(vhds.baothanhhoa.vn) - Tôi biết tác giả Osho đã lâu, tuy nhiên cuốn đầu tiên tôi chạm đến chính là cuốn này: “Can đảm là chính mình trong thế giới hiểm nguy”. Cuốn được một chị bạn đồng nghiệp tặng và nói với tôi rằng: Hãy là chính mình dù trong bất kỳ tình huống nào, hoàn cảnh nào và cảm xúc nào.

Can đảm để là chính mình

Tôi biết tác giả Osho đã lâu, tuy nhiên cuốn đầu tiên tôi chạm đến chính là cuốn này: “Can đảm là chính mình trong thế giới hiểm nguy”. Cuốn được một chị bạn đồng nghiệp tặng và nói với tôi rằng: Hãy là chính mình dù trong bất kỳ tình huống nào, hoàn cảnh nào và cảm xúc nào.

Can đảm để là chính mình

Ai cũng muốn được là chính mình. Tuy nhiên, hiểu về chính mình thì không phải ai cũng có điều kiện để thư giãn và tìm hiểu. Quả thật tâm trí thì luôn bộn bề bởi mọi chuyện. Có những lúc tôi quả quyết rằng tôi cũng như các bạn: ai cũng cho rằng gạt qua mọi bộn bề là có sự bình an. Nhưng khi đọc cuốn sách này, tôi biết tôi đã lầm.

Osho đã nói rằng: Cuộc sống tiếp diễn với ngàn lẻ một điều bất định. Đấy chính là sự tự do của cuộc sống. Người can đảm dám dấn thân vào nơi vô định bất chấp nỗi sợ hãi. Can đảm (courage) là một từ rất thú vị, có nguồn gốc từ tiếng La-tinh trong đó Cor có nghĩa là trái tim. Vậy nên can đảm có nghĩa là sống bằng trái tim và chỉ những người yếu đuối mới sống bằng lí trí. Can đảm là một từ đẹp đẽ. Sống bằng trái tim là luôn tìm tòi, khám phá ý nghĩa, rồi dần trái tim bắt đầu lắng nghe âm thanh của những điều chưa biết: cái đầu không làm được điều này, nó cách xa những điều chưa biết, cái đầu thì chứa những thứ đã biết. Tâm trí không là gì ngoài quá khứ và những ký ức được tích lũy từ quá khứ. Trái tim là tương lai, trái tim luôn chứa đầy hy vọng, trái tim luôn hướng đến một nơi nào đó trong tương lai. Cái đầu nghĩ về quá khứ còn trái tim thì hướng tới tương lai.

Mọi người sống trên thế giới đều mong muốn được sống chân thật, chỉ có chân thật mới đem lại một cuộc sống tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. Sao ta phải giả dối? Bạn phải can đảm tìm hiểu sâu hơn một chút. Vì sao bạn sợ hãi? Thế giới này có thể làm được gì? Mọi người có thể cười cợt bạn? Tốt cho bạn thôi, một nụ cười là mười thang thuốc bổ? Mọi người có thể cho rằng bạn điên? Nhưng đúng là bạn không thể trở thành kẻ điên chỉ bởi người khác nghĩ thế? Và nếu bạn luôn thành thật với con tim mình, với từng nụ cười và giọt nước mắt của mình thì sớm muộn gì cũng sẽ có người hiểu bạn và tham gia cùng đoàn lữ hành của bạn.

Bí quyết chứa đựng trong nghệ thuật sống mới của loài người theo tác giả Osho chính là: Lắng nghe trái tim mình một cách chăm chú, có ý thức và tỉnh táo. Nếu trái tim bạn đưa bạn đến nơi nguy hiểm thì thực tế đó cũng là cơ hội để bạn trưởng thành. Đôi khi là lạc lối, nhưng đó cũng là một phần trong sự trưởng thành đó. Bạn sẽ nhiều lần vấp ngã và đây chính là cách để con người tập hợp sức mạnh.

Osho cũng nói rằng: Những con người vĩ đại được khai sáng trên thế giới này như Đức Phật, Chúa Giesu, Mohammed - họ không tạo ra quy tắc mà trao đi tình yêu của mình. Nhưng rồi các tín đồ tập hợp lại và bắt đầu tạo ra các quy tắc ứng xử. Vậy nên chăng khi thẩm thấu các giá trị của đức tin, chúng ta cũng nên bắt đầu bằng con tim mình thay vì để ý quá nhiều đến giáo lý và giáo luật, đúng hơn là sự cứng nhắc đến từ các quy tắc.

Hãy phạm sai lầm khi có thể, nhưng cũng đừng lặp lại cùng một sai lầm, bạn nhé.

Osho bằng trải nghiệm của chính mình đã thông thái mà nói rằng: Cuộc sống không phải là một hiệu thuốc nơi các chai đều được dán nhãn và bạn biết rõ thứ đựng bên trong mỗi chai đó. Cuộc sống là một bí ẩn. Khoảnh khắc này có thể đúng ở thời điểm này, nhưng khi thời khắc trôi qua chưa chắc đã là một điều đúng đắn. Bất định luôn là một điều diệu kỳ là vậy.

Cũng theo tác giả Osho, sự trưởng thành của tâm trí chính là: Khi ai đó đạt đến trạng thái nhìn vào cuộc sống mà không đặt bất kỳ câu hỏi nào chỉ đơn giản đi sâu vào nó một cách can đảm và không sợ hãi. Cuộc sống không phải là bài toán, cuộc sống là một bí ẩn cần được sống, được yêu thương và trải nghiệm.

Theo sự chỉ dẫn của trái tim, trí năng sẽ trở nên thông minh. Từ đây, sự chuyển hóa năng lượng sẽ diễn ra. Con người sẽ trở nên thông thái. Sự thông thái bắt nguồn từ cuộc sống giữa trái tim và trí năng. Khi đã học được nghệ thuật tạo ra sự đồng thuận giữa nhịp đập của trái tim và hoạt động của trí năng, mỗi người sẽ nắm giữ trong tay toàn bộ bí mật, chiếc chìa khóa vạn năng để mở toang mọi điều bí ẩn.

Osho đã thông thái và ý nhị nói vậy. Tất nhiên là không có quy tắc và lời khuyên nào. Đúng là lời khuyên luôn là thứ miễn phí dễ trao nhất và ít người muốn nhận nhất. Không lời khuyên chỉ có sự động viên: Hãy can đảm để là chính mình, tất nhiên món quà của cuộc sống luôn ở cuối con đường, dành cho người kiên nhẫn. Chị bạn đồng nghiệp của tôi chắc đã hiểu điều này nên mới nhắn nhủ với tôi chăng?

Nguyễn Hường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]