(vhds.baothanhhoa.vn) - Vào dịp đầu năm mới, trên mảnh đất xứ Thanh lại diễn ra hàng trăm lễ hội truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa của các vùng miền. Để các lễ hội diễn ra vui tươi, an toàn, lành mạnh, hiện nay các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã và đang tích cực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Tăng cường công tác quản lý lễ hội đầu xuân

Vào dịp đầu năm mới, trên mảnh đất xứ Thanh lại diễn ra hàng trăm lễ hội truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa của các vùng miền. Để các lễ hội diễn ra vui tươi, an toàn, lành mạnh, hiện nay các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã và đang tích cực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Tăng cường công tác quản lý lễ hội đầu xuânLễ hội Cầu Phúc - Đền Độc Cước TP Sầm Sơn.

TP Sầm Sơn là địa phương còn lưu giữ nhiều lễ hội truyền thống và thường được người dân tổ chức vào dịp đầu năm mới. Trong đó, tiêu biểu nhất là lễ hội Cầu Phúc - Đền Độc Cước. Theo dự kiến năm 2024, lễ hội sẽ được tổ chức vào ngày 15 và 16/2 (âm lịch). Ngoài các nghi thức của phần lễ, năm nay phần hội sẽ được tổ chức với nhiều nội dung phong phú như: thi các môn cờ tướng, cờ thẻ, kéo co, vật tay, đi xe đạp đôi trong vòng số tám, biểu diễn đi cà kheo... Để đảm bảo tốt công tác tổ chức lễ hội và đảm bảo an toàn cho du khách khi tham dự lễ hội, hiện tại thành phố đã xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội Cầu Phúc - Đền Độc Cước TP Sầm Sơn năm 2024 và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị liên quan. Trong đó, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch sẽ chuẩn bị các điều kiện đảm bảo tổ chức tốt các hoạt động của lễ hội; Công an TP Sầm Sơn thực hiện việc bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau lễ hội. Đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy cho các hoạt động của lễ hội. Chỉ đạo Công an phường Trường Sơn đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực sân đền Độc Cước và khu vực công viên Hồ Gươm, là địa điểm tổ chức các hoạt động của lễ hội; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố có trách nhiệm chỉ đạo Công ty CP Môi trường đô thị và dịch vụ du lịch Sầm Sơn đảm bảo công tác vệ sinh môi trường tại khu vực diễn ra các hoạt động của lễ hội...

Lễ hội Đền Nưa - Am Tiên (Triệu Sơn) cũng được tổ chức hằng năm vào mùng 9 tháng Giêng. Đây là một trong những lễ hội lớn, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham dự. Thông thường, trước khi lễ hội diễn ra, huyện Triệu Sơn sẽ có văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan đến việc tổ chức lễ hội làm tốt công tác chuẩn bị như: tổ chức tốt các hoạt động lễ hội và đón tiếp du khách về dâng hương tại di tích nơi diễn ra lễ hội phải đảm bảo an toàn, nghiêm trang đúng với thuần phong mỹ tục của địa phương. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường; không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan tại di tích, lễ hội. Ban tổ chức lễ hội cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân trên hệ thống loa phát thanh về thực hiện nếp sống văn minh tại di tích và tham gia các hoạt động lễ hội.

Việc tổ chức các lễ hội truyền thống vào dịp đầu năm mới không chỉ nhằm giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống mà còn là dịp để các địa phương giới thiệu, quảng bá và thu hút du khách về tham dự. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn, văn minh cho du khách tham gia lễ hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có văn bản về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức lễ hội và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Trong đó, yêu cầu các địa phương triển khai thực hiện việc quản lý, tổ chức lễ hội đảm bảo trật tự an toàn xã hội và thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội; đảm bảo hoạt động lễ hội được tiến hành trang trọng, đúng nghi lễ truyền thống. Kiên quyết không để các hành vi chen lấn, tranh cướp, hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc, ăn xin... diễn ra trong lễ hội. Bố trí khu dịch vụ đảm bảo thuận tiện, không gây cản trở, ùn tắc giao thông; bố trí bãi trông giữ phương tiện giao thông, có phương án phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an ninh, an toàn cho Nhân dân và du khách khi tham gia lễ hội; niêm yết giá, bán đúng giá, không chèo kéo khách, không ép giá; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán, bảo đảm phục vụ Nhân dân đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc...

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]