(vhds.baothanhhoa.vn) - Tại SEA Games 31 vừa khép lại, vận động viên (VĐV) xứ Thanh Cao Thị Duyên đã xuất sắc mang về 2 huy chương vàng (HCV) cho đội tuyển Lặn quốc gia. Cũng với thành tích đạt được tại kỳ SEA Games vừa qua Cao Thị Duyên đã 2 lần phá kỷ lục SEA Games chỉ trong một ngày... Nổi bật là vậy nhưng có lẽ ít ai biết được, con đường đến với thể thao thành tích cao của cô gái xứ Thanh hoàn toàn là sự tình cờ.

Vận động viên Cao Thị Duyên: Từ cô bé “xin” thầy đi thi đến kình ngư xứ Thanh

Tại SEA Games 31 vừa khép lại, vận động viên (VĐV) xứ Thanh Cao Thị Duyên đã xuất sắc mang về 2 huy chương vàng (HCV) cho đội tuyển Lặn quốc gia. Cũng với thành tích đạt được tại kỳ SEA Games vừa qua Cao Thị Duyên đã 2 lần phá kỷ lục SEA Games chỉ trong một ngày... Nổi bật là vậy nhưng có lẽ ít ai biết được, con đường đến với thể thao thành tích cao của cô gái xứ Thanh hoàn toàn là sự tình cờ.

Vận động viên Cao Thị Duyên: Từ cô bé “xin” thầy đi thi đến kình ngư xứ ThanhVới nỗ lực bản thân, VĐV Cao Thị Duyên đã đứng trên bục cao nhất nhận Huy chương tại SEA Games 31 vừa qua. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Nhớ lại tuổi thơ: “Thầy ơi... em cũng biết bơi”

Sinh ra ở xã Cẩm Quý (Cẩm Thủy), Cao Thị Duyên lớn lên như bao bạn bè cùng trang lứa. Ngoài những giờ học ở trường, em đi chăn trâu, cắt cỏ giúp bố mẹ việc nhà nông. Những lúc rảnh rỗi, con suối gần nhà là nơi để cô bé Duyên thỏa thích nô đùa tắm mát cùng các bạn. “Em có sở thích đặc biệt với nước, thích nước vô cùng, cứ thấy nước là muốn ngâm mình xuống. Vậy nên ngày nào cũng tìm cớ ra con suối gần nhà để chơi đùa, cũng không ít lần bị bố mẹ phạt vì tội ra suối chơi nguy hiểm. Nhưng ngày ấy cứ nhìn thấy nước là em quên hết mọi lời dặn dò. Không ai dạy em bơi, em cứ xuống nước và tự bơi như bản năng, rồi biết bơi lúc nào không hay”, Cao Thị Duyên nhớ lại tuổi thơ của mình.

Ngày ấy, những cô cậu học trò miền núi như Duyên vẫn thường mong một lần được xuống huyện, xuống thành phố sầm uất. Vì thế, khi biết tin sắp diễn ra Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Thanh Hóa (năm 2011) và cơ hội được chia đều cho tất cả học sinh thì ai cũng háo hức. Cao Thị Duyên cho biết. “Đứa nào cũng háo hức học đánh cờ vua vì cứ nghĩ đó là môn thi duy nhất. Cho đến một hôm, em buột miệng hỏi thầy: “Thầy ơi, sao người ta không tổ chức thi bơi ạ? Người ta có tổ chức thi bơi nhưng các trò làm gì biết bơi mà đòi đi thi. Có, em có biết bơi thầy ạ, thầy đăng ký cho em thi bơi đi ạ”... Nếu ngày hôm đó em không vô tình hỏi thầy, không xin thầy cho mình đi thi thì có lẽ biết đâu cuộc đời của em đã rẽ sang hướng khác”, VĐV Cao Thị Duyên chia sẻ.

Và điều bất ngờ đã xảy ra. Tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Thanh Hóa năm 2011, cô bé Cao Thị Duyên đã xuất sắc giành giải Nhất môn bơi lội. Đây cũng là dấu mốc quan trọng bắt đầu sự nghiệp VĐV của em. Cao Thị Duyên chia sẻ: “Gia đình em từ trước đến khi đấy không ai theo thể thao, bố mẹ cũng chỉ đơn thuần làm nông nghiệp. Vì vậy, khi biết tin em sẽ có cơ hội trở thành VĐV chuyên nghiệp thì gia đình ủng hộ nhiệt tình. Năm 2012, em chính thức trở thành VĐV bộ môn bơi lội thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Ngày ấy, xuống đội phần đa là các bạn nhỏ phải sống xa gia đình. Ban ngày đi học, tập luyện còn buổi tối về ký túc xá, chỉ cần đứa nào nói nhớ nhà là cả phòng khóc theo... Có những lúc em chỉ muốn được về với núi rừng, bố mẹ. Khi đó, các thầy cô cũng giống như bố mẹ vậy, vừa phải dỗ dành, vừa phải răn đe. Nghĩ lại mới thấy ngày ấy mình hồn nhiên quá... 10 năm gắn bó với thể thao chuyên nghiệp là cũng từng ấy thời gian em xa gia đình, thường chỉ có mặt ở nhà vào dịp tết nguyên đán hay khi có thành tích đặc biệt”.

Mục tiêu là giành được nhiều huy chương nhất

Đến với bơi lội nhưng thành tích VĐV Cao Thị Duyên đạt được lại ở môn lặn. “Đó có lẽ là cái duyên khi thời điểm đó môn lặn được tách ra từ bộ môn bơi. Lúc đeo chân vịt vào để lặn xuống nước em thấy rất tự nhiên, thoải mái”, Duyên chia sẻ. Từ sự tình cờ, say mê và cũng là “định mệnh”, cô bé Cao Thị Duyên đã “bén duyên” với thể thao thành tích cao như thế.

Năm 2017, Cao Thị Duyên bắt đầu khẳng định mình trên đường đua thành tích khi giành HCV tại Giải vô địch trẻ châu Á. Ngay sau đó, năm 2018 tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, cô gái xứ Thanh Cao Thị Duyên lại tiếp tục giành HCV. Điều đáng nói, thành tích Duyên đạt được tại kỳ đại hội này là lập kỷ lục quốc gia. Đến nay, qua mỗi năm, bảng thành tích của cô lại ngày càng nhiều hơn nhờ những tấm huy chương.

Đặc biệt, tại SEA Games 31 vừa mới diễn ra, Đoàn Thể thao Thanh Hóa đã giành được 17 huy chương (10 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ) - thành tích cao nhất tại các kỳ SEA Games. Trong đó, riêng kình ngư xứ Thanh Cao Thị Duyên đã đóng góp cho đội tuyển lặn quốc gia 2 HCV với các nội dung: 100m chân vịt đôi và tiếp sức 4x100 bifin, phá kỷ lục SEA Games. Với thành tích đạt được, Cao Thị Duyên đã được Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Sau thời gian nghỉ ngơi ngắn, Cao Thị Duyên hiện tại đang có chuyến tập huấn dài ngày trong Đà Nẵng để chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất tham gia đại hội thể thao toàn quốc sẽ diễn ra vào cuối năm. Mỗi ngày trung bình Duyên tập 2 ca với thời gian khoảng 8 tiếng, tập trung vào các bài tập thể lực và bơi dài nhằm luyện sức bền. Càng gần đại hội, cường độ tập luyện sẽ được đẩy lên cao theo giáo án của HLV.

Trả lời cho mục tiêu đặt ra trong kỳ đại hội sắp tới, VĐV Cao Thị Duyên cẩn trọng: “Mục tiêu của em là giành được càng nhiều huy chương càng tốt. Với một VĐV chuyên nghiệp, việc phải đặt ra cho mình những mục tiêu trước mỗi giải đấu là điều cần thiết. Tuy nhiên, nếu quá căng thẳng và áp lực sẽ rất nguy hiểm. Vì thế, điều quan trọng nhất theo em chính là phải chuẩn bị một thể lực tốt và tinh thần thi đấu nhiệt huyết, thoải mái...”.

Cũng như hầu hết các VĐV chuyên nghiệp, dù sự nghiệp thi đấu đang ở đỉnh cao thành tích thì việc tính toán cho bản thân những bước đi tiếp theo trên con đường nghề là điều quan trọng. Vì thế, ngoài nỗ lực thi đấu, Cao Thị Duyên hiện đang là sinh viên Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa: “Em mong muốn sau khi dừng sự nghiệp thi đấu sẽ vẫn có thể bước đi trên con đường thể thao bằng cách trở thành HLV hoặc chí ít là giáo viên dạy thể dục, bơi lội cho các bạn nhỏ. Tuy nhiên mục tiêu trước mắt của em là chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để có được thành tích cao ở Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Từ giờ đến lúc bước vào đại hội, cố gắng và nỗ lực là điều duy nhất em nên nghĩ đến”, VĐV Cao Thị Duyên chia sẻ.

Khánh Lộc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]