứng phó điều kiện thời tiết bất lợi; chỉ đạo khơi thông các mương tiêu, rãnh thoát nước trên ruộng; chuẩn bị các phương tiện tiêu úng cục bộ đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời cho sản xuất cây vụ đông khi gặp mưa úng.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]