(vhds.baothanhhoa.vn) - Một cuốn sách dành cho phụ nữ và những người muốn ủng hộ sự thành công của phụ nữ. Đó là lời giới thiệu ngắn ngọn của tác giả Judith Humphrey dành cho cuốn sách: “25 bí quyết để trở thành nữ lãnh đạo tài ba - Cách phụ nữ trở thành tâm điểm”. Từ hành trình của chính mình, Judith đã truyền đi thông điệp: Phụ nữ phải tự thân đẩy nhanh tốc độ phát triển của họ. Hơn thế, họ cũng cần cho người khác thấy họ là những người lãnh đạo tự tin, có năng lực, tin vào bản thân và gợi cảm hứng để người khác có niềm tin đó.

Phụ nữ hãy tự tin bước ra khỏi “cánh gà sân khấu”

Một cuốn sách dành cho phụ nữ và những người muốn ủng hộ sự thành công của phụ nữ. Đó là lời giới thiệu ngắn ngọn của tác giả Judith Humphrey dành cho cuốn sách: “25 bí quyết để trở thành nữ lãnh đạo tài ba - Cách phụ nữ trở thành tâm điểm”. Từ hành trình của chính mình, Judith đã truyền đi thông điệp: Phụ nữ phải tự thân đẩy nhanh tốc độ phát triển của họ. Hơn thế, họ cũng cần cho người khác thấy họ là những người lãnh đạo tự tin, có năng lực, tin vào bản thân và gợi cảm hứng để người khác có niềm tin đó.

Phụ nữ hãy tự tin bước ra khỏi “cánh gà sân khấu”

Sách được kết cấu thành 4 phần với 25 chương. Mỗi chương là một bí quyết và kỹ năng cơ bản để phụ nữ tự tin bước ra sân khấu từ việc cần thay đổi tư duy: Hãy trở thành bóng đèn đừng trở thành bóng mờ, đến việc tạo dựng hình ảnh thông qua ngôn ngữ, giọng nói. Phần 4 - phần cuối là “tỏa sáng trong tâm điểm” làm rõ các nội dung từ việc hiểu rõ sức mạnh của sự hiện hữu, trấn át và làm chủ tâm lý trước đám đông, đến tư thế, diện mạo, khí chất, hoàn thiện trang phục và ngôn ngữ cơ thể.

Judith Humphrey đã rất tâm lý và thấu tỏ khi cho rằng hầu như người phụ nữ nào cũng muốn được tôn trọng và muốn tự tin để thể hiện bản thân mình. Tuy nhiên, điều họ thiếu chính là một ít khí chất, một ít dũng cảm và thiếu cả một môi trường để khuyến khích. Judith đã thẳng thắn nói rằng: Hãy tự tin lên tiếng bởi nếu bạn không lên tiếng, không ai biết được bạn nghĩ gì, bạn thông minh đến đâu.

Xuất hiện ở những nơi quan trọng, gặp gỡ và kết giao với những nhân vật có tầm ảnh hưởng. Hãy chuẩn bị thật nhiều, thật nhiều; biết lắng nghe người khác và chính mình như hai làn sóng radio trong não bộ tại mỗi cuộc giao tiếp. Tất nhiên rồi, phải có một phát biểu thật chất, nếu sắc sảo, mang dấu ấn cá nhân thì càng tốt. Thêm một điều quan trọng nữa là hãy phát triển giác quan thứ sáu trong chính trị bằng việc đưa thông điệp sắc sảo đến đúng người, từ đó có thể nâng tầm vị thế của chính mình.

Không phải ngẫu nhiên mà trong phần 1 cuốn sách, tác giả Judith đã dành hẳn một chương nói về “sự can đảm” như là vũ khí tinh thần hữu hiệu để phụ nữ tự tin xuất hiện để trở thành tâm điểm. Làm thế nào để có lòng can đảm và luôn nuôi dưỡng nó như vũ khí tinh thần của chính mình. Đơn giản là hãy chủ động giơ tay phát biểu, tranh luận với người khác, nhận vai trò mới trong sự nghiệp, ứng xử bình đẳng với đồng nghiệp nam... Hãy luôn nghĩ về các phẩm chất tích cực của bản thân để chúng hình thành bản ngã và sử dụng nó như vũ khí mỗi khi bị đánh giá, tấn công hoặc cô lập.

Điều thú vị, sau mỗi chương khi dành ra lời khuyên cho mỗi phụ nữ tự hoàn thiện phẩm chất lãnh đạo của mình, tác giả Judith đã dành riêng một phần lời khuyên cho cấp lãnh đạo. Nghĩa là phụ nữ sau khi nâng cấp các tố chất cá nhân có thể lan tỏa, ảnh hưởng để dẫn dắt người khác giống mình, kiến tạo môi trường để mỗi phụ nữ đều tỏa sáng theo cách của mình.

Hãy tự tin để nhận nhiệm vụ và phải luôn biết rõ mục tiêu - Đó là những lời Judith luôn nhắc đi nhắc lại trong cuốn sách, ngay cả đến những trang cuối cùng. Hãy thiết lập mục tiêu cho các cuộc họp, cho các mối quan hệ quan trọng và hãy có mục tiêu riêng cho sự nghiệp. Làm thế nào để xây dựng vị trí của mình. Không còn cách nào khác ngoài việc đẩy mình về phía trước mỗi khi bạn có cơ hội và cống hiến hết mình cho mỗi lần thử thách và trải nghiệm.

Mỗi người phụ nữ đừng mỗi ngày viết về câu chuyện của một người bị hại, hãy chủ động làm kịch bản bằng những lời thoại của người chiến thắng. Sẽ không một ai tự công nhận chiến thắng của bạn nếu tự bạn từ chối điều đó, cũng như không dám đón nhận thử thách và vượt qua từng nấc thang một.

“Đây là lúc người phụ nữ cần phải dành vị trí của mình ở trung tâm. Khi làm điều đó, chúng ta sẽ khám phá ra một giọng nói mạnh mẽ hơn, rõ ràng hơn, nhiều sức ảnh hưởng hơn để có thể thay đổi bản thân, thay đổi mọi người và thay đổi thế giới”. Tại sao không?

Làm thế nào để trở thành phụ nữ quyết đoán nhưng không kiêu ngạo? Đây là phần lý thú và nữ tính nhất mà tôi rất thích. Judith không đưa ra lời khuyên đầy cảm tính mà thiết lập các tiêu chí hình mẫu người phụ nữ quyết đoán. Ngạo mạn sẽ không còn đất sống nơi tập thể, đơn vị khi có những hình mẫu phụ nữ quyết đoán. Hãy đưa ra những khẩu lệnh chắc chắn và rõ ràng, tránh sa đà vào cảm xúc cá nhân như: “Hãy nghe chị A nói về điều này” hoặc “Đó là thế mạnh của chị B, hãy lắng nghe chị ấy”. Tại các cuộc họp và thảo luận khi có nhiều đồng nghiệp tham dự hãy yêu cầu phụ nữ trở nên quyết đoán hơn.

Rõ ràng, Judith Humphrey luôn đưa ra giải pháp cho mọi vấn đề. Bạn không cần trở nên thiếu đi một chút quyết đoán của mình để trở thành người không kiêu ngạo. Hai phẩm chất này không cần sự thỏa hiệp với nhau. Cuộc sống cũng vậy. Rất lâu rồi, phụ nữ thường tự mắc vào các hố sâu ý niệm hoặc mình, hoặc cộng đồng tạo ra về cái gọi là điểm nghẽn, giới hạn. Để rồi, họ thường phải đứng ở sau, hoặc làm bóng mờ, hoặc trong cánh gà. Giờ thì, sự bình đẳng và nữ quyền đang khiến cho rất nhiều phụ nữ lên tiếng, mạnh mẽ tự tin, làm chủ đời mình, làm lãnh đạo thành công. Rào cản không phải mất đi một sớm một chiều. Nhưng chính tác giả Judith đã chứng minh thuyết phục bằng cả đời mình: một người phụ nữ có những người con thông minh, hạnh phúc, với một sự nghiệp riêng thành công cùng người chồng luôn đặt trọn niềm tin. Không gì là không thể khi phụ nữ mạnh mẽ, chính trực, can đảm trở thành tâm điểm!

Nguyễn Hường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]