16:39 23/04/2021 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Trải qua biến cố rồi dựng xây, Sầm Sơn hôm nay đang hội tụ đầy đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để nâng cao vai trò và khẳng định vị thế của một trong những đô thị du lịch biển hàng đầu Việt Nam.

[E-Magazine] - Sầm Sơn cất cánh

Trải qua biến cố rồi dựng xây, Sầm Sơn hôm nay đang hội tụ đầy đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để nâng cao vai trò và khẳng định vị thế của một trong những đô thị du lịch biển hàng đầu Việt Nam.

[E-Magazine] - Sầm Sơn cất cánh

Đô thị du lịch Sầm Sơn đã đi qua bước ngoặt thế kỷ để khẳng định sắc vóc, vị thế và đẳng cấp mới. Đây cũng đồng thời là nền tảng để Sầm Sơn hiện thực hóa khát vọng trở thành thành phố du lịch biển trọng điểm của cả nước.

[E-Magazine] - Sầm Sơn cất cánh

[E-Magazine] - Sầm Sơn cất cánh

Sầm Sơn, thành phố trẻ bên bờ biển Đông vốn đứng chân trên dải đất có lịch sử hình thành ngót 3.000 năm. Thuở ban đầu khi chưa có dấu chân người, nơi đây chỉ là những cồn cát nối nhau chạy dài từ núi Sầm Sơn đến Cửa Hới và những vũng lầy chua mặn. Mãi đến thế kỷ XVII, từ nơi chỉ có nắng gió hao mòn và bãi cát im lìm nằm cạnh chân sóng này, mới bắt đầu có con người tìm đến khai phá. Rồi lại trải qua hàng trăm năm đấu tranh với thiên nhiên khắc nghiệt để sinh tồn, con người nơi dây mới có thể an cư để dựng nên xóm làng. Ngược lại lịch sử, Sầm Sơn khi ấy hãy còn là “viên ngọc thô”, ẩn mình dưới ngút ngàn phi lao và cát trắng bỏng rát chân người. Vẻ thiên nhiên “nước trời một sắc” dẫu tươi đẹp đến mấy cũng chẳng thể hấp dẫn được ánh mắt người phải bươn bả trong cuộc mưu sinh.

[E-Magazine] - Sầm Sơn cất cánh

Và rồi, mọi việc đã khác, khi hơn 1 thế kỷ trước, vẻ đẹp lung linh của dải đất hoang sơ này đã hấp dẫn “con mắt xanh” của những người Pháp sành sỏi ăn chơi. Không chỉ có biển xanh, cát trắng, nắng vàng, sóng lớn, bãi tắm thoai thoải, nước biển nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe; mà Sầm Sơn còn hài hòa cảnh sắc núi, sông tươi đẹp - nơi dãy Trường Lệ dang đôi tay bao bọc lấy xóm làng và sông Mã mang phù sa vỗ về sự sống. Qua một hồi khảo sát khí hậu, địa hình, cảnh quan…, năm 1907, người Pháp bắt đầu xây dựng Sầm Sơn trở thành khu nghỉ dưỡng dành riêng cho quan lại Pháp, Việt và giới thượng lưu, quý tộc. Cũng từ đây mà những villa, biệt thự mọc lên trên các mỏm đá hoa cương và trườn ra gần mép cát; rồi cả những khu phố buôn bán sầm uất cũng thay dần hình ảnh làng chài lam lũ. Đó cũng là những viên gạch đầu tiên, đặt nền móng định hình nên diện mạo đô thị du lịch biển.

[E-Magazine] - Sầm Sơn cất cánh

Trải qua hơn 110 năm kể từ khi ghi dấu trên bản đồ du lịch, điểm nghỉ dưỡng này đã đi qua không ít thăng trầm, chìm nổi. Thậm chí có thời điểm tưởng chừng như du lịch đã trở thành khái niệm xa lạ với người dân vùng đất cửa biển. Rồi phải chờ đến những năm cuối cùng của thế kỷ XX, cái tên Sầm Sơn mới được nhắc nhở trở lại. Sầm Sơn hè 1989 với slogan “Sầm Sơn sức khỏe - kinh tế - bạn bè”, gắn với sự kiện khai trương hè, đã chính thức đưa điểm đến du lịch này trở lại “đường đua tăng trưởng”, hay tìm lại vị thế của khu du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng bậc nhất Đông Dương như chính người Pháp đã khẳng định từ hơn 1 thế kỷ trước.

[E-Magazine] - Sầm Sơn cất cánh

[E-Magazine] - Sầm Sơn cất cánh

Trải qua biến cố rồi dựng xây, Sầm Sơn hôm nay đang hội tụ đầy đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để nâng cao vai trò và khẳng định vị thế của một trong những đô thị du lịch biển hàng đầu Việt Nam. Một dấu ấn đáng tự hào của du lịch Sầm Sơn ngay trong năm 2017, khi thành phố đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh là 1 trong 5 khu du lịch hàng đầu Việt Nam.

[E-Magazine] - Sầm Sơn cất cánh

Tính riêng giai đoạn 2016 - 2019, thành phố đã đón được 17,535 triệu lượt khách (bình quân tăng hàng năm đạt 8,1%); doanh thu du lịch đạt 14.160 tỷ đồng (bình quân tăng hàng năm đạt 21,62%). Đến năm 2020, Sầm Sơn có 690 cơ sở lưu trú/19.000 phòng (trong đó có 105 cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng từ 1 đến 5 sao, với 6.955 phòng). Ngoài ra, có gần 16.000 lao động đang làm việc trực tiếp tại các nhà hàng, cơ sở lưu trú du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác trên địa bàn thành phố.

[E-Magazine] - Sầm Sơn cất cánh

Cùng với các yếu tố tự nhiên lý tưởng cho du lịch nghỉ dưỡng, Sầm Sơn còn là “vùng đất huyền thoại”, với một không gian lịch sử - văn hóa đặc trưng “vị biển”. Kho tàng di sản văn hóa phong phú của Sầm Sơn gắn với nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đẹp và lễ hội dân gian đặc sắc. Đặc biệt, năm 2019, Quần thể di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Sầm Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là di tích Quốc gia đặc biệt.

[E-Magazine] - Sầm Sơn cất cánh

Quần thể này gồm nhiều di tích nổi tiếng, điển hình như Hòn Trống Mái mà câu chuyện cảm động của nó đã khơi nguồn cảm hứng cho Sầm Sơn xây dựng Lễ hội Tình yêu; đền Độc Cước nằm trên hòn Cổ Giải vươn mình ra biển; đền Cô Tiên toạ lạc trên đỉnh Đầu Voi trông ra mênh mông trời nước…

[E-Magazine] - Sầm Sơn cất cánh

Cùng với đó, Sầm Sơn còn một hệ thống di tích như đền Tô Hiến Thành, đền Cá Lập, đền Bà Triều, đền Đề Lĩnh, chùa Khải Minh… gắn liền với các lễ hội lớn là lễ hội Đề Lĩnh, lễ hội Bà Triều, lễ hội Cỗ oản chùa Khải Minh. Ngoài ra, Sầm Sơn còn nhiều lễ hội đặc sắc như lễ hội Cầu Phúc đền Độc Cước, lễ hội Bánh Chưng-Bánh Dày, lễ hội Cầu Ngư- Bơi Chải… góp phần hình thành sản phẩm du lịch văn hóa - tâm linh hấp dẫn.

[E-Magazine] - Sầm Sơn cất cánh

Với những nền tảng căn bản, Sầm Sơn đang nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng sản phẩm du lịch, hướng tới phát triển du lịch bền vững và xây dựng thành phố thông minh. Ngày 22-1- 2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 201/QĐ-TTg, về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, trong đó, Sầm Sơn được định hướng xây dựng thành 1 trong 12 đô thị du lịch trọng điểm của cả nước, nhằm tạo ra một nấc thang giá trị mới cho du lịch Thanh Hóa nói chung, cũng như nâng tầm và đẳng cấp cho du lịch Sầm Sơn nói riêng.

[E-Magazine] - Sầm Sơn cất cánh

Đặc biệt, ngày 19-4-2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết thành lập các phường Quảng Cư, Quảng Châu, Quảng Thọ, Quảng Vinh thuộc thị xã Sầm Sơn và thành lập thành phố Sầm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa.

[E-Magazine] - Sầm Sơn cất cánh

Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra giai đoạn phát triển mới cho Sầm Sơn, tạo môi trường để đô thị du lịch tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, xứng đáng với tầm vóc và những lợi thế mà thiên nhiên ban tặng. Đồng thời, tạo trợ lực để Sầm Sơn cất cánh trở thành đô thị du lịch biển có bản sắc, thương hiệu, hiện đại, đẳng cấp quốc gia và quốc tế.

[E-Magazine] - Sầm Sơn cất cánh

Nội dung: Khôi Nguyên

Ảnh: PV & CTV

Thiết kế: Mai Huyền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]