(vhds.baothanhhoa.vn) - Có chất giọng riêng, không bắt chước ai, dễ xúc động, đa cảm theo nội dung bài hát. Cái đó rất quý. Những đức tính đó tạo cho Lê Hương Huệ thành công.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lê Hương Huệ, ca sỹ quê Thanh Hóa thành công với nhiều bài hát về Bác Hồ

Có chất giọng riêng, không bắt chước ai, dễ xúc động, đa cảm theo nội dung bài hát. Cái đó rất quý. Những đức tính đó tạo cho Lê Hương Huệ thành công.

Lê Hương Huệ, ca sỹ quê Thanh Hóa thành công với nhiều bài hát về Bác Hồ

Lê Hương Huệ song ca cùng NSND Thanh Hoa trên sân khấu.

Tháng 12-2020, nhân dịp tổ chức hội thảo thơ Lê Tuấn Lộc tại Trường ĐH Hồng Đức, Lê Hương Huệ hẹn tôi: “Em sẽ hát mừng bằng bài hát “Cô gái Sông Lam” mà nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã phổ nhạc thơ của anh”. Tôi yên tâm và đưa vào đầu chương trình biểu diễn chào mừng hội thảo. Thế nhưng trước một ngày, Lê Hương Huệ nhắn tin: “Em bận việc không đến được, xin lỗi anh”. Tôi buồn quá nhưng đúng giờ khai mạc hội thảo, bất ngờ Lê Hương Huệ xuất hiện. Hương Huệ nói muốn tạo sự bất ngờ. Và em đã lên sân khấu với bộ áo dài màu mận chín dịu dàng. Bài hát đã thể hiện bằng chất giọng dân gian mượt mà, đằm thắm và trữ tình, hội trường vỗ tay nhiệt liệt.

Lê Hương Huệ, ca sỹ quê Thanh Hóa thành công với nhiều bài hát về Bác Hồ

Gần một năm đã trôi qua, trong điều kiện dịch, bệnh COVID-19 nhưng Lê Hương Huệ còn cho ra đời Album ca ngợi những người lính hy sinh vì Tổ quốc mang tên: “Tình ca người lính” nhân ngày thương binh - liệt sĩ 27-7-2021. Mới đây Lê Hương Huệ điện cho tôi, nói: “Em đã hoàn thành Album những bài hát về Bác Hồ mà em thể hiện, mang tên “Nhớ mãi ơn Người”. Tôi bất ngờ, vì thời gian eo hẹp quá, để một Album về Bác Hồ kính yêu ra đời được chắc chắn Huệ phải công phu lắm. Album gồm 9 bài hát về Bác Hồ: Lời Bác dặn trước lúc đi xa và Thăm bến Nhà Rồng của Trần Hoàn, Vào lăng viếng Bác (thơ Viễn Phương, nhạc Hoàng Hiệp), Bác Hồ một tình yêu bao La và Người về thăm quê của Thuận Yến, Tiếng hát giữa rừng Bắc Bó của Nguyễn Tài Tuệ, Lời ca dâng Bác của Trọng Loan, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác của An Thuyên, Miền Trung nhớ Bác. Toàn những bài hát hay của những nhạc sĩ nổi tiếng. Lê Hương Huệ muốn mang tiếng hát của mình ca ngợi Bác Hồ nhân Quốc Khánh 2-9-2021, nhưng cũng là tiếng hát gửi đến động viên những người lính áo trắng đang ở tuyến đầu chống đại dịch COVID-19 phía Nam.

Lê Hương Huệ, ca sỹ quê Thanh Hóa thành công với nhiều bài hát về Bác Hồ

Việc làm thì ý nghĩa rồi, tâm nguyện cũng rất rõ ràng, nhưng tôi lo rằng hát về Bác Hồ là một sự thử thách lớn với em. Làm sao em có thể vượt qua NSND Thanh Hoa khi chị đã rất thành công với bài Vào lăng viếng Bác. Làm sao em vượt qua NSND Thu Hiền khi chị hát lời Bác dặn trước lúc đi xa. Còn bài hát Tiếng hát giữa rừng Bắc Bó thì ca sỹ Anh Thơ đã làm xao xuyến lòng người… Lê Hương Huệ có trụ nổi không khi trước mặt em là những cây đại thụ làng ca hát Việt Nam từng hát những bài hát đi cùng năm tháng như thế? Tôi đem lo lắng này tâm sự với NSND Thanh Hoa, chị nói ngay: “Anh yên tâm đi. Tôi là người đã phát hiện ra giọng hát khác biệt của Lê Hương Huệ và chính tôi đã cố vấn cho Huệ rằng nếu hát về đề tài Bác Hồ nên hát 9 bài hát ấy là đủ. Tôi tin Huệ sẽ thành công”.

Lê Hương Huệ, ca sỹ quê Thanh Hóa thành công với nhiều bài hát về Bác Hồ

Rồi NSND Thanh Hoa cho biết thêm: Khi tôi dạy hát cho các bạn nghiệp dư nhưng yêu ca hát thì có một cô bé học sinh tên là Huệ đến học. Tôi đã phát hiện ra giọng hát trẻ khác biệt. Lúc đó tôi đang chuẩn bị cho Cuộc thi tiếng hát Việt Nam tại Thái Lan nhưng tại thời điểm đó thì nhà vua tại Thái Lan mất. Tang lễ của nhà vua thì nước họ để tang đến một năm. Tôi phải chuyển cuộc thi sang Lào. Trước đó thì Lê Hương Huệ đã học với tôi tương đối nhiều. Huệ đã đăng ký tham gia Cuộc thi ASEAN ở Lào. Trước đó nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo và Lê Minh đã giới thiệu với tôi: Có cô gái xứ Thanh hát nghe dễ thương, giọng tốt. Tôi nghe hát, phát hiện ra bạn ấy có một chất giọng riêng. Nhưng cái chính tôi quan tâm là bạn ấy không bắt chước ai cả. Bạn ấy có âm sắc riêng của mình. Tôi rất sợ bạn ấy học lại giống Anh Thơ hay Tân Nhàn thì lại mất đi một bản sắc riêng có. Và kết quả cuộc thi ASEAN ở Lào, Lê Hương Huệ đã giành Huy chương bạc.

Lê Hương Huệ, ca sỹ quê Thanh Hóa thành công với nhiều bài hát về Bác Hồ

Tôi đã khuyên Huệ phải giữ giọng, đừng bắt chước ai cả, và Huệ đã làm được. Huệ rất đam mê hát. Đam mê quyết định thành công. Tôi còn thắc mắc là tại sao Huệ lại không đi con đường chuyên nghiệp. Kể cả những ai đi con đường chuyên nghiệp cũng hiếm có được người có sự đam mê đối với nghề như thế. Một sự đam mê mãnh liệt với ca hát.

Điều rất lạ là cô bé này gần như không có nghĩ đến bất kỳ cái gì ngoài đam mê hát cả. Tư chất đó tôi rất quý. Tôi đi diễn rất nhiều, cũng đã hỗ trợ cho rất nhiều giọng ca đoạt giải như Tân Nhàn, Lê Mận, Huyền Trang... Nhưng tôi thấy ở cô bé này có một cái khác người là quyết tâm theo đuổi sự nghiệp đến cùng. Huệ rất tình cảm, cô ấy rất mau nước mắt. Hát bài hát nào có nội tâm một chút là rơm rớm nước mắt. Xúc động và dịu dàng là những đức tính cần thiết với ca sỹ để thể hiện hết linh hồn của bài hát. Có chất giọng riêng, không bắt chước ai, dễ xúc động, đa cảm theo nội dung bài hát. Cái đó rất quý. Những đức tính đó tạo cho Lê Hương Huệ thành công.

Lê Hương Huệ, ca sỹ quê Thanh Hóa thành công với nhiều bài hát về Bác Hồ

Nghệ sĩ phải có con đường đi riêng, không giống người đi trước thì mới thành công được. Không sợ trước mình là những cây đại thụ. Cuộc thi âm nhạc quốc tế ở Praha, Cộng hòa Séc, Lê Hương Huệ giành huy chương Bạc là một sự trả công cho Huệ rồi. Hát về Bác Hồ, dù những người đi trước đã nổi tiếng, nhưng Lê Hương Huệ vẫn thành công bằng sự đam mê và khổ luyện". Nghe tâm sự của NSND Thanh Hoa, tôi tin Lê Hương Huệ sẽ chiếm được lòng khán giả với tiếng hát của mình về Bác Hồ.

Lê Hương Huệ, ca sỹ quê Thanh Hóa thành công với nhiều bài hát về Bác Hồ

Còn nhạc sỹ, TS mỹ học Thế Hùng nhận xét về Lê Hương Huệ như sau: "Chất giọng ngọt ngào, trong trẻo sâu lắng và đầy nội lực của Hương Huệ về tình đất, tình quê, tình người thật là hiếm”. Nhạc sĩ Lê Minh thì cho biết: “Huệ đã hát rất nhiều tác phẩm của tôi, giọng hát có chất, rất tự nhiên, đằm thắm, chứa đựng những tình cảm sâu lắng”. Thế là đủ để củng cố niềm tin cho tôi về một giọng ca vừa thiên bẩm vừa đam mê của Lê Hương Huệ - một người con gái sinh ra từ vùng chiêm trũng Hà Trung của xứ Thanh địa linh nhân kiệt.

Ca sỹ Lê Hương Huệ, một cán bộ ở Đại học Quốc gia Hà Nội. Em sẽ còn tiếp tục đam mê và phấn đấu hết mình cho âm nhạc. Tôi tin Lê Hương Huệ sẽ còn đi xa hơn nữa.

Lê Tuấn Lộc


Lê Tuấn Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]