(vhds.baothanhhoa.vn) - Cuốn sách của Charlie Corbett là trái ngọt của hơn 10 năm làm biên tập viên ở một số tờ báo lớn và trải nghiệm 5 năm điều hành công ty tư vấn truyền thông của riêng mình. Tác giả đã nhận ra rằng: khi nói hay, viết giỏi, giao tiếp hấp dẫn, bạn luôn tạo ra giá trị thương hiệu cho riêng mình và tổ chức mình. Và thêm một điều quan trọng, điều này chưa từng là khó, với bất cứ ai có ý định và mục tiêu thực hiện nó.

Viết truyền cảm, nói thông suốt - Có khó không?

Cuốn sách của Charlie Corbett là trái ngọt của hơn 10 năm làm biên tập viên ở một số tờ báo lớn và trải nghiệm 5 năm điều hành công ty tư vấn truyền thông của riêng mình. Tác giả đã nhận ra rằng: khi nói hay, viết giỏi, giao tiếp hấp dẫn, bạn luôn tạo ra giá trị thương hiệu cho riêng mình và tổ chức mình. Và thêm một điều quan trọng, điều này chưa từng là khó, với bất cứ ai có ý định và mục tiêu thực hiện nó.

Viết truyền cảm, nói thông suốt - Có khó không?

Sách chủ yếu tập trung vào các kỹ năng nơi công sở với một nguyên tắc nhất quán: Nói hay, viết hay “chín chắn, sáng suốt và nhân văn”.

Đầu tiên, làm thế nào để có một ý tưởng hấp dẫn? Chắc chắn ý tưởng không bao giờ chợt đến và chợt đi, nó phải là hệ quả của một quá trình: Đọc, nói chuyện với mọi người, nghỉ ngơi, tập thể dục, cuối cùng là tự tạo “nhà máy sản xuất ý tưởng của riêng bạn”.

Tiếp đến, làm sao để viết tốt. Không có một công thức chung, nhưng chắc chắn các lời khuyên sau là hữu ích: Bạn hãy hỏi những câu hỏi này trước khi bạn viết bất kỳ câu nào: Bạn đang cố gắng trình bày rõ điểm nào? Làm thế nào để thể hiện với số từ ít nhất có thể?. Sau đó tiếp tục trả lời câu hỏi: Bạn đã cố gắng trình bày rõ chưa? Và bằng ít nhất số từ chưa?.

Có một công thức mà rất nhiều nhà báo và nhà văn sử dụng, coi đây là công thức bí truyền. Đó là: Dẫn (thu hút người đọc); Dụ (kích thích sự tò mò của họ); Chốt (cung cấp thông tin chính) và Đẩy (trao cho họ cảm giác hài lòng). Nói như tác giả: “Mọi bài báo hay đều phải đạt được mục đích đưa người đọc trải qua hành trình đi từ dòng đầu tiên đến dòng cuối cùng và đọng lại trong họ dư vị hài lòng”.

Cũng theo tác giả, bản chất của con người bao giờ cũng khao khát thông tin, tìm kiếm thông tin để giải mã mình và đồng loại. Do vậy hãy viết và cung cấp cho người đọc những câu chuyện, những vấn đề chứa đựng một góc của con người.

Ngữ pháp tiếp tục đóng một vai trò rất quan trọng trong thể hiện phong cách người viết. Hãy viết và nắm đúng nguyên tắc sau: viết như khi bạn nói; dùng tốt ngữ pháp thể hiện sự lịch thiệp của người viết, nó sẽ khiến người đọc cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

Cũng theo quan điểm của tác giả, một chiến dịch marketing truyền thông hiệu quả sẽ bao gồm việc trả lời các câu hỏi: Chúng ta là ai, chúng ta làm gì cho khách hàng của mình và điều gì giúp chúng ta trở nên khác biệt? Thế nhưng, bạn thử lướt qua khảo sát các đối tác mà chính bạn đang thực hiện nhiệm vụ hoặc chính đơn vị của bạn, đã bao giờ các bạn định vị hiệu quả và đơn giản như vậy hay chưa?.

Nói trước đám đông, với một số người là trò chơi biểu cảm của ngôn từ, một số khác là áp lực và một số ít là nghề nghiệp truyền cảm hứng. Bạn là ai trong số đó?.

Có một số mẹo về phong cách nói mà như cách nói Tổng thống Mỹ Roosevelt phát biểu trước công chúng: “Đó là chân thành, ngắn gọn và đúng chỗ”. Bạn phải hiểu và sử dụng thuần thục sự nhấn mạnh, sự im lặng đúng chỗ, quy tắc con số thứ ba, tốc độ, giới hạn thông tin, không nên vào trọng điểm quá sớm và kết thúc bằng việc tóm tắt các luận điểm.

Dẫn một nghiên cứu về tâm lý học, tác giả đã chỉ ra rằng: Chúng ta thường mất 7 giây để thuyết phục khán giả tiếp tục nghe, xem hoặc đọc. Một số khác có thể đóng tiếp nhận trong vòng 6 từ. Do vậy, đừng lãng phí một từ nào. Đó là bí quyết và cũng là điều cốt tử.

Còn nếu bạn và tổ chức của bạn vướng vào những rắc rối truyền thông thì cần phải xử lý thế nào? Khôn ngoan nhất là rót dầu lên vùng nước khó khăn. Nghĩa là, bạn phải thận trọng, chân thành, đối thoại và thừa nhận với sự kiên nhẫn và trung thực nhất. Chỉ có cách đó mới vượt qua khủng hoảng truyền thông và lấy lại sự chân thành.

Một nhà văn nổi tiếng cách đây vài trăm năm đã để lại câu nói: "Tôi giữ 6 người hầu trung thực bên mình, họ đã dạy cho tất cả những gì cần biết. Tên của họ là: Cái gì, Tại sao, Khi nào, Bằng cách nào, Ở đâu và Ai?.

Chân thành, ngắn gọn và đúng chỗ luôn hợp thời cho những ai yêu sự nghiệp viết và muốn giao tiếp thành công cụ đắc lực phục vụ bản thân trong cuộc sống. Suy cho cùng, không một ai thành đạt, thành công mà không dùng đến các kỹ năng cơ bản này. Tư duy mạch lạc, cập nhật thường xuyên, nói thông và viết truyền cảm luôn là điểm cộng cho hành trình phát triển bản thân của mỗi người.

Nguyễn Hường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]