(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Cuộc vận động toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) đã và đang mang lại nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, việc gắn yếu tố văn hóa tâm linh, cụ thể hơn là việc kết hợp đình làng với nhà văn hóa thôn là cách làm hay và sáng tạo, góp phần lưu giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa lịch sử của ông cha.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đình làng kết hợp nhà văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

(VH&ĐS) Cuộc vận động toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) đã và đang mang lại nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, việc gắn yếu tố văn hóa tâm linh, cụ thể hơn là việc kết hợp đình làng với nhà văn hóa thôn là cách làm hay và sáng tạo, góp phần lưu giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa lịch sử của ông cha.

Đối với người dân làng Nhân Cao xã Thiệu Quang (Thiệu Hóa) việc tổ chức họp chi bộ Đảng, họp thôn hay các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong đình và khuôn viên của đình làng đã trở thành quen thuộc từ mấy năm nay, khi xã triển khai xây dựng NTM.

Trong khi đời sống người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, cùng với sự đồng tình, ủng hộ của chính quyền địa phương, người dân trong làng đã huy động mọi nguồn lực trong thôn và của con em xa quê tiến hành tôn tạo, khôi phục lại đình làng đã bị xuống cấp. Từ đó, nơi đây đã trở thành điểm đến thường xuyên của người dân trong các cuộc hội họp và các buổi sinh hoạt.

Một góc đình làng “2 trong 1” - làng Nhân Cao, xã Thiệu Quang, Thiệu Hóa.

Ông Đỗ Minh Chiêu, trưởng làng Nhân Cao, cho biết: “Đình làng vốn được xây dựng từ thế kỷ XVII, trong đình có thờ Thành hoàng làng. Do làng chưa xây dựng được nhà văn hóa theo đúng nghĩa nên mọi hoạt động văn hóa, tâm linh, hội họp đều tổ chức ở đây”.

Được biết, khuôn viên đình khá rộng rãi, có hội trường, bàn ghế, khu vui chơi thể thao thiết yếu phục vụ các hoạc động văn nghệ, thể thao của cả làng.

Xã Thiệu Quang, hiện có 11 nhà văn hóa/ 11 thôn, tuy nhiên đến nay phần lớn đều chưa đáp ứng tiêu chuẩn theo tiêu chí NTM.

Còn tại đình làng Đức Giáo, xã Hoằng Hợp (Hoằng Hóa), tất cả hoạt động từ hội họp, lễ hội cho đến tổ chức các lễ mừng thọ, cầu phúc đều được thực hiện tại đình làng. Bà Lê Thị Ninh, trưởng làng Đức Giáo, nói: “Từ ngày được chi bộ thôn tin tưởng, dân tín nhiệm, hàng tháng chúng tôi thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ nơi thờ tự để những ngày lễ, ngày họp hành luôn sạch đẹp, không để ô nhiễm môi trường, giữ vững giá trị tâm linh văn hóa của thôn”.

Đình làng là nơi tụ họp của người dân trong thôn, đồng thời là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh trong những ngày lễ, ngày hội, xã hội ngày một phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng lên, việc duy trì, giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống tại đình làng là việc làm rất cần thiết.

Bà Lê Thị Ninh, trưởng làng Đức Giáo đang lau chùi, dọn dẹp tại đình Đức Giáo, xã Hoằng Hợp, Hoằng Hóa

Thực hiện xây dựng NTM, khi nhân dân có nguyện vọng khôi phục lại đình làng, nhiều địa phương định hướng cho các thôn nên gắn kết xây dựng đình làng với nhà văn hóa, vừa dễ huy động sức dân và con em xa quê, lại vừa đảm bảo tâm linh, tín ngưỡng, không gian văn hóa tâm linh của cộng đồng.

Ngoài chức năng là nơi thờ cúng, các đình làng đều có khuôn viên, trang bị bàn ghế phục vụ nhân dân hoạt động văn hóa, tâm linh, đồng thời kết hợp hội họp, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Trong không gian ấm cúng, tôn nghiêm, linh thiêng của đình làng, người dân nâng cao ý thức chấp hành nội quy, quy định, tham gia đóng góp ý kiến một cách nghiêm túc, thẳng thắn…

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Văn Tá - Chủ tịch UBND xã Thiệu Quang (Thiệu Hóa) chia sẻ: “Ở những thôn làng còn giữ được đình làng thì việc kết hợp hoạt động tâm linh với các thiết chế văn hóa, nhà văn hóa thôn là rất hiệu quả, bởi trên cơ sở vừa giữ gìn những giá trị truyền thống lịch sử, bồi đắp những giá trị mới, lại vừa nâng cao giá trị văn hóa đình làng trong không gian văn hóa làng xã NTM giai đoạn hiện nay.”

Lê Hường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]