(vhds.baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký các Quyết định số 355 và Quyết định số 356 phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nghệ nhân nhân dân" cho 62 cá nhân và "Nghệ nhân ưu tú" cho 561 cá nhân đã có cống hiến xuất sắc trong việc gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

22 nghệ nhân Thanh Hóa được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nghệ nhân ưu tú" năm 2019

Vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký các Quyết định số 355 và Quyết định số 356 phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nghệ nhân nhân dân" cho 62 cá nhân và "Nghệ nhân ưu tú" cho 561 cá nhân đã có cống hiến xuất sắc trong việc gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ (trái) – “Đệ nhất danh cầm”có tên trong danh sách Nghệ nhân nhân dân đợt này.

Ngày 8/3/2019, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký các Quyết định số 355 và Quyết định số 356 phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nghệ nhân nhân dân" cho 62 cá nhân và "Nghệ nhân ưu tú" cho 561 cá nhân đã có cống hiến xuất sắc trong việc gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vậ thể của dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Cùng ngày, Chủ tịch nước cũng ký các Quyết định số 357 và Quyết định số 358 truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nghệ nhân nhân dân" cho 04 cá nhân và "Nghệ nhân ưu tú" cho 09 cá nhân. Các nghệ nhân được phong tặng đợt này thuộc 6 lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể (trừ lĩnh vực Nghề thủ công truyền thống).

Trong đợt xét tặng này,Thanh Hóa có 22 nghệ nhân được công nhận nghệ nhân ưu tú. Cụ thể là trong lĩnh vực Lễ hội truyền thống có nghệ nhân Lưu Thị Thấm. Trong nghệ thuật trình diễn dân gian có các nghệ nhân: Trịnh Thế Trung, Lê Hồng Triệu, Nguyễn Như Chi (Hồng Chi), Hoàng Văn Trúc (Minh Chúc, Ngọc Trúc, Thanh Trúc), Đỗ Thị Hảo, Hoàng Văn Hiếu, Đỗ Ngọc Quắc, Đỗ Duy Thủy, Đỗ Đình Thuật,Lê Bá Tuất, Phạm Vũ Vượng, Trần Thị Huệ, Nguyễn Thị Hương (Thiên Hương), Lê Bá Ất, Lê Thị Ngơi, Lê Thị Ngoạt, Nguyễn Sỹ Lịch, Lê Thị Nghi, Nguyễn Thị Cốc, Nguyễn Đình Ứng. Trong lĩnh vực Tập quán xã hội và tín ngưỡng có nghệ nhân Lô Đình Ước.

Xét tặng danh hiệu nghệ nhân trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể được xét và công bố 2 năm/lần theo quy định tại Khoản 4, Điều 3 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa. Trước đó, vào năm 2015, Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho 617 cá nhân.

Việc phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân nhân dân" và "Nghệ nhân ưu tú" là sự tôn vinh, động viên, khích lệ của Đảng, Nhà nước đối với những cá nhân đang lưu giữ, trao truyền và thực hành di sản văn hóa phi vật thể, góp phần vào việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

K.H


K.H

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]