(vhds.baothanhhoa.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh đồi Pú Pỏm, thôn Thống Nhất, xã Thanh Quân (Như Xuân) cách trung tâm huyện khoảng 35 km. Thời gian qua, được sự quan tâm của Nhà nước, đền Chín Gian được xây dựng khang trang, trở thành nơi sinh hoạt tâm linh của người dân địa phương.

Quan tâm đầu tư xây dựng đền Chín Gian gắn với phát triển du lịch tâm linh

Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh đồi Pú Pỏm, thôn Thống Nhất, xã Thanh Quân (Như Xuân) cách trung tâm huyện khoảng 35 km. Thời gian qua, được sự quan tâm của Nhà nước, đền Chín Gian được xây dựng khang trang, trở thành nơi sinh hoạt tâm linh của người dân địa phương.

Quan tâm đầu tư xây dựng đền Chín Gian gắn với phát triển du lịch tâm linhĐền Chín Gian - di tích lịch sử điểm đến cấp tỉnh được đầu tư xây dựng khang trang, thu hút đông đảo du khách tới tham quan.

Theo các cụ cao niên ở xã Thanh Quân, đền Chín Gian là nơi thờ thần Then (thần Trời) - một vị thần siêu nhiên, có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống tâm linh của cộng đồng người Thái ở huyện Như Xuân. Đây cũng là nơi thờ tổ tiên các dòng họ Lê, Vi, Lương, Lữ... có công lập bản, dựng mường. Đền Chín Gian gắn liền sinh hoạt tín ngưỡng dân gian lễ hội dâng trâu tế trời. Trước kia, đền Chín Gian xây dựng theo kiến trúc nhà sàn, 9 gian, bằng gỗ, luồng, mái lợp bằng lá cọ; mỗi gian trong đền tượng trưng cho một mường. Trải qua biến cố của lịch sử, ngôi đền bị xuống cấp nghiêm trọng và trở thành phế tích. Với những giá trị nhân văn sâu sắc, cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, đền Chín Gian được công nhận là di tích lịch sử địa điểm cấp tỉnh năm 2014. Tháng 4-2016, đền được khởi công tôn tạo và hoàn thành vào tháng 9-2017. Ngôi đền được phục dựng theo kiến trúc nhà sàn của người Thái, vật liệu bằng bê tông, gồm chín gian trên nền của ngôi đền cũ, việc thờ tự các thần linh và chín mường vẫn như trước đây. Tuy nhiên, việc thờ tự có điểm khác biệt so với trước kia là bên trong đền còn thờ các anh hùng liệt sĩ nhằm tri ân công lao của những người con ưu tú của quê hương Như Xuân đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; trong không gian di tích còn có một số công trình tâm linh khác, như: miếu thờ Thổ địa, tượng Quan Thế âm Bồ tát, nhà thờ Phật, nhà thờ Mẫu Thượng ngàn.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, phát huy những nét văn hóa đặc sắc của các đồng bào dân tộc Thái ở Như Xuân, cũng như những giá trị di tích của đền Chín Gian mang dấu ấn thuở cha ông đi khai thiên lập địa, dựng bản, lập mường, huyện Như Xuân luôn quan tâm đầu tư xây dựng các hạng mục cần thiết nhằm xây dựng nơi đây thành điểm du lịch tâm linh. Theo thống kê của Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Như Xuân, từ năm 2019 đến nay, huyện Như Xuân đã đầu tư các hạng mục như: bãi đỗ xe, khu vệ sinh, đường điện chiếu sáng, khu xử lý rác thải... với tổng mức đầu tư trên 2 tỷ đồng. Hiện di tích lịch sử điểm đến đền Chín Gian được đầu tương đối đồng bộ, với đầy đủ các công trình kiến trúc độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, hệ thống hạ tầng đồng bộ, cảnh quan thiên nhiên thơ mộng đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài huyện.

Ông Hoàng Văn Ái, người cao tuổi thôn Thống Nhất, xã Thanh Quân, cho biết: “Đền Chín Gian gắn lễ hội dâng trâu tế trời có vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của đồng bào dân tộc Thái nơi đây. Do nhiều biến cố lịch sử, trong một thời gian dài đền Chín Gian xuống cấp và trở thành phế tích trong sự nuối tiếc của người dân. Hiện đền Chín Gian được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tâm linh, Nhân dân trong vùng ai cũng vui mừng. Dù tuổi cao, sức yếu, vào dịp lễ hội tôi cũng nhờ con cháu đưa đến nơi này để tham quan và thành tâm dâng nén tâm hương tưởng nhớ về tổ tiên, cầu mong cho con cháu luôn mạnh khỏe, bình an”.

Hiện di tích lịch sử điểm đến đền Chín Gian được đầu tư xây dựng khang trang, cùng với lễ hội dâng trâu tế trời được phục dựng và được huyện Như Xuân quan tâm gìn giữ và phát huy là điều kiện quan trọng để nơi đây thành điểm du lịch tâm linh của người dân trong huyện và du khách thập phương. Cứ 5 năm, huyện Như Xuân lại tổ chức lễ hội với quy mô cấp huyện vào tháng 1 âm lịch. Về với lễ hội dâng trâu tế trời đền Chín Gian, du khách không chỉ thưởng thức các phần lễ trang nghiêm, mang đậm đà bản sắc dân tộc Thái Như Xuân mà còn được hòa vào không khí tưng bừng lễ hội với những trò chơi dân gian, những hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao đậm đà bản sắc dân tộc như: hát múa cát sa, nhảy sạp, cồng chiêng, khua luống và các trò chơi dân gian, hò vè giao duyên... Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích huyện Như Xuân xác định di tích lịch sử điểm đến đền Chín Gian là một trong những địa điểm quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Ông Vi Văn Cói, Chủ tịch UBND xã Thanh Quân, cho biết: Được sự quan tâm của Nhà nước, di tích lịch sử điểm đền Chín Gian được đầu tư xây khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân. Xã Thanh Quân đang khuyến khích các hộ dân vùng ven đền Chín Gian phát triển du lịch cộng đồng. Việc xây dựng mô hình du lịch cộng đồng bên cạnh di tích lịch sử tâm linh không chỉ thu hút du khách về với nơi đây, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân mà còn góp phần quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống, môi trường, phong tục, nếp sống... của người dân huyện Như Xuân. Hiện thôn Thống Nhất có 5 hộ dân đang đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để phát triển du lịch cộng đồng, dự kiến, đến tháng 6-2023 sẽ hoàn thành và đón khách du lịch.

“Đền Chín Gian là thiết chế văn hóa tâm linh tín ngưỡng linh thiêng của đồng bào người Thái nói riêng và đồng bào các dân tộc huyện Như Xuân nói chung. Để gìn giữ và phát huy giá trị di tích lịch sử ngôi đền này, thời gian tới huyện Như Xuân chú trọng tới công tác quản lý, tu bổ tôn tạo. Bên cạnh đó, huyện tích cực kêu gọi đầu tư kết cấu hạ tầng, giao thông, khuyến khích hoạt động tu bổ, tôn tạo di tích từ nguồn kinh phí ngoài ngân sách Nhà nước. Qua đó, góp phần xây dựng nơi đây trở thành điểm đến du lịch tâm linh hấp dẫn của huyện Như Xuân”, ông Cao Tiến Dũng, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Như Xuân cho biết.

Bài và ảnh: Xuân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]