(vhds.baothanhhoa.vn) - Xã Xuân Du (Như Thanh) đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức Lễ hội Phủ Na Xuân Giáp Thìn 2024.

Khẩn trương hoàn tất các điều kiện tổ chức lễ hội Phủ Na năm 2024

Xã Xuân Du (Như Thanh) đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức Lễ hội Phủ Na Xuân Giáp Thìn 2024.

Khẩn trương hoàn tất các điều kiện tổ chức lễ hội Phủ Na năm 2024

Ban Quản lý di tích Phủ Na đang tiến hành chỉnh trang cảnh quan, chuẩn bị tốt các điều kiện đón du khách đến với Phủ Na.

Di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh Phủ Na tọa lạc trên triền núi Na Sơn (núi Nưa) thuộc địa bàn xã Xuân Du (Như Thanh), là một trong những trung tâm tín ngưỡng lớn thờ Đức Thánh Mẫu Thượng Ngàn, hòa cùng tín ngưỡng của người Mường tồn tại và phát triển cho đến ngày nay. Phủ Na là vùng đất linh thiêng - nơi nữ anh hùng Triệu Thị Trinh dấy binh khởi nghĩa đánh đuổi giặc Đông Ngô năm 248.

Phủ Na được xây dựng năm 1909, thiết kế theo lối kiến trúc thời Nguyễn. Phủ Na được công nhận là di tích lịch sử văn hoá và danh lam thắng cảnh cấp tỉnh năm 1993.

Hằng năm cứ mỗi độ xuân về, đông đảo Nhân dân trong vùng và du khách thập phương lại trở về trẩy hội Phủ Na, vừa để thắp hương tưởng nhớ những người có công với đất nước, đồng thời mong muốn cầu nguyện cho một năm mới may mắn, an lành, mùa màng tốt tươi, gia đình khoẻ mạnh.

Khẩn trương hoàn tất các điều kiện tổ chức lễ hội Phủ Na năm 2024

Đoạn đường đi vào Phủ Na đang được thi công, phấn đấu hoàn thiện trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Lễ hội Phủ Na từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống tâm linh của người dân xứ Thanh nói riêng và cộng đồng người Mường tại Thanh Hóa mỗi dịp Tết đến xuân về. Hàng năm, Phủ Na đón tiếp hàng vạn du khách mỗi ngày đến dâng hương, tham quan và hòa mình vào các hoạt động mang đậm bản sắc của người Mường.

Trải qua hàng trăm năm tồn tại, hầu hết các hạng mục công trình của Phủ Na đều bị xuống cấp nghiêm trọng. Trong mấy chục năm trở lại đây, bằng nguồn công đức của địa phương và du khách gần xa, một số hạng mục công trình đã được trung tu, tôn tạo từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa tâm linh và đời sống tinh thần của Nhân dân địa phương và du khách thập phương.

Khẩn trương hoàn tất các điều kiện tổ chức lễ hội Phủ Na năm 2024

Khu vực Đền Cô Chín Phủ Na.

Hằng năm, Lễ hội Phủ Na được tổ chức hai kỳ: Kỳ 1 từ ngày 1 tháng Giêng đến hết ngày 16/2 âm lịch; kỳ 2 từ ngày 1 đến ngày 16/8 âm lịch.

Ông Bùi Đức Chính, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Du, Trưởng Ban quản lý di tích Phủ Na, cho biết: Hiện nay, xã Xuân Du đã và đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức Lễ hội Phủ Na Xuân Giáp Thìn 2024. Xã đã xây dựng kế hoạch và hoàn thiện phương án đón tiếp đại biểu, khách mời tham gia lễ hội. Bên cạnh đó, để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ du khách đến với Phủ Na, địa phương đã tiến hành tu sửa, chỉnh trang cảnh quan khuôn viên tại di tích. Nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện đoạn đường chính đi vào Phủ Na. Địa phương đã lên kế hoạch sắp xếp, bố trí lại các điểm bán hàng, đưa toàn bộ các điểm bán hàng ra phía ngoài Cổng Tam quan. Đồng thời, thực hiện tốt công tác dọn dẹp, vệ sinh môi trường và xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông... để đón tiếp Nhân dân và du khách đến với Phủ Na trong dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

Công Quang


Công Quang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]