(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng nay, đất trời trở nên nồng nàn một mùi hương kỳ lạ. Mùi thơm của hoa dẻ. Vậy là đã tháng ba.

Một thời hương dẻ

Sáng nay, đất trời trở nên nồng nàn một mùi hương kỳ lạ. Mùi thơm của hoa dẻ. Vậy là đã tháng ba.

Một thời hương dẻ

(Ảnh minh họa. Nguồn Internet)

Ở quê tôi - miền trung du cây hoa dẻ sống lẫn vào trong những khóm cây dại, lá nhỏ nhắn, khiêm nhường trong một quần thể cây cối bình thường. Tháng ngày rễ cây cần mẫn hút từ đất, chắt chiu từ ngọn gió, đón nhận bao nhiêu tinh túy của vũ trụ, giấu vào trong từng thớ thịt, ủ cho những nụ hoa, để rồi dâng hiến cho đời một hương thơm kỳ diệu.

Tháng ba cả không gian như được ướp một mùi hương tưởng chừng như sánh lại. Mùi hoa dẻ quyện trong nắng đầu mùa trở nên một mùi hương đặc biệt. Một mùi thơm quyến rũ đã theo ta đi suốt cả cuộc đời mà không lẫn lộn vào đâu được.

Trên đường đi học chúng tôi cứ lần theo hương thơm đi ngược lên phía triền đồi và bắt gặp cả một không gian hoa dẻ màu vàng nở rộ. Chúng tôi hái bỏ vào cặp sáchđem đến trường. Nhiều bạn gái còn cài những bông hoa lên mái tóc khiến áo quần ướp đẫm một mùi thơm ngào ngạt. Chúng tôi còn đặt cho hoa dẻ một cái tên thơ mộng đó là hoa học trò. Chỉ có học trò mới có những ký ức đẹp đẽ về hoa dẻ. Trong từng trang vở của những bạn nữ đều ép bông hoa dẻ. Ban đầu chúng có màu vàng sau khi hoa khô chuyển dần sang màu xỉn, nhưng không vì lẽ đó mà những bông hoa khô không được nâng niu trân trọng.

Chúng tôi không ai bảo ai, nhưng thừa biết rằng khi mùa hoa dẻ nở cũng là kỳ nghỉ hè sắp đến. Tuổi học trò biết bao nhiêu vui buồn lẫn lộn đang chờ đợi mình ở phía trước. Những mùa thi căng thẳng và sự chia tay nhau cũng sẽ đến gần. Có những đêm đang ngủ bỗng choàng tỉnh dậy như thấy hương hoa dẻ nồng nàn, ta bỗng nắm chặt bàn tay lại, cứ sợ buông tay ra là mùi hương bay đi mất.

Hôm nay trên con đường quen thuộc một thời, vẫn mùi thơm nồng nàn hoa dẻ. Ngọn gió đầu hạ thổi về mang theo những kỷ niệm của thời học trò thủa ấy. Không gian vẫn ăm ắp một mùi thơm nồng nàn hoa dẻ. Thế mới hay quê hương yêu dấu, tuổi thơ sống mãi trong ta.

Trần Lan


Trần Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]