(vhds.baothanhhoa.vn) - Sinh ra ở Hà Trung - vùng đất còn lưu giữ lại nhiều tinh hoa nghệ thuật truyền thống của dân tộc, ngay từ nhỏ Tống Như Đạt (sinh năm 1987) diễn viên Nhà hát nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa đã quyết tâm theo đuổi nghệ thuật tuồng, và giờ đây đã trở thành cái tên khá nổi tiếng đối với người yêu tuồng trong và ngoài tỉnh.

Chàng diễn viên trẻ đam mê nghệ thuật tuồng

Sinh ra ở Hà Trung - vùng đất còn lưu giữ lại nhiều tinh hoa nghệ thuật truyền thống của dân tộc, ngay từ nhỏ Tống Như Đạt (sinh năm 1987) diễn viên Nhà hát nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa đã quyết tâm theo đuổi nghệ thuật tuồng, và giờ đây đã trở thành cái tên khá nổi tiếng đối với người yêu tuồng trong và ngoài tỉnh.

Chàng diễn viên trẻ đam mê nghệ thuật tuồng

Diễn viên Tống Như Đạt trong một vở tuồng do Nhà hát nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa dàn dựng và công diễn.

Chia sẻ về cơ duyên đưa mình đến với nghề, Đạt cho biết ban đầu có thể là cái duyên, sau đã thành cái nghiệp.

Từ nhỏ, Đạt đã rất thích nghe những làn điệu dân ca, các vở tuồng, chèo. Dần dần, tình yêu văn nghệ truyền thống cứ lớn dần trong tâm hồn chàng trai trẻ. Sau khi tốt nghiệp THPT Đạt quyết tâm thi đậu vào trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa. Trong quá trình học, để nâng cao trình độ chuyên môn, ngoài việc học và luyện tập trên lớp, Đạt còn xin tham gia các vai quần chúng tại Nhà hát nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa. Sau khi ra trường, Đạt được tiếp nhận về Đoàn Tuồng, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa công tác cho đến giờ.

Chàng diễn viên trẻ đam mê nghệ thuật tuồng

Diễn viên Tống Như Đạt (bên phải) giành Huy chương vàng tại Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu tuồng chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2017.

Theo Đạt, tuồng là loại hinh nghệ thuật kén khán giả, nay lại thêm sự nở rộ của các loại hình giải trí hiện đại, làm cho tuồng dần mất chỗ đứng. Trong khi, lực lượng trẻ lại không mấy mặn mà để theo đuổi loại hình nghệ thuật này. Đặc biệt, 2 năm trở lại đây do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khiến cho các nghệ sĩ, diễn viên tại Nhà hát gần như không có đất diễn. Bởi vậy, theo nghề đã khó chứ chưa nói đến trụ lại với nghề. Thế nhưng, bằng niềm tìn và tình yêu với nghề, Đạt đã xoay xở để kiếm sống bằng nhiều nghề khác nhau, chờ đến ngày sân khấu lại sáng đèn trở lại.

Khi nhắc đến những vai diễn đoạt giải trong suốt quá trình hoạt động của mình, khuôn mặt chàng diễn trẻ trở nên rạng rỡ hẳn. Anh rành rọt kể cho chúng tôi nghe từng tấm huy chương, giấy khen, bằng khen và luôn coi đó là động lực để cố gắng. Trong đó, giải thưởng lớn nhất phái kể đến là Huy chương vàng tại Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu tuồng, chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2017. Cũng trong năm đó, anh được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh do có nhiều cống hiến cho nghệ thuật tuồng của quê hương.

Có được thành tích như ngày hôm nay, Đạt đã phải trải qua khổ luyện và trên hết là phải có trái tim yêu nghề. Với Đạt nghề này phải học hỏi nhiều lắm. Dù được đào tạo bài bản từ trường học, nhưng khi trải nghiệm trên sân khấu thì mọi thứ bắt đầu từ con số 0.

“Diễn viên trẻ phải khổ luyện, ngoài các khóa tập luyện với các nghệ sĩ, đêm về chúng tôi phải tự diễn, tìm hiểu kỹ nhân vật, tình tiết để hóa thân vào vai diễn như thế nào cho tốt nhất”, Đạt nói.

Trên con đường theo đuổi nghệ thuật tuồng, dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng chàng diễn viên trẻ khẳng định sẽ tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật tuồng. Bởi, các nghệ sĩ đi trước đã có tâm, nhiệt huyết truyền nghề cho thế hệ trẻ thì mình phải có trách nhiệm giữ gìn văn hóa truyền thống của dân tộc, nhất là trong bối cảnh thiếu hụt lớp diễn viên kế cận.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]