(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, do UBND tỉnh ban hành ngày 27/3, đã có 12 dự án bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số được triển khai.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển khai 12 dự án bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số

Theo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, do UBND tỉnh ban hành ngày 27/3, đã có 12 dự án bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số được triển khai.

Lễ hội Pồôn Pôông.

Cụ thể, năm 2010 Thanh Hóa đã triển khai dự án bảo tồn làng Mường truyền thống tại làng Lương Ngọc (Cẩm Thủy); dự án bảo tồn lễ tục Làm vía kéo Xi - dân tộc Mường huyện Cẩm Thủy; lễ Xên người Khơ Mú huyện Mường Lát. Năm 2012 tỉnh triển khai dự án tổng kiểm kê khoa học Mo Mường Thanh Hóa. Năm 2013 triển khai dự án bảo tồn hát ru dân tộc Mường Thanh Hóa. Năm 2014 triển khai dự án bảo tồn hát Khặp của người Thái...

Cũng theo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh, từ năm 2011 đến nay Thanh Hóa đã có nhiều chính sách và cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện cho các địa phương sưu tầm, lưu giữ truyền dạy tiếng dân tộc. Đến nay đã sưu tầm, bảo tồn tiếng Thái và chữ Thái; sưu tầm, biên soạn, xuất bản Từ điển song ngữ Việt - Mường, Việt - Thái; mở lớp dạy chữ Thái trên địa bàn các huyện miền núi.

Cũng trong thời gian qua, khu vực miền núi Thanh Hóa đã có 3 di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia được công nhận, như trò diễn Pồôn pôông người Mường huyện Ngọc Lặc, Kin Chiêng Boọc Mạy người Thái (Như Thanh)...

Đ.T


Đ.T

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]