(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc BHXH tỉnh tại buổi bàn giao 150 sổ BHXH đầu tiên cho người lao động (NLĐ) đang làm việc tại các đơn vị sử dụng lao động đóng trên địa bàn xã Hà Ninh, huyện Hà Trung.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trao sổ BHXH cho người lao động tự quản lý là minh bạch quá trình đóng BHXH

(VH&ĐS) Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc BHXH tỉnh tại buổi bàn giao 150 sổ BHXH đầu tiên cho người lao động (NLĐ) đang làm việc tại các đơn vị sử dụng lao động đóng trên địa bàn xã Hà Ninh, huyện Hà Trung.

Tại Khoản 2, Điều 18 và Khoản 3, Điều 19 Luật BHXH sửa đổi (năm 20140 đã quy định: “NLĐ có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH và có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH”. Đây là một trong những điểm mới của Luật BHXH, nhằm bảo đảm quyền lợi cho NLĐ một cách tích cực hơn. Việc tự quản lý sổ BHXH sẽ giúp NLĐ nắm rõ được các thông tin về quá trình tham gia BHXH của bản thân, đồng thời, chủ động hơn trong việc thực hiện giải quyết các chế độ BHXH theo luật định.

Hiện nay, công tác rà soát sổ BHXH đang được BHXH Thanh Hoá coi là nhiệm vụ trọng tâm và khẩn trương thực hiện. Đồng thời phát động phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho NLĐ trước thời hạn với chủ đề: “Phát huy sáng kiến, thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho NLĐ trước thời hạn”. Việc phát động phong trào thi đua theo chuyên đề nhằm kịp thời động viên, khuyến khích các tập thể, cá nhân trong và ngoài ngành đóng góp tích cực vào quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho NLĐ, hoàn thành và hoàn thành trước thời hạn theo đúng tiến độ thời gian BHXH Việt Nam yêu cầu.

Tại buổi bàn giao sổ BHXH đầu tiên cho NLĐ, ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Việc trao sổ BHXH cho người lao động quản lý cũng được cho là một trong những bước thực hiện cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH, nhằm minh bạch thông tin về quá trình tham gia BHXH của NLĐ, giúp NLĐ có cơ sở yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm đóng BHXH cho mình kịp thời; ngăn ngừa tình trạng NLĐ bị trích trừ tiền lương để đóng BHXH nhưng chủ sử dụng lao động không nộp tiền về cơ quan BHXH, trốn trách nhiệm đóng thuộc chủ sử dụng lẫn phần đóng của NLĐ mà họ không hay biết. Bên cạnh đó, NLĐ tự quản lý sổ BHXH của mình khi nghỉ việc sẽ kịp thời được giải quyết chế độ BHXH, BHTN hoặc có ngay sổ BHXH để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng BHXH khi đi làm việc tại doanh nghiệpkhác.

Theo ông Lê Bá Hội - Giám đốc BHXH huyện Hà Trung thì: Sổ BHXH là căn cứ quan trọng ghi nhận quá trình đóng góp, là cơ sở để giải quyết chế độ BHXH, BHTN, vì thế công tác bàn giao sổ BHXH cho NLĐ được đơn vị tiến hành thận trọng, linh hoạt, sáng tạo với tinh thần trách nhiệm cao nhất, việc bàn giao sổ BHXH theo đúng nguyên tắc: chỉ bàn giao sổ BHXH cho NLĐ khi đã rà soát, nhập thông tin đã được NLĐ đối chiếu chính xác; thực hiện đúng quy trình, phối hợp với đơn vị bàn giao cho NLĐ; mở sổ sách theo dõi, thống kê và báo cáo đầy đủ, kịp thời các số liệu, thông tin ngay sau khi hoàn thành việc thống kê, tổng hợp.

Như vậy, cơ sở dữ liệu về toàn bộ quá trình tham gia BHXH của NLĐ sẽ được cơ quan BHXH nhập liệu vào hệ thống dữ liệu điện tử và liên tục cập nhật, bảođảmviệc cấp lại sổ BHXH cho NLĐ thuận tiện nhất trong trường hợp sổ BHXH bị hỏng hoặc thất lạc.

Cầm cuốn sổ BHXH, thành quả 30 năm công tác, cô giáo Lê Thị Thu Hiền - GV Trường Tiểu học Hà Ninh đã không giấu nổi sự xúc động, thay mặt cho 150 NLĐ nhận sổ BHXH đợt đầu tiên này cô chia sẻ: Được trao tận tay sổ BHXH, nắm giữ thành quả lao động của mình, chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn. Vì chúng tôi có thể tự kiểm tra quá trình tham gia BHXH, nếu có nhầm lẫn hay sai sót gì thì cũng kịp thời sửa đổi, đính chính..., chúng tôi cũng ý thức được trách nhiệm việc giữ gìn, bảo quản khi tự quản lý sổ BHXH của mình.

Theo kế hoạch, công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH cho NLĐ trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2017.

Nam



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]