(vhds.baothanhhoa.vn) - Bộ não người là một cỗ máy kỳ diệu, có khả năng thích ứng cao nhất trong mọi hoàn cảnh. Nhưng chìa khóa nào để mở ra cỗ máy ấy? Chúng ta cần có một phương pháp khoa học và được chứng thực. Rất may, là đã có cuốn “Phương pháp học tập không giới hạn” của Jim Kwik. Đó chính là cẩm nang hướng dẫn giúp khai phóng bộ não người với khởi nguồn nhận thức: Mỗi chúng ta cần nhận thức lại rằng giới hạn thường do con người tự đặt ra bởi tầm nhìn và thói quen cố hữu của mình.

“Phương pháp học tập không giới hạn”: Học cách học

Bộ não người là một cỗ máy kỳ diệu, có khả năng thích ứng cao nhất trong mọi hoàn cảnh. Nhưng chìa khóa nào để mở ra cỗ máy ấy? Chúng ta cần có một phương pháp khoa học và được chứng thực. Rất may, là đã có cuốn “Phương pháp học tập không giới hạn” của Jim Kwik. Đó chính là cẩm nang hướng dẫn giúp khai phóng bộ não người với khởi nguồn nhận thức: Mỗi chúng ta cần nhận thức lại rằng giới hạn thường do con người tự đặt ra bởi tầm nhìn và thói quen cố hữu của mình.

“Phương pháp học tập không giới hạn”: Học cách học

Jim Kwik là ai? Jim Kwik là huấn luyện viên não bộ nổi tiếng có hơn 25 năm kinh nghiệm làm việc với rất nhiều người để giúp họ thành công bằng việc khai phóng khả năng thực sự của họ. Cụ thể, tỷ phú Elon Musk từng thuê Jim Kwik để cải thiện khả năng ghi nhớ của mình.

Trong cuốn sách “Phương pháp học tập không giới hạn”, Jim Kwik chỉ rõ những phương pháp được khoa học chứng minh và các kỹ thuật được đúc kết qua thử nghiệm thực tế bởi hàng loạt câu chuyện truyền cảm hứng của các nhân vật hàng đầu thế giới tăng tốc độ học hỏi và tạo ra thành quả ngoạn mục.

Jim Kwik có một câu nổi tiếng: “Nếu quả trứng vỡ ra do lực tác động từ bên ngoài, sự sống sẽ chấm dứt. Nếu nó vỡ ra do lực tác động từ bên trong, sự sống sẽ bắt đầu. Những điều tuyệt vời luôn xuất phát từ bên trong”.

Có bao giờ bạn tự hỏi giống như tôi: Làm thế nào để kích hoạt khối năng lượng nguyên thủy, thuần khiết của bản thân mình? Và làm thế nào để hướng dẫn khối năng lượng ấy đến cái đích giá trị mà nó cần đến?.

Trước khi tự tìm ra câu trả lời cho chính mình, hãy bắt đầu đến với câu chuyện của Jim Kwik - tác giả cũng có một câu chuyện của riêng mình. Bạn nghĩ sao nếu họ gọi mình là đứa trẻ hỏng não. Jim đã luôn đau khổ về điều đó cho đến khi một người đã đặt ra những câu hỏi với Jim: Tại sao lại đi học, muốn trở thành người như thế nào, muốn làm gì, đạt được điều gì và muốn chia sẻ điều gì?

Tôi nghĩ rằng đó là những câu hỏi khởi động không chỉ với Jim mà với bất kỳ ai khi muốn bắt đầu một cuộc hành trình. Đó là trước khi bước đi: Hãy tự hỏi vì sao mình muốn đi, muốn đạt được điều gì và muốn lan tỏa điều gì đến cộng đồng.

Chính những thách thức trong cuộc sống khiến Jim tự nhận ra rằng: Nếu chỉ dùng những tư duy cũ thì chẳng thể nào giải quyết được những vấn đề do tư duy ấy tạo ra. Làm sao để học nhanh hơn, tốt hơn. Hay nói đúng hơn là làm sao để học phương pháp học.

Jim là người lan truyền tinh thần nhân văn khi cho rằng nếu tri thức là sức mạnh thì việc học hỏi chính là siêu sức mạnh; nếu lan tỏa điều đó càng rộng tới cộng đồng để tạo nên một lớp người được khai phóng về tiềm năng trí tuệ của mình, cũng đồng nghĩa với việc bộ não xã hội - bộ não cộng đồng của mỗi người cũng được mở rộng và nâng tầm hơn. Cho đi, chia sẻ và nhận lại là vậy.

Tôi đã mua cuốn sách này. Trước bữa ăn, tôi thường đọc vài trang để trò chuyện và tương tác cùng các thành viên trong gia đình. Trong cuốn sách, tôi đặc biệt ấn tượng với phần: Loại bỏ sự mơ hồ trong tâm trí. Nhờ phần này, tôi có được những kỹ thuật và bí quyết của chuyên gia từ các loại thực phẩm bổ não đến những phương pháp tối ưu hóa giấc ngủ. Rất vui, là bạn có thể bắt đầu ngay với thực phẩm lâu nay mình thường bỏ quên nơi gác bếp như gừng...

Nói thì dài dòng như vậy, nhưng các bạn yên tâm là tôi chưa hề hé lộ những nội dung cốt lõi của cuốn sách. Nếu yêu thích cuốn sách, muốn tìm hiểu nghiêm túc và hệ thống về phương pháp học để đạt tới những mục đích cao hơn, thì bạn hãy bắt đầu như khuyến nghị của Kwik: “Hãy dành ra ít nhất 15 phút mỗi ngày để đọc và lên lịch cho việc đọc giống như lên lịch cho một cuộc họp quan trọng vậy. Hãy cam kết biến việc đọc thành thói quen hằng ngày”. Đó chính là món quà kỳ diệu mà bạn có thể tặng cho chính bản thân mình trên hành trình mở khóa khai phóng bộ não - một cỗ máy kỳ diệu của con người mà đôi khi chúng ta còn chưa đánh thức nó...

Nguyễn Hường


Nguyễn Hường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]