(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, nhiều địa phương, trường học trên địa bàn tỉnh đã có những cách làm linh hoạt, sáng tạo để nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng. Một trong những cách làm đã và đang phát huy hiệu quả đó là quan tâm phát triển hệ thống thư viện.

Hệ thống thư viện góp phần nâng cao văn hóa đọc

Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, nhiều địa phương, trường học trên địa bàn tỉnh đã có những cách làm linh hoạt, sáng tạo để nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng. Một trong những cách làm đã và đang phát huy hiệu quả đó là quan tâm phát triển hệ thống thư viện.

Hệ thống thư viện góp phần nâng cao văn hóa đọc

Thời gian qua, để nâng cao văn hóa đọc cho người dân Thư viện tỉnh không ngừng đổi mới hoạt động, đẩy mạnh xã hội hóa, mở rộng liên kết với các nhà xuất bản, nhà sách, các tổ chức ủng hộ sách báo cho thư viện để nâng cao số lượng, chất lượng sách, báo, tạp chí; đồng thời, phát triển và nhân rộng các trạm vệ tinh thực hiện luân chuyển sách, báo để người đọc ở các huyện, nhất là vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với nhiều cuốn sách.

Hệ thống thư viện góp phần nâng cao văn hóa đọc

Trong 9 tháng năm 2021, Thư viện tỉnh đã bổ sung được 6.000 bản sách; 3.700 bản sách kho luân chuyển phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa, các thư viện trường học; 3.293 bản sách phục vụ thư viện lưu động; 2.560 bản sách từ xã hội hóa. Biên soạn, in ấn được 45/66 số thư mục “Thanh Hóa qua báo chí Trung ương”. Cấp mới và đổi thẻ bạn đọc được 2.395 thẻ; phục vụ 342.000 lượt bạn đọc; phục vụ 845.000 lượt sách, báo luân chuyển.

Hệ thống thư viện góp phần nâng cao văn hóa đọc

Thư viện huyện Đông Sơn hiện có 22.819 cuốn sách, hơn 15.000 đầu sách. Thời gian qua, Thư viện huyện đã tổ chức tốt việc trưng bày sách, báo phục vụ bạn đọc và các tầng lớp Nhân dân nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và của địa phương; thực hiện luân chuyển sách, báo, tạp chí về phòng đọc tại các xã, thị trấn; tủ sách làng, thôn, khu phố, trường học...

Hệ thống thư viện góp phần nâng cao văn hóa đọc

Thư viện trường THPT Hoàng Lệ Kha (Hà Trung) hiện có 3.335 cuốn sách, bao gồm các loai sách phục vụ học tập, tạp chí, truyện... Những năm qua, nhà trường không ngừng quan tâm bổ sung thêm các đầu sách phong phú, đa dạng để đáp ứng nhu cầu đến đọc và mượn về nhà của học sinh.

Hệ thống thư viện góp phần nâng cao văn hóa đọc

Tại Thư viện trường THCS Tân Sơn (phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa) các đầu sách cũng rất phong phú, đa dạng. Phó hiệu trưởng nhà trường Lê Thị Minh chia sẻ: Hàng năm nhà trường thường xuyên phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức ngày hội đọc sách cho học sinh với nhiều hoạt đông sôi nổi, thiết thực. Cùng với đó, là tổ chức các hội thi kể chuyện, ngâm thơ, diễn kịch, đọc diễn cảm, vẽ tranh theo sách... để nêu gương, khen thưởng những tập thể lớp, cá nhân đọc nhiều, nhớ nhiều sách, báo, tạp chí..

Hệ thống thư viện góp phần nâng cao văn hóa đọc

Để đảm bảo an toàn cho học sinh đến Thư viện đọc sách trong thời điểm dịch COVID-19, nhà trường còn bố trí phòng đọc sách riêng cho học sinh.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]