(vhds.baothanhhoa.vn) - Hôm nay, ngày 16-2 dọc các tuyến đường lớn đến từng con phố, từng hẻm nhỏ của TP Thanh Hóa, nơi nào cũng rợp màu đỏ của cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, hồng kỳ... Ngay từ sáng sớm, trên khắp các nẻo đường dẫn về Quảng trường Lam Sơn đã nhộn nhịp người xe, tiếng nói cười, còi ô tô, xe máy nêm kín mọi ngả đường. Trên các phương tiện ấy là những khuôn mặt trẻ măng, tươi rói nụ cười phía sau được cắm cờ Đảng, Tổ quốc, cờ Đoàn tung bay trong gió. Quảng trường Lam Sơn nhộn nhịp sắc quân phục màu xanh áo lính… Hôm nay là ngày hội lớn của TP Thanh Hóa - Ngày hội tòng quân...

Viết tiếp truyền thống quê hương Thanh Hóa anh hùng

Hôm nay, ngày 16-2 dọc các tuyến đường lớn đến từng con phố, từng hẻm nhỏ của TP Thanh Hóa, nơi nào cũng rợp màu đỏ của cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, hồng kỳ... Ngay từ sáng sớm, trên khắp các nẻo đường dẫn về Quảng trường Lam Sơn đã nhộn nhịp người xe, tiếng nói cười, còi ô tô, xe máy nêm kín mọi ngả đường. Trên các phương tiện ấy là những khuôn mặt trẻ măng, tươi rói nụ cười phía sau được cắm cờ Đảng, Tổ quốc, cờ Đoàn tung bay trong gió. Quảng trường Lam Sơn nhộn nhịp sắc quân phục màu xanh áo lính… Hôm nay là ngày hội lớn của TP Thanh Hóa - Ngày hội tòng quân...

Viết tiếp truyền thống quê hương Thanh Hóa anh hùng

Đúng 8 giờ sáng, Lễ giao quân được bắt đầu, đến dự có đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân khu 4 cùng các đồng chí lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban nghành cơ quan đoàn thể của Thành phố Thanh Hóa.

Viết tiếp truyền thống quê hương Thanh Hóa anh hùng

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng động viên các chiến sĩ lên đường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

TP Thanh Hóa được biết đến không chí là trung tâm văn hóa, chính trị của tỉnh, mà còn là một trong những mảnh đất giàu truyền thống cách mạng đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân. Trong thời kỳ đổi mới, TP Thanh Hóa có những bước phát triển vượt bậc, xứng đáng là trung tâm, đầu tàu về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của Thanh Hóa. Nhiều tên đất tên người của thành phố đã đi vào huyền thoại lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc, như “Hàm Rồng - Nam Ngạn”, anh hùng LLVT Ngô Thị Tuyển băng mình trong mưu bom bão đạn tiếp đạn cho bộ đội bắn máy bay địch. Thành phố Thanh Hóa cũng là một trong những địa phương tạo nên truyền thống “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” của tỉnh Thanh Hoá.

Viết tiếp truyền thống quê hương Thanh Hóa anh hùng

Trong bài diễn văn tiễn bước các thanh niên lên đường nhập ngũ của đồng chí Trịnh Huy Triều, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) thành phố có đoạn nhấn mạnh: “Hôm nay các đồng chí thanh niên thành phố Thanh Hóa lại tiếp bước cha anh lên đường nhập ngũ. Các đồng chí sẽ trở thành những người chiến sĩ, được học tập, rèn luyện trong môi trường kỷ luật, tự giác, nghiêm minh, để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cấp ủy, chính quyền, Nhân dân và lực lượng vũ trang thành phố mong muốn và tin tưởng rằng các các đồng chí sẽ nhận thức đầy đủ về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với quê hương, đất nước; tiếp tục phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, đem hết sức mình, dù bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào cũng phải đoàn kết, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiệm pháp luật Nhà nước, kỷ luật của quân đội, công an; ra sức học tập, rèn luyện hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đó chính là tình cảm, món quà quý giá mà các đồng chí dành cho quê hương, gia đình và người thân ở quê nhà. Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và lực lượng vũ trang thành phố xin gửi gắm đến chỉ huy các đơn vị nhận quân những chàng trai ưu tú và rất mong các đồng chí giáo dục, rèn luyện, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện để các chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, trở thành những người vừa hồng, vừa chuyên, trọn nghĩa, vẹn tình với quê hương, đất nước…”

Viết tiếp truyền thống quê hương Thanh Hóa anh hùng

Thượng tá Trần Trọng Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Thanh Hóa, cho chúng tôi biết: “Năm 2022 chúng tôi đã chủ động tích cực tham mưu cho Hội đồng NVQS Thành phố đột phá nâng cao chất lượng của công dân nhập ngũ, với đặc thù là địa bàn thành phố việc quản lý nguồn đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng gặp rất nhiều khó khăn, vì Thanh niên diện nhập ngũ của TP thuộc đối tượng tạm hoãn tạm miễn nhập ngũ nhiều. Do đó ngay từ đầu quý 4 năm 2021 chúng tôi đã chỉ đạo Hội đồng NVQS các xã, phường, thị trấn làm tốt việc rà soát, quản lý nguồn, quá trình tổ chức khám tuyển, thâm nhập, phát lệnh gọi thanh niên nhập ngũ v.v…đều được bảo đảm chặt chẽ, công khai, dân chủ, công bằng và đúng luật định. Năm nay Hội đồng NVQS Thành phố chủ trương nâng chất lượng thanh niên nhập ngũ lên một bước, toàn Thành phố có 168 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 18 nhập ngũ về Công an tỉnh, trong đó gần 80% sức khỏe loại 1, loại 2, hơn 70% thanh niên tốt nghiệp THPT, 100% thanh niên là đoàn viên, có phẩm chất đạo đức tốt, đặc biệt năm 2022 TP Thanh Hóa có 7 công dân đã tốt nghiệp Đại học Cao Đẳng và là viên chức công chức…Tất cả công dân nhập ngũ đều đã được tiêm 2 mũi vaccine và tổ chức xét nghiệm PCR còn giá trị đến trước thời ddiemr giao quân về các đơn vị ”.

Viết tiếp truyền thống quê hương Thanh Hóa anh hùng

Thượng tá Nguyễn Quốc Du, Chính trị viên Ban CHQS thành phố thì chia sẻ: “Năm nay chúng tôi đã phát huy được vai trò của cả hệ thống chính trị cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ tuyển quân. Ngay trước tết Nguyên đán cấp ủy, chính quyền các đoàn thể đã tổ chức giao lưu, tọa đàm, tặng quà tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên nhập ngũ. Mỗi thanh niên nhập ngũ được tặng một sổ tiết kiệm trị giá 1 triệu đồng, những đồng chí có hoàn cảnh gia đình khó khăn được tặng từ 2 đến 3 sổ tiết kiệm. Đây là nguồn cổ vũ động, viên to lớn cho thanh niên trước ngày lên đường bảo vệ Tổ quốc…”

Trong dòng người tiễn đưa con em lên đường nhập ngũ anh Lê Sơn Tùng, hiện đang công tác tại Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa, nhà ở phường Đông Hương, TP Thanh Hóa, có con trai là Lê Nhật Khánh xung phong tình nguyện nhập ngũ khi đang là sinh viên năm thứ nhất Khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông, Trường Đại học Hồng Đức. Anh cho biết: “Cháu ước mơ trở thành bộ đội từ lâu. Gia đình tôi có 4 người trưởng thành từ quân đội. Ông bác của Khánh là lão thành cách mạng. Nhân cách, đạo đức Bộ đội Cụ Hồ cả trong chiến tranh cũng như ở thời bình đã in đậm trong nhân dân, cũng như chính gia đình tôi. Chính từ lý do đó mà cháu đã bảo lưu kết quả học kỳ I, xung phong lên đường nhập ngũ….”

“Ban giám hiệu Trường Đại học Hồng Đức điện cho gia đình bày tỏ phấn khởi bởi lần đầu tiên trường có sinh viên gác bút nghiên lên đường nhập ngũ. Tôi cũng rất muốn cháu được rèn luyện, trưởng thành trong môi trường quân đội. Gia đình rất yên tâm khi nguyện vọng của gia đình cũng chính là ước mơ của cháu", chị Nguyễn Thị Hồng Nga, mẹ của Khánh cho biết thêm.

Viết tiếp truyền thống quê hương Thanh Hóa anh hùng

Đại tá Lê Văn Diện, Chỉ huy trưởng - Bộ CHQS tỉnh cho biết: Nhiều năm nay, Thanh Hóa luôn là địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Năm 2022, toàn tỉnh được chính phủ giao chỉ tiêu 3.500 công dân. Chủ trương của Hội đồng NVQS tỉnh là phải xã hội hoá được công tác tuyển quân phát huy tốt vai trò của cả hệ thống chính trị ở cơ sở cùng tham gia, chính vì vậy mà chất lượng thanh niên nhập ngũ ngày càng cao...Tỷ lệ sức khỏe sức khỏe loại 1, loại 2 đạt gần 80%, trình độ văn hóa Trung học phổ thông đạt 74,6% và tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng, Trung cấp là 198 đồng chí đạt hơn 5,%, đây cũng là năm đầu tiên con em dân tộc ít người tỉnh Thanh Hóa tham gia nhập ngũ gần 1.200 đồng chí. Đặc biệt năm 2022 toàn tỉnh có 37 Đảng viên tình nguyện nhập ngũ, cao nhất từ trước đến nay, trong đó huyện Như Thanh có 32 đảng viên tình nguyện nhập ngũ. Đa số thanh niên phấn khởi, yên tâm lên đường, nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ và có nguyện vọng được phục vụ quân đội lâu dài, do đó chúng tôi cũng đã chỉ đạo những trường hợp có phẩm chất chính trị tốt, lai lịch chính trị rõ ràng và có trình độ văn hóa đều được cấp ủy địa phương tổ chức cho học qua lớp cảm tình về Đảng, đây là có sở để các đồng chí tiếp tục phấn đấu rèn luyện và trưởng thành trong môi trường Quân đội.

Đồng chí Mai Văn Phương, Chủ tịch UBND phường Quảng Cát phấn khởi cho biết: “Tuyển chọn cung cấp cho Quân đội những công dân tốt chính là tiền đề để địa phương có nguồn cán bộ cơ sở tốt, hiện nay đội ngũ cán bộ cấp xã, cấp thôn của chúng tôi có đến hơn 80% là những người đã được “thử lửa” trong môi trường quân đội, chúng tôi coi Quân đội là “Lò đào tạo cán bộ” của địa phương, bởi vì, cán bộ được rèn luyện thử thách trong quân ngũ vừa có bản lĩnh vững vàng, vừa có ý thức tổ chức kỷ luật cao…”.

Sau gần một giờ đồng hồ, lưu luyến chia tay, đoàn xe chở những thanh niên ưu tú của TP Thanh Hóa về đơn vị mới hoà vào dòng người xuôi ngược. Trong môi trường quân đội, họ sẽ bắt đầu cuộc sống chiến sĩ của mình. Và những người như Lê Nhật Khánh sẽ có điều kiện để thực hiện mơ ước của mình, khi hoàn thành xong 24 tháng quân trường sẽ mang trong mình những kỷ niệm khó quên về những tháng ngày quân ngũ, được sống và cống hiến sức mình cho đất nước đầy vinh dự và tự hào…, viết tiếp truyền thống quê hương Thanh Hóa anh hùng.

Khánh Trình


Khánh Trình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]