(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sự kiện ngày 24/7/1945 diễn ra tại Cồn Mã Nhón, Cồn Ba Cây đã gắn liền với cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hoằng Hóa. Nơi đây, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng và Ban Việt Minh huyện đã diễn ra cuộc chiến đấu dũng cảm, ngoan cường, táo bạo của các chiến sỹ tự vệ và nhân dân, bắt sống Tri phủ và đơn vị bảo an binh, giành chính quyền cách mạng về tay nhân dân. Đây là cuộc khởi nghĩa quần chúng đầy sáng tạo, “lá cờ đầu” của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Về nơi giành chính quyền đầu tiên của tỉnh

(VH&ĐS) Sự kiện ngày 24/7/1945 diễn ra tại Cồn Mã Nhón, Cồn Ba Cây đã gắn liền với cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hoằng Hóa. Nơi đây, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng và Ban Việt Minh huyện đã diễn ra cuộc chiến đấu dũng cảm, ngoan cường, táo bạo của các chiến sỹ tự vệ và nhân dân, bắt sống Tri phủ và đơn vị bảo an binh, giành chính quyền cách mạng về tay nhân dân. Đây là cuộc khởi nghĩa quần chúng đầy sáng tạo, “lá cờ đầu” của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Thanh Hóa.

Về xã Hoằng Đạo và Hoằng Thắng những ngày tháng 7, chứng kiến sự đổi mới càng thấy thêm niềm tự hào của quê hương cách mạng và anh hùng. Xã Hoằng Thắng đã được công nhận xã chuẩn NTM. Hoằng Đạo cũng đang phấn đấu về đích NTM năm 2016. Vùng đất này mãi còn ghi dấu ấn lịch sử cách mạng diễn ra cách đây 71 năm về trước tại Cồn Mã Nhón và Cồn Ba Cây.

Sự kiện khởi nghĩa giành chính quyền đầu tiên diễn ra tại Cồn Mã Nhón (xã Hoằng Đạo) và Cồn Ba Cây (xã Hoằng Thắng) mãi là niềm tự hào về truyền thống cách mạng của ông cha. 2 địa danh này giờ đây đã trở thành 2 di tích lịch sử cách mạng, trở thành điểm đến giáo dục truyền thống cho các thế hệ con em quê hương.

Đây là nơi diễn ra cuộc chiến đấu dũng cảm, ngoan cường, táo bạo của các chiến sĩ tự vệ xã Hoằng Đạo bắt sống Tri Phủ và đơn vị bảo an binh, giành chính quyền về tay nhân dân. Danh sách 13 chiến sỹ tự vệ trực tiếp chiến đấu tại Cồn Mã Nhón còn ghi danh trên bia đá. Khí thế tinh thần chiến đấu dũng cảm của nhân dân được mô tả trong bức tranh phù điêu cảnh bắt trói tri phủ Phạm Trung Bảo và 12 lính bảo an đã tạo ấn tượng mạnh cho khách đến thăm quan mỗi khi về thăm điểm di tích này.

Hiện khu di tích này đã xây dựng được nhà truyền thống, nhà bia tưởng niệm khuôn viên cây xanh trên diện tích 0,8ha từ nguồn kinh phí của huyện và xã. Hằng năm, cứ vào ngày 24 tháng 7 đã trở thành ngày truyền thống, con em quê hương từ khắp nơi về dâng hương và hội trại.

Du khách tham quan bức phù điêu khắc họa khí thế diễn ra sự kiện giành chính quyền đầu tiên của tỉnh.

Cũng thời điểm này tại Cồn Ba Cây diễn ra sự kiện mít tinh, biểu tình, tiến tới khởi nghĩa thành công ở Hoằng Hóa. Di tích Cồn Ba Cây đã được huyện Hoằng Hóa và xã Hoằng Thắng xây dựng gắn với đình làng gần 4 tỷ đồng và đang tiếp tục trùng tu tôn tạo các điểm nhấn của khu di tích như nhà khách, cây xanh, cồn cao…

Cả 2 khu di tích đã và đang được phát huy tác dụng, trở thành sợi chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho con em địa phương.

Để xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng và anh hùng, Đảng bộ xã Hoằng Đạo và Hoằng Thắng đã và đang lãnh đạo nhân dân nỗ lực phấn đấu xây dựng và phát triển kinh tế văn hóa xã hội, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế cây trồng vật nuôi, phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, chuyên canh, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, huy động tối đa nguồn lực, thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Thúy Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]