(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Vai trò của mặt trận là phải tuyên truyền, vận động để nhân dân tự nguyện tham gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vai trò của Mặt trận trong xây dựng NTM, đô thị văn minh

(VH&ĐS) Vai trò của mặt trận là phải tuyên truyền, vận động để nhân dân tự nguyện tham gia.

Ở đâu khó có mặt trận

Đó là câu nói khẳng định vai trò, tầm quan trọng của công tác mặt trận trong việc phối hợp vận động, tuyên truyền người dân chủ động tham gia chương trình xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Ông Lương Văn Thái - dân tộc Thái, Bí thư chi bộ kiêm trưởng ban Công tác Mặt trận bản Yên, xã Mường Mìn, huyện Quan Sơn là một trong con người như vậy. Với chức năng nhiệm vụ được giao, đồng thời là người có uy tín của bản, ông đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Phát huy thế mạnh của địa phương, gia đình ông đã cùng bà con trong bản nhận chăm sóc và bảo vệ 1.307 ha rừng tái sinh và 631,7 ha rừng phòng hộ, thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Đồng thời gia đình ông cũng nhận quản lý bảo vệ chăm sóc 42 ha rừng, mỗi năm khai thác trên 80 tấn nan thanh, trị giá 200 triệu đồng/năm.

Ông đã đứng ra thu mua hàng lâm sản cho nhân dân trong bản, giúp đỡ nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo; vận động nhân dân xây dựng nhà văn hóa bản; tu sửa, nâng cấp đường giao thông liên thôn bản; gương mẫu đi đầu trong công tác vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư; xóa bỏ hủ tục trong ma chay... Ông đã cùng với các thành viên Ban Công tác mặt trận phối hợp với Đồn Biên phòng Mường Mìn tăng cường công tác cho nhân dân về công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh biên giới, vận động nhân dân không vượt biên trái phép; hiện bản không có người nghiện ma túy và vi phạm pháp luật và Bản Yên được công nhận bản văn hóa cấp huyện.

Ông Nguyễn Văn Đạc - Trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư phố Quang Trung 3, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa - cũng là người có rất nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm với công việc được giao. Bản thân ông đã tìm hiểu nguyên nhân tại sao một số hộ gia đình chưa treo cờ vào các ngày lễ lớn và tổng hợp ý kiến bàn với Ban Công tác mặt trận, tổ dân phố chủ động đi mua cờ, gắn chốt treo cờ và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đồng thời ông cũng là người tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để làm đường và lát vỉa hè; vận động đóng góp 50 triệu đồng để tu sửa và mua sắm một số trang thiết bị nhà văn hóa phố, vận động ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”; thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang...

Thông qua các hoạt động cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế tại từng địa phương, với tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết, những người như ông Thái, ông Đạc nói riêng và những người làm công tác mặt trận nói chung đã và đang góp một phần không nhỏ vào sự đổi thay của quê hương mình.

Thêm nhiều khởi sắc

Đến nay toàn tỉnh có 1 huyện đạt chuẩn NTM, 114 xã đạt chuẩn (19,9%); có 194 thôn, bản đạt chuẩn (66 thôn miền núi). Nhiều tiêu chí về nhà ở nông thôn, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, hệ thống chính trị, an ninh trật tự cao đạt trên 80%. Trong những kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của Ủy ban MTTQ các cấptrong tỉnh.

“Thực tế cho thấy, ý thức người dân quyết định sự thành công của cuộc vận động: “Xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Làm sao để dân tự giác tham gia các phong trào, các cuộc vận động, ai cũng thấy mình có vai trò đóng góp cho thành công chung đó. Vai trò của mặt trận là phải tuyên truyền, vận động để nhân dân tự nguyện tham gia, như vậy sẽ thành công” ông Hà Văn Thủy - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa khẳng định.

Chia sẻ về kinh nghiệm của địa phương, ông Văn Doãn Thuấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quảng Xương cho biết: Thành công trong công tác mặt trận là nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác xã hội hóa và phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở. Với vai trò nòng cốt, MTTQ đã làm tốt công tác tập hợp, tuyên truyền vận động nhân dân, mọi công việc đều thực hiện theo phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi nên tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân trong việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động.

Với những kết quả đạt được, tin rằng những người làm công tác mặt trận sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa vì sự phát triển của địa phương mình.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]