(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Điểm mới nhất trong mùa tuyển sinh năm 2017 là lần đầu tiên đa số các trường ĐH, CĐ trong cả nước thống nhất xét tuyển chung theo 2 nhóm trường: phía Bắc và phía Nam (nhóm trường phía Bắc bao gồm các trường từ Hà Tĩnh trở ra và nhóm trường phía Nam bao gồm các trường từ Quảng Bình trở vào).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuyển sinh ĐH, CĐ: Thống nhất xét tuyển chung theo nhóm trường

(VH&ĐS) Điểm mới nhất trong mùa tuyển sinh năm 2017 là lần đầu tiên đa số các trường ĐH, CĐ trong cả nước thống nhất xét tuyển chung theo 2 nhóm trường: phía Bắc và phía Nam (nhóm trường phía Bắc bao gồm các trường từ Hà Tĩnh trở ra và nhóm trường phía Nam bao gồm các trường từ Quảng Bình trở vào).

Thay vì phải huy động một số lượng lớn cán bộ, giảng viên, nhân viên làm nhiệm vụ tuyển sinh; lực lượng sinh viên tình nguyện làm nhiệm vụ đón tiếp thí sinh đến làm thủ tục đăng ký xét tuyển như những năm trước, năm nay, Trường ĐH Hồng Đức chỉ huy động các thành viên trong Hội đồng tuyển sinh và các ban giúp việc phối hợp với các trường trong nhóm xét tuyển để làm nhiệm vụ. Các trường trong nhóm sẽ sử dụng dữ liệu đăng ký xét tuyển và kết quả thi THPT Quốc gia năm 2017 do Bộ GD&ĐT cung cấp để thực hiện xét tuyển. Danh sách trúng tuyển dự kiến của từng trường được gửi về Bộ GD&ĐT. Phần mềm của Bộ GD&ĐT sẽ chạy để mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng duy nhất là nguyện vọng xếp thứ tự ưu tiên cao nhất, sau đó chuyển về cho các trường trong nhóm xác định với nhau và thống nhất điểm chuẩn phù hợp.

Cách làm này không chỉ giúp tiết kiệm được chi phí và nhân lực trong công tác tuyển sinh mà còn hạn chế tối đa lượng thí sinh ảo. Đồng thời thí sinh cũng sẽ không bị “trượt oan” vì có những thí sinh điểm cao trúng tuyển ảo vào nhiều trường như các năm trước.

Xét tuyển theo nhóm trường - các thí sinh sẽ không bị trượt oan.

Ông Đậu Bá Thìn - Phó trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường ĐH Hồng Đức cho biết: Trường ĐH Hồng Đức đăng ký tham gia vào nhóm xét tuyển chung của các trường ĐH, CĐ phía Bắc do trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì. Ngoài xét tuyển theo kết quả thi THPT Quốc gia 2017, nhà trường còn sử dụng kết quả thi THPT Quốc gia năm 2015 và 2016 để xét tuyển. Quy chế tuyển sinh năm nay cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn nguyện vọng, không giới hạn số trường nhưng chỉ được trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất.

Do đó, việc các trường tham gia xét tuyển theo nhóm là cần thiết để lọc thí sinh ảo bởi nếu xét tuyển độc lập, các trường sẽ không biết được thí sinh nộp vào trường mình sẽ trúng tuyển vào ngành nào, trường nào khác. Còn khi tham gia xét tuyển theo nhóm, hệ thống sẽ tự cập nhập thông tin trúng tuyển nguyện vọng 1 của thí sinh. Thí sinh trúng tuyển trường này sẽ không được tiếp tục xét tuyển vào trường khác.

Với 70% chỉ tiêu tuyển sinh sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT nên từ tháng 4/2017, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa đã bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển. Năm nay, nhà trường mở thêm một ngành mới của hệ cao đẳng là ngành Hộ lý; đồng thời giảm 2 ngành trung cấp.

Thạc sỹ Lê Trọng Hùng, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường CĐ Y tế Thanh Hóa cho biết: Ngành hộ lý là ngành mà tỉnh Thanh Hóa cũng như trong cả nước đang có nhu cầu cao. Hiện rất ít trường đào tạo ngành này... Còn với hệ trung cấp, theo kế hoạch đến năm 2021 các đơn vị sẽ không tuyển hệ trung cấp nên nhà trường đang giảm dần đào tạo.

Với những ưu điểm mà việc xét tuyển theo nhóm trường mang lại, các trường ĐH, CĐ cùng tham gia nhóm xét tuyển đều trên tinh thần tự nguyện, có cam kết bằng văn bản. Các trường trong nhóm sẽ sử dụng dữ liệu đăng ký xét tuyển và kết quả thi THPT Quốc gia 2017 do Bộ GD&ĐT cung cấp để thực hiện xét tuyển. Các trường cũng sử dụng chung một phần mềm xét tuyển do trường chủ trì chịu trách nhiệm quản lý; thống nhất chế độ ưu tiên tuyển sinh...

Hạ Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]