(vhds.baothanhhoa.vn) - An toàn vệ sinh thực phẩm ở các trường học là vấn đề rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến sức khỏe của học sinh. Ngay từ đầu năm học, các trường học thực hiện ăn bán trú trên địa bàn huyện Thường Xuân đã đề ra nhiều biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các bếp ăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thường Xuân: Tăng cường công tác đảm bảo ATTP trong trường học

An toàn vệ sinh thực phẩm ở các trường học là vấn đề rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến sức khỏe của học sinh. Ngay từ đầu năm học, các trường học thực hiện ăn bán trú trên địa bàn huyện Thường Xuân đã đề ra nhiều biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các bếp ăn.

Xác định rõ việc chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe, giúp các em phát triển toàn diện về thể lực, vì vậy các trường có tổ chức bán trú trên địa bàn huyện Thường Xuân rất chú trọng đến bữa ăn của học sinh. Với kinh nghiệm nhiều năm tổ chức cho học sinh ăn bán trú tại trường, Trường Dân tộc Nội trú huyện Thường Xuân luôn nhận được sự tin tưởng của phụ huynh về khẩu phần ăn phong phú, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn. Năm học 2018 - 2019, nhà trường có 8 lớp với 270 học sinh, 100% các em đều thực hiện bán trú.

Bà Cầm Thị Hoàn - Hiệu trưởng Trường Dân tộc Nội trú huyện Thường Xuân cho biết: “Nhà trường luôn quán triệt đến tất cả nhân viên phải đặt sức khỏe của trẻ lên hàng đầu. Khu vực bếp ăn của nhà trường được xây dựng rộng rãi, thoáng mát, nhà bếp được trang bị đầy đủ tủ lạnh, tủ lưu mẫu thực phẩm sống và chín riêng biệt... Trường thực hiện lưu mẫu thức ăn hằng ngày đúng theo quy định và có hợp đồng nhập thực phẩm, cam kết trách nhiệm với các cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín trên địa bàn”.

Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên đi kiểm tra bếp ăn, đảm bảo nhân viên nhà bếp tuân thủ thực hiện nghiêm túc các quy trình, thao tác chế biến thực phẩm như: luôn đeo khẩu trang, bao tay trong chế biến thực phẩm; bát đũa dụng cụ nhà bếp được khử trùng hàng ngày; nguồn nước sử dụng trong chế biến, nấu nướng phải đảm bảo... Ngoài ra, nhà trường còn chú trọng công tác tuyên truyền về ATTP trong các buổi họp hội đồng sư phạm, họp chuyên môn, lồng ghép kiến thức về dinh dưỡng, ATTP nhằm giúp giáo viên, nhân viên nâng cao nhận thức về ATTP bếp ăn tập thể.

Nhân viên nhà bếp Trường Dân tộc Nội trú Thường Xuân tuân thủ quy định về ATTP trong chế biến thức ăn.

Còn tại trường mầm non thị trấn Thường Xuân, khu nhà bếp được xây dựng hiện đại theo quy trình một chiều với tổng diện tích 100m2. Nhà trường đã đầu tư mua sắm nhiều thiết bị, dụng cụ nhà bếp hiện đại, tiêu chuẩn như tủ lạnh, tủ lưu thực phẩm sống và chín riêng biệt, tủ cơm ga... Nước sử dụng là nước máy hợp vệ sinh. Thực đơn bữa ăn cho các bé được công khai và thay đổi từng ngày, từng mùa. Bát, thìa dùng cho các bé được để ngăn nắp, sấy khô trước khi đưa lên bàn ăn.

Đại diện lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Thường Xuân cho biết: Đến thời điểm này, 100% trường học có tổ chức ăn bán trú, thực hiện hợp đồng với nơi cung cấp thực phẩm an toàn. Thực phẩm mua hằng ngày luôn đảm bảo tươi sống có sự kiểm tra, giám sát của cán bộ làm công tác y tế trường học. Trong nhiều năm liền, các trường học trên địa bàn không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.

Qua khảo sát thực tế, đa số các trường trên địa bàn có bếp ăn đều hiểu được tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm VSATTP nên làm tốt công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Cùng với đó, nhiều học sinh đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh, cụ thể: vệ sinh nhà ăn, căng tin nhà trường; rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; ăn chín, uống sôi. Bên cạnh đó, nhân viên nấu ăn tại các trường cũng được khám sức khỏe định kỳ. Các trường cũng thường xuyên dọn vệ sinh nhà ăn, khơi thông cống rãnh khu vực nhà bếp, có biện pháp xử lý rác thải đúng quy định.

Phan Vân


Phan Vân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]